Đời sống

Cuối năm, ngành BHXH Việt Nam tăng tốc để cán đích

10/11/2020, 10:28

Toàn ngành BHXH Việt Nam tăng tốc chạy đua với thời gian, thi đua nước rút phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ năm 2020.

img
Cán bộ BHXH tuyên truyền chính sách BHXH đến từ người dân

Nhiều mục tiêu cần đạt trong 2 tháng cuối năm

Theo báo cáo của BHXH Việt Nam, tính đến hết tháng 10/2020, cả nước có trên 15,67 triệu người tham gia BHXH (đạt 31,8% lực lượng lao động trong độ tuổi). Trong đó gồm: Trên 14,78 triệu người tham gia BHXH bắt buộc; 891.494 người tham gia BHXH tự nguyện; trên 13,03 triệu người tham gia tham gia BH thất nghiệp (đạt 26,5% lực lượng lao động trong độ tuổi); trên 86,2 triệu người tham gia BHYT (đạt tỷ lệ bao phủ 89,6% dân số).

Như vậy, so với cuối năm 2019, mặc dù số người tham gia BHXH tự nguyện và BHYT có tăng, nhưng số người tham gia BHXH bắt buộc, BH thất nghiệp lại giảm mạnh. Theo tính toán, từ nay đến cuối năm, để đạt được các chỉ tiêu đề ra trong năm 2020, toàn Ngành cần phải phát triển thêm trên 1,56 triệu người tham gia BHXH; trên 1,25 triệu người tham gia BH thất nghiệp. Riêng với BHYT, để đạt tỷ lệ bao phủ 90,7% dân số theo kế hoạch, cần phải vận động thêm trên 1,8 triệu người tham gia.

Về số thu, tính đến hết tháng 10/2020, toàn ngành thu đạt 77,3% kế hoạch năm; số tiền nợ BHXH, BHYT khoảng 21.269 tỷ đồng (tăng 41% so với cùng kỳ năm 2019). Ngoài ra, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, theo báo cáo của các tỉnh, thành phố, tính đến tháng 10/2020, cả nước còn 632 đơn vị, DN bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 đang được tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất, tương ứng với 74.884 lao động và số tiền khoảng 328 tỷ đồng.

Cũng trong 10 tháng đầu năm, cả nước giải quyết chế độ hàng tháng cho 107.815 người; chế độ BHXH một lần cho 760.307 người (trong đó gồm 665.643 người nghỉ việc hưởng BHXH một lần theo Điều 60); chế độ ốm đau cho 5.946.227 lượt người; chế độ thai sản cho 1.507.848 lượt người; chế độ DS-PHSK cho 313.534 người và chế độ BH thất nghiệp cho 881.895 người. Tổng số tiền chi BHXH là 191.432 tỷ đồng và chi BH thất nghiệp là 12.980 tỷ đồng.

So với cùng kỳ năm 2019, tuy số người được giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản giảm, nhưng số người được giải quyết hưởng chế độ BHXH hàng tháng, BHXH một lần và BH thất nghiệp đều tăng. Tương ứng là số chi BHXH, BH thất nghiệp cũng tăng so với cùng kỳ năm 2019, đặt biệt là số chi BH thất nghiệp tăng mạnh (126%). Cả nước đã có 136,025 triệu lượt người KCB BHYT; số chi KCB BHYT do các cơ sở đề nghị quyết toán trên Hệ thống thông tin giám định BHYT là 83.265 tỷ đồng, tương ứng 80,8% tổng dự toán chi KCB BHYT năm 2020.

BHXH Việt Nam cũng tiếp tục hoàn thiện, nâng cấp các phần mềm nghiệp vụ của Ngành; kết nối, chia sẻ dữ liệu với các bộ, ngành liên quan, như: Kết nối, trao đổi, đối soát dữ liệu tự động 2 chiều với Tổng cục Thuế; kết nối, trao đổi thông tin với Bộ Tư pháp trên Hệ thống thông tin quản lý hộ tịch qua Trục Dữ liệu quốc gia (NGSP) phục vụ liên thông cấp giấy khai sinh, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi; triển khai hoạt động kỹ thuật liên thông dữ liệu với Bộ KH-ĐT về phối hợp, liên thông thủ tục đăng ký thành lập DN, chi nhánh, văn phòng đại diện, khai trình việc sử dụng lao động, cấp mã số đơn vị tham gia BHXH. Mở rộng, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến cho DN, người dân, thực hiện dịch vụ công “Đóng BHXH 24/7” trên Cổng DVC Quốc gia. Đến nay, BHXH Việt Nam đã cung cấp được 15 DVC. Đáng chú ý, BHXH Việt Nam đang chuẩn bị ra mắt ứng dụng VssID trên nền tảng thiết bị di động…

Rốt ráo cán đich

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh yêu cầu các đơn vị BHXH tập trung hướng dẫn, đôn đốc các địa phương, đơn vị thực hiện tốt kế hoạch đề ra; chủ động tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đặc biệt trong công tác thu, phát triển đối tượng.

Mặc dù xác định BHXH bắt buộc khó đạt mục tiêu do nguyên nhân khách quan, nhưng toàn Ngành bằng mọi biện pháp phải đạt được mức tăng so với năm 2019. Đặc biệt, cần rà soát dữ liệu, nắm tình hình tại địa phương để xác định, sắp xếp theo thứ tự ưu tiên các đối tượng tiềm năng, bám sát cơ sở để tuyên truyền, vận động tham gia BHXH bằng nhiều hình thức phù hợp; đối chiếu dữ liệu do cơ quan Thuế cung cấp để xác định số người thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc; tăng cường thực hiện thanh tra chuyên ngành đột xuất.

Bên cạnh đó, cần tăng cường, đổi mới công tác truyền thông theo hướng linh hoạt, đúng đối tượng; chú trọng truyền thông ở cấp cơ sở; mở rộng, tăng cường phối hợp với hệ thống đại lý thu.

Ông Nguyễn Thế Mạnh cũng yêu cầu cần tiếp tục đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT; đồng thời kiên quyết xử lý nghiêm các vụ việc trục lợi quỹ BHXH, BHYT. Cùng với đó, đôn đốc công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện các đơn vị trốn đóng BHXH. Ngoài ra, đẩy mạnh hình thức đào tạo trực tuyến, đào tạo qua truyền hình; theo dõi sát đợt thi đua nước rút và chú ý công tác khen thưởng ngoài Ngành để phát hiện và nhân rộng các điển hình tiên tiến...

Về việc chuẩn bị đưa ứng dụng VssID- Bảo hiểm xã hội số vào hoạt động, lãnh đạo BHXH Việt Nam cho rằng, đây thực sự là một bước tiến bởi ứng dụng này sẽ cung cấp các thông tin thiết yếu, liên quan đến quá trình đóng-hưởng và thực hiện giám sát nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cho NLĐ của người sử dụng lao động. Từ đó góp phần công khai, minh bạch thông tin về quá trình tham gia và thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.