Thể thao

Cười ra nước mắt với thưởng Tết “bèo” của VĐV

17/01/2016, 10:12

Siêu kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên đương nhiên là người lĩnh thưởng “khủng” nhất.

Hinh11447462641
Lê Trọng Hinh.

Năm nay, làng thể thao, nhất là các tuyển thủ quốc gia sẽ có một cái Tết ấm cúng nhờ thành công đặc biệt tại SEA Games cùng khoản tiền thưởng tăng vọt. Tuy nhiên, phía sau đó còn là nỗi chạnh lòng chung của hàng nghìn VĐV “tay trắng” về nhà khi không có thành tích.

Ánh Viên cũng nhận… thưởng Tết tượng trưng

Nhờ thành công đặc biệt tại SEA Games 28, có tới 70% trong số 299 tuyển thủ Việt Nam tranh tài trên đất Singapore được lĩnh thưởng, một tỷ lệ cao kỷ lục, với mức tối thiểu 30 triệu đồng cho 1 người chỉ giành 1 HCĐ. Trong đó, với kỳ tích đoạt 8 HCV, phá 8 kỷ lục (cùng 1 HCB, 1 HCĐ), siêu kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên đương nhiên là người lĩnh thưởng “khủng” nhất. Chỉ riêng định mức từ nhà nước đã lên tới 500 triệu, chưa kể thưởng “nóng” 80 triệu đồng.

Ước tính, tổng số tiền thưởng mà Ánh Viên nhận được từ các nguồn khác nhau cho kỳ tích tại SEA Games 28, cũng như 1 HCB, 2 HCĐ Cúp thế giới sẽ chắc chắn vượt qua con số 2 tỷ đồng. Nếu tính cả hiện vật, nó phải lên tới khoảng 4 tỷ đồng, trong đó có 1 căn hộ chung cư tại TP HCM trị giá 1,5 tỷ đồng do một mạnh thường quân tặng.

Nói về thưởng Tết, “siêu kình ngư” đang mang quân hàm Thiếu tá cho biết: “Theo quy định dành cho quân nhân chuyên nghiệp, mỗi năm tôi chỉ có khoảng 2 triệu đồng thưởng Tết từ đơn vị chủ quản Trung tâm TDTT Quốc phòng 4”, Ánh Viên chia sẻ.

Tất nhiên, với chuyên gia “săn” huy chương như Ánh Viên, thưởng Tết có hay không chẳng quan trọng và chắc chắn nó không khiến cô bận tâm. thế nhưng, hàng vạn VĐV khác đa phần không có thành tích thi đấu quốc tế không khỏi không ngậm ngùi khi nhận những phần thưởng Tết bèo bọt.

Không có huy chương là “tay trắng”

Những tỷ phú thể thao như Ánh Viên, Quang Liêm, Tiến Minh, Nguyễn Thị Huyền thực ra chỉ là những trường hợp ngoại lệ và hiếm hoi của TTVN. Họ không đại diện cho hàng nghìn tuyển thủ, chỉ tính ở cấp độ ĐTQG mà nếu tập luyện đủ 26 ngày (trừ 4 chủ nhật) cao nhất cũng chỉ có 3,6 triệu đồng/tháng. Với khoản tiền “còm” đó, các tuyển thủ phải tiết kiệm lắm may ra mới đủ chi dùng hàng ngày chứ đừng nói là để dành đến Tết.

Tài năng 20 tuổi Lê Trọng Hinh được coi như “vua tốc độ” mới của đường chạy Đông Nam Á với tấm HCV nội dung 200m nam. Chiến tích ngoạn mục này đã mang về cho Hinh khoảng 100 triệu đồng, một khoản như mơ đối với chàng trai người Mường quê Thanh Hóa. Nó đã giúp Hinh lần đầu tiên dám nghĩ đến việc mua cho mình một chiếc xe máy đời mới, hay giúp bố mẹ một khoản tương đối đủ để gia đình có một cái Tết tươm tất hơn.

Thế nhưng, với Hinh, quãng thời gian trước đó cứ nghĩ đến Tết là anh và nhiều đồng nghiệp lại cảm thấy chạnh lòng. “Những năm trước, mỗi lần về quê ăn Tết, Hinh luôn thấy tủi thân vì chỉ được cắt tiền ăn trong những ngày nghỉ khoảng hơn 1 triệu cùng một gói quà với tờ lịch, hộp bánh, chai rượu gọi là cho có”.

“Đi thi đấu quanh năm, ngày Tết về không có chút tiền biếu cha mẹ, mua cho các cháu bộ quần áo mới thấy khó chịu lắm. Thế là có năm tôi và đồng đội rủ nhau lấy lý do bận tập luyện để ở lại đội. Hoặc nếu về thì phải vay mượn thêm để có đồng ra đồng vào”, Trọng Hinh tiếp tục chia sẻ.

Trong khi đó, chân chạy rào Nguyễn Ngọc Quang luôn tự trách mình vì suốt năm mài chân trên đường chạy mà gần như không để ra được một chút nào giúp cho người mẹ đang phải vật lộn với tình trạng bệnh tật sau vụ tai nạn giao thông, cũng như lo cho gia đình nhỏ của mình một cái Tết no đủ. “SEA Games 28 vừa rồi tôi đã rất nỗ lực nhưng không có thành tích đáng kể. Thế nên Tết này lại như những cái Tết trước, tôi chẳng dám mơ mộng vì cả ở ĐTQG lẫn đơn vị chủ quản Hà Nội đều không có… thưởng Tết”.

Vấn đề trên cơ quan quản lý thể thao không phải không biết, không trăn trở nhưng theo Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Vương Bích Thắng, ngành thể thao cũng… bó tay. “Ngành thể thao chia sẻ cùng với các VĐV nhưng quả thật kinh phí được cấp hàng năm chỉ để chi trả tiền công, tiền ăn và các chế độ khác cho các VĐV chứ không có khoản chi nào để thưởng Tết hay cho tháng lương thứ 13”, ông Thắng chia sẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.