Hạ tầng

Cuối tháng 6, xe quá tải sẽ không được lưu thông trên cao tốc

20/06/2015, 10:30

Cuối tháng 6, hệ thống cân đo tải trọng tại cao tốc HCM-Long Thành-Dầu Giây (HLD) sẽ đi vào hoạt động.

DSC_0670
Trạm thu phí Long Phước

Theo đó, nếu phát hiện trường hợp xe quá tải sẽ lập tức bị phạt “nóng” và không được phép lưu thông vào cao tốc.

Hệ thống cân đo tải trọng được đặt tại trạm thu phí Long Phước, với tổng trị giá hơn 2 tỷ đồng. Hệ thống cân gồm 4 vạch cảm biến thạch anh tích hợp, mỗi bánh xe sẽ đi trên 1 vạch cân, 1 trục xe sẽ được cân 2 lần trên mỗi vạch. Sau khi xe cùng bánh sau của xe đi qua hoàn toàn trạm cân, sẽ kết thúc 1 phiên kiểm tra tải trọng.

Ông Nguyễn Đức Bình, đại diện đơn vị thi công, lắp đặt thuộc Công ty Cổ phần đầu tư phát triển Công nghiệp điện tử viễn thông ELCOM cho biết, thanh cảm biến thạch anh được chôn cứng trên mặt đường, nên bánh xe đi qua gần như tiếp xúc với mặt đường, thanh cảm biến và lớp keo cứng.

DSC_0660
4 thanh cảm biến thạch anh được đặt tại làn trong cùng của trạm thu phí Long Phước để đo tải trọng xe

Tính ưu việt của công nghệ cảm biến thạch anh này là không bị phụ thuộc vào nhiệt độ thời tiết, độ ẩm, vì vậy xe đi qua sẽ không ảnh hưởng gây mòn cân. Ngoài ra hệ thống cân sẽ hoạt động ở 1 mức sai số duy nhất trong ngày và trong cả năm. “Cho nên dù cánh tài xế có các thủ thuật liên quan đến phá hoại hoặc luồn lách nhằm tránh bị cân đo tải trọng đều không thực hiện được”, ông Bình nói.

Khi xe có dấu hiệu nghi ngờ quá tải trọng, sẽ có lực lượng cảnh sát phối hợp cùng nhân viên của trạm thu phí điều tiết để xe đi qua cân. Sau khi đi qua hệ thống cân này, mọi dữ liệu sẽ được truyền về hệ thống, đồng thời phối hợp với camera ở trạm thu phí để chụp lại phương tiện hoặc biển số xe. Kết quả cuối cùng sẽ phụ thuộc vào ảnh xe, biển số xe và kết quả tổng tải trọng của xe. Dựa trên tổng tải trọng của xe được lấy thông tin từ trung tâm đăng kiểm sẽ kết luận xe có quá tải hay không.

DSC_0662
Dữ liệu xe sau khi cân sẽ được truyền về hệ thống

Về việc xử lý vi phạm, ông Phan Đam Sa, Trưởng Trung tâm điều hành đường cao tốc HLD cho biết: Nếu xe vượt quá tải trọng cho phép sẽ bị phạt “nóng”, đồng thời yêu cầu xe vòng lại và không cho phép lưu thông vào cao tốc.

Cân đo tải trọng đã được lắp đặt và thử nghiệm, dự kiến sẽ vận hành vào cuối tháng 6/2015.

Công nghệ cảm biến thạch anh được sản xuất bởi Thụy Sỹ và được đánh giá là hiện đại nhất thế giới. Công nghệ này đã được lắp thử nghiệm mẫu tại trạm thu phí BOT trên QL1 – QL14 đoạn đi qua tỉnh Quảng Bình – Đắc Nông, sắp tới sẽ được triển khai trên tất cả trạm thu phí QL1 – QL14.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.