Xã hội

Cưỡng chế đất quốc phòng tại Hải Phòng: Phá dỡ xong 50% công trình vi phạm

Sáng 21/6, UBND quận Hải An (Hải Phòng) tổ chức cưỡng chế các công trình vi phạm tại 9,2ha đất quốc phòng thuộc phường Thành Tô.

img

Máy cẩu thực hiện việc tháo dỡ các công trình xây dựng trái phép trên khu đất 9,2ha

Theo đúng kế hoạch, 7h sáng 21/6, UBND quận Hải An (Hải Phòng) bắt đầu tiến hành các biện pháp cưỡng chế, buộc thực hiện khắc phục hậu quả áp dụng đối với các trường hợp lấn chiếm, xây dựng, mua bán trái phép tại khu đất 9,2ha thuộc phường Thành Tô.

Sau khi công bố quyết định xử phạt vi phạm hành chính, Tổ Tuyên truyền - vận động của Ban cưỡng chế quận Hải An đọc quyết định cưỡng chế đối với các trường hợp còn lại, bắt đầu tổ chức thực hiện cưỡng chế cùng với việc tiếp tục tuyên truyền, vận động.

Đã có nhiều hộ dân trong khu đất 9,2ha xin tự nguyện di chuyển, trả lại đất. Các trường hợp này đều được UBND quận Hải An cử lực lượng hỗ trợ, huy động phương tiện di chuyển đồ đạc, tài sản về nơi tập kết và lập biên bản xác nhận.

Trong khi đó, cũng còn nhiều hộ dân không chịu di dời, kiên quyết không để lực lượng chức năng phá dỡ công trình vi phạm. Đối với những trường hợp này, ngoài công tác tuyên truyền, vận động, các lực lượng tham gia cưỡng chế còn áp dụng các biện pháp theo quy định của pháp luật về người và tài sản, bảo đảm an toàn, đúng luật.

img

An ninh được thắt chặt tại khu đất 9,2ha trong thời gian cưỡng chế

Cũng trong sáng 21/6, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng và đoàn công tác đã đến kiểm tra, giám sát công tác tổ chức cưỡng chế của UBND quận Hải An. Đồng thời, đoàn cũng đến động viên một số gia đình trong khu đất 9,2ha thực hiện theo đúng quy định của TP Hải Phòng và quận Hải An, nhanh chóng bàn giao đất. Sau đó, một số gia đình đã đồng thuận di chuyển đồ đạc và người ra khỏi khu đất 9,2ha.

Theo lãnh đạo UBND quận Hải An, đến 11h ngày 21/6, đã có 50% số công trình xây dựng trái phép trong khu đất 9,2ha phá dỡ xong, trong đó bao gồm cả các hộ dân tự nguyện di dời.

Quận Hải An phấn đấu cơ bản hoàn thành công tác cưỡng chế, phá dỡ toàn bộ công trình còn lại trong ngày 21/6.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, trong ngày 20/6, có hơn 30 hộ dân đang sinh sống trong khu đất 9,2 ha phường Thành Tô bị lấn chiếm, xây dựng, mua bán trái phép đã tự giác tháo dỡ công trình, di chuyển và trả lại mặt bằng.

img

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng kiểm tra, giám sát công tác tổ chức cưỡng chế

Trước đó, tháng 10/2018, Báo Giao thông liên tiếp có loạt bài viết điều tra về tình trạng giang hồ lộng hành xâu xé đất quốc phòng ở Hải Phòng. Các bài viết phản ánh khu đất quốc phòng rộng 14,2 ha ở khu vực Đồng Xá, phường Thành Tô, quận Hải An (Hải Phòng) bị các băng nhóm giang hồ “nhảy dù” lấn chiếm, hàng trăm ngôi nhà trái phép mọc lên bất chấp sự vào cuộc của các cơ quan chức năng.

Tiếp đó, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã có văn bản yêu cầu Bộ Quốc phòng, UBND TP Hải Phòng lập tức vào cuộc kiểm tra thông tin Báo Giao thông đăng tải đồng thời có biện pháp xử lý tình trạng này.

Sau nhiều cuộc họp, Bộ Quốc phòng và UBND TP Hải Phòng thống nhất bàn giao toàn bộ diện tích 14,2ha ở khu Đồng Xá cho UBND TP Hải Phòng quản lý, sử dụng.

Ngay sau khi được bàn giao, UBND TP Hải Phòng ban hành Quyết định thu hồi 14,2ha đất quốc phòng tại phường Thành Tô, phường Tràng Cát giao UBND quận Hải An quản lý.

UBND quận Hải An đã ban hành Kế hoạch số 105/KH-UBND ngày 9/6/2021 về việc tổ chức cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với các trường hợp vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai tại khu đất 9,2ha thuộc phường Thành Tô.

Được biết, HĐND TP Hải Phòng đã quyết định chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Khu tái định cư tại khu đất 9,2ha phường Thành Tô, quận Hải An để bố trí tái định cư cho các dự án trên địa bàn thành phố.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.