Vận tải

Cuối năm, nhà xe “méo mặt” vì bị chơi xấu

26/01/2019, 06:06

Dịp cận Tết cũng là mùa làm ăn của các nhà xe, nhất là xe khách đường dài bởi thời điểm này khách đi xe đông hơn nhiều so với ngày thường.

img
Bến xe Đức Long đang chuẩn bị nhiều nhân lực và kế hoạch phục vụ vận tải Tết Nguyên đán

Dịp cận Tết cũng là mùa làm ăn của các nhà xe, nhất là xe khách đường dài bởi thời điểm này khách đi xe đông hơn nhiều so với ngày thường. Tuy nhiên, không ít nhà xe đã phải khóc dở, mếu dở khi bị đối thủ chơi xấu.

Lén gửi hàng cấm, hàng lậu rồi... báo công an

Theo ông Nguyễn Thế Phúc, Giám đốc bến xe huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai, có nhiều trường hợp liên quan đến việc gửi hàng cấm này đã được phát hiện và công an đang tiến hành điều tra. Trong số này có trường hợp nhà xe Tân Niên, chạy tuyến Đức Cơ - TP HCM.

Cụ thể, một xe khách của nhà xe này đã bị một đối tượng mang vài cân pháo trong một hộp kín, bọc túi màu đen sau đó gửi lên xe khách. Khi đang chạy trên đường, nhà xe này bị Công an tỉnh Đắk Lắk phát hiện, dừng xe lập biên bản và tạm giữ xe khoảng 1 tháng để điều tra về hành vi vận chuyển hàng cấm, buộc nộp phạt hàng chục triệu đồng liên quan đến vụ việc trên. “Qua kiểm tra camera thì phát hiện đối tượng bịt mặt, đến nhà xe gửi hàng. Sau đó, gói hàng này đã bị “tố” đến công an để kiểm tra và phát hiện”, ông Phúc cho biết.

Một chủ nhà xe đường dài đã có nhiều năm chạy tuyến Gia Lai - Đà Nẵng (đề nghị giấu tên) cũng cho biết, đã từng nhận chuyển một thùng hàng mà người gửi đến bảo đó là chanh dây. Nhưng khi lực lượng chức năng dừng xe kiểm tra thì thông báo với chủ xe là nhận được tố cáo nhà xe chuyển hàng cấm. Vị công an này thông báo cho chủ xe vị trí thùng đặt ở khoang nào, thùng màu gì, ký hiệu gì. Nên khi tài xế mở khoang hành lý mở thùng hàng chanh dây đó ra thì có hơn... 4kg pháo.

Ông Bùi Ngọc Sĩ, Giám đốc Công ty TNHH Minh Quốc (nhà xe Minh Quốc Kon Tum) kể, mới đây, một chiếc xe giường nằm của nhà xe Minh Quốc khởi hành từ TP HCM về TP Kon Tum đã bị lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra đột xuất khi xe đến địa phận Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk. Tại đây, lực lượng CSGT tiến hành kiểm tra khoang chứa hàng phát hiện một thùng xốp chứa thuốc lá lậu.

“Sau khi công an Đắk Lắk bắt giữ, chúng tôi tiến hành kiểm tra phát hiện người gửi lô hàng cũng như người nhận là không có thực. Lúc gửi hàng thì họ nói là trái cây. Lúc đó nhân viên nghĩ bình thường nên không khui hàng ra kiểm tra. Lực lượng chức năng sau đó đã lập biên bản, giữ phương tiện buộc nhân viên nhà xe phải bắt xe khác cho khách để đi tiếp”, ông Quốc kể.

Lỗi tại nhà xe!

Ông Nguyễn Thế Phúc, Giám đốc bến xe huyện Đức Cơ cho biết, cạnh tranh không lành mạnh bằng cách “chơi xấu nhau” thường xảy ra ở các hãng xe có cùng chung tuyến. “Khi một nhà xe bị bắt và xử lý thì nhà xe còn lại tranh thủ “đục nước béo cò” hưởng lợi vì hậu quả của việc bị bắt giữ là xe bị giam nhiều ngày, các hợp đồng đặt vé và kế hoạch vận tải của nhà xe, của bến buộc phải huỷ. Doanh nghiệp buộc phải bị xử phạt hành chính vì tội “vận chuyển hàng trái quy định pháp luật” với mức phạt hàng chục triệu đồng. Nghiêm trọng hơn là hành khách đang đi giữa đường thì buộc phải leo lên một chiếc xe khác để đi tiếp hành trình…”, ông Phúc cho biết.

Liên quan đến các vụ việc trên, ông Lê Văn Hạnh, Phó giám đốc phụ trách Sở GTVT Gia Lai đề nghị các doanh nghiệp vận tải, các đơn vị quản lý bến xe trên địa bàn tỉnh Gia Lai tăng cường công tác quản lý về an ninh trật tự ở các bến. Trong đó, việc kiểm soát hàng hoá gửi lên xe cần phải thực hiện nghiêm. Tránh trường hợp kẻ xấu lợi dụng dịp Tết Nguyên đán để đưa hàng giả, hàng kém chất lượng và nhất là vận chuyển hàng quốc cấm. Ông Hạnh cũng lưu ý các bến xe, các hãng xe phải thường xuyên kiểm tra các hàng ký gửi lên xe.

Trao đổi với Báo Giao thông, luật sư, Thạc sĩ Lê Văn Thành (Đoàn Luật sư tỉnh Gia Lai) cho rằng, với những hành vi chơi xấu đối thủ như vậy rất khó xử lý. Bởi vì nhà xe khi nhận hàng hoá ký gửi phải có trách nhiệm kiểm tra hàng hoá mà đơn vị mình đang vận chuyển, từ chối với những loại hàng cấm, hàng lậu. Nếu không kiểm tra kỹ mà vẫn nhận vận chuyển thì lỗi hoàn toàn thuộc về nhà xe.

Luật sư cũng phân tích thêm, nếu như công an vào cuộc điều tra và có bằng chứng về những đối tượng đã gửi hàng cấm, hàng lậu lên xe khách, những đối tượng này đương nhiên sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. Chẳng hạn như nếu đó là pháo nổ thì công an sẽ điều tra, truy tìm chủ nhân của nó, xem người đó mua pháo nổ ở đâu, của ai, có nằm trong đường dây vận chuyển mua bán pháo nổ hay không...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.