Điều tra

Cưỡng chế dự án "ma" công ty Alibaba rao bán tại Vũng Tàu

22/07/2019, 11:49

Sáng 22/7, UBND Thị xã Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) phối hợp với UBND xã Châu Pha cưỡng chế công trình vi phạm của ông Nguyễn Ngọc Sự.

img
Xe ủi phải múc lớp cát để trả lại hiện trạng

Công trình bị cưỡng chế có diện tích 24.500m2, tọa lạc tại xã Châu Pha, thị xã Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) được công ty CP Địa ốc Alibaba phân phối đất nền dưới tên "Dự án Alibaba Tân Thành Center City 1".

Sau khi cơ quan chức năng đọc quyết định cưỡng chế, 7 chiếc xe múc di chuyển vào bên trong khu đất để gạt lớp cát lộ những con đường nhựa xây trái phép trước đó. Khác với lần cưỡng chế tại xã Tóc Tiên thị xã Phú Mỹ, lần này không còn thấy hình ảnh nhân viên mặc áo Alibaba có mặt tại hiện trường, cản trợ việc cưỡng chế.

Theo thông tin từ Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, khi làm việc với CQĐT, đại diện Công ty Alibaba cho biết từ tháng 4/2017 đến tháng 10/2018, tại "dự án" này Công ty Alibaba đã phân phối 346 nền với tổng giá trị hơn 189 tỉ đồng và đã thu hơn 102 tỉ đồng.

Cũng theo CQĐT, khu đất đã hoàn thiện 80% cơ sở hạ tầng như làm đường, vỉa hè, dựng cột điện và trồng cây. UBND xã xác định chủ đất chưa được cấp phép đầu tư dự án, không có quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 không có giấy phép cải tạo mặt bằng, xây dựng hạ tầng, chưa nghiệm thu hạ tầng, tách phân.

img
Đoàn xe tiến hành cưỡng chế dự án "ma" mà Alibaba rao bán

Do trước đó có thông tin sẽ cưỡng chế khu đất xây hạ tầng trái phép trên đất nông nghiệp này, chủ đất đã cho người dùng máy múc lấp lại những con đường nhựa nên cơ quan chức năng phải gạt lớp đất ra để lộ con đường nhựa mới tiến hành múc đường, trả hiện trạng.

Như Báo Giao thông đưa tin, khu đất tại xã Châu Pha, TX Phú Mỹ được Alibaba tự đặt tên: “Dự án Alibaba Tân Thành Center City 1”. Đây là một trong các dự án “ma” là khu đất nông nghiệp rộng khoảng hơn 10ha, nằm tại xã Châu Pha, TX Phú Mỹ do ông Nguyễn Ngọc Sự (ngụ tại Hà Nội) đứng tên.

Khu đất này cũng được Công ty Alibaba rao bán rầm rộ và tự “mô đi phê” lên thành “dự án” để “dụ” khách. Đầu năm 2018 ông Sự đã tự ý cho người làm đường nhựa, dựng cột điện và kéo dây điện mà chưa được chính quyền cho phép. Sau đó, Công ty địa ốc Alibaba dẫn hàng trăm khách hàng từ các nơi về giới thiệu bán đất nền. Một căn nhà cấp 4 được xây dựng tại đây để làm nhà mẫu.

Ngay khi phát hiện, UBND xã Châu Pha đã 2 lần lập biên bản vi phạm, tuy nhiên chủ đầu tư đều vắng mặt. Ngày 9/3/2018, UBND TX Phú Mỹ đã ban hành quyết định xử phạt hành chính 3,5 triệu đồng đối với ông Nguyễn Ngọc Sự do chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp không phải là đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng sang đất phi nông nghiệp không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép với diện tích hơn 2,4ha.

Theo đó, ông Sự buộc phải chấm dứt hành vi sử dụng đất không đúng mục đích và khôi phục lại tình trạng đất.

Sau khi xử phạt, chủ đất vẫn không phản hồi, không chấp hành mà tiếp tục có hành vi sai trái. Cụ thể, ngày 15/6/2018 phía ngoài khu đất này, chủ đất cũng đã xây dựng không phép một văn phòng rộng hơn 540m2 và hiện Công ty Alibaba đang dùng làm trụ sở để giao dịch với khách hàng.

UBND xã đã nhiều lần xử phạt và tịch thu phương tiện nhưng chủ đất vẫn cố tình hoàn thiện dựng nhà bằng thép trên diện tích này… Đến ngày 5/12/2018, UBND xã Châu Pha lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng về hành vi xây dựng công trình trên các thửa đất không phù hợp với quy hoạch.

Ngày 6/5 vừa qua, UBND xã Châu Pha đã chuyển hồ sơ vụ việc đến Phòng Quản lý đô thị TX Phú Mỹ xử lý theo thẩm quyền.

Đến ngày 18/6, UBND Thị xã Phú Mỹ đã ký quyết định cưỡng chế khu đất Alibaba Tân Thành Center City 1 10 ha do ông Sự làm chủ đã có hành vi làm đường nhựa, vỉa hè trái phép.

Được biết, những ngày qua, tại khu vực này có hiện trạng cuốc đất để san lấp con đường nhựa, vỉa hè đã làm trong khu đất nông nghiệp UBND Thị xã Phú Mỹ luôn khẳng định việc lấy đất lấp đường là để đối phó với quyết định cưỡng chế là không thể chấp nhận.

Ở một diễn biến trước đó, tại xã Tóc Tiên, TX Phú Mỹ, cơ quan chức năng đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bắt giam 2 bị can của Công ty Alibaba vì có hành vi gây rối trật tự công cộng và cố ý làm hư hỏng tài sản Nhà nước trong vụ việc cưỡng chế ở xã Tóc Tiên, Thị xã Phú Mỹ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.