Xã hội

Cưỡng chế tháo dỡ 8 nhà gỗ xây dựng trái phép ở Phú Quốc

31/10/2022, 15:28

Ngày 31/10, các lực lượng chức năng TP Phú Quốc (Kiên Giang) đang tháo dỡ 8 bungalow (nhà gỗ) xây dựng trái phép tại ấp Cây Sao, xã Hàm Ninh.

Tại hiện trường, lực lượng chức năng không thể dùng máy móc, xe cuốc để tháo dỡ các bungalow như trên bờ nên buộc phải tháo dỡ bằng thủ công. Hiện các lực lượng đang tập trung tháo dỡ các bungalow xong trong ngày 31/10, trả lại mặt bằng đã chiếm cho Nhà nước.

img

Cơ quan chức năng cho tháo dỡ các bungalow.

Lãnh đạo Phòng TN-MT TP Phú Quốc cho biết, thửa đất diện tích 524,6m² tại ấp Cây Sao từ trước đến nay là đất bãi bồi ven biển, do Nhà nước quản lý. Hiện có 8 bungalow xây dựng trái phép trên mảnh đất này.

Ngày 27/11/2019, UBND xã Hàm Ninh kiểm, đo đạc hiện trạng vị trí thửa đất diện tích 524,6m² và làm việc với ông Mai Trung Dũng, ngụ TP Phú Quốc.

Ông Dũng không cung cấp được các giấy tờ chứng minh về quyền sử dụng đất. Do đó, việc ông Dũng sử dụng đất không được cơ quan quản lý về đất đai cho phép (ông Dũng thừa nhận hành vi vi phạm).

img

Khu vực này thuộc phạm vi Nhà nước quản lý.

Ngày 3/12/2019, công chức Địa chính - Xây dựng xã Hàm Ninh lập biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai đối với ông Mai Trung Dũng đã có hành vi vi phạm hành chính chiếm đất nông nghiệp không phải là đất trồng lúa, đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất, diện tích 524,6m².

Tuy nhiên, ông Dũng không ký vào biên bản vi phạm hành chính vì không có mặt tại địa phương - nơi xảy ra hình vi vi phạm hành chính và cố tình trốn tránh.

Ngày 12/3/2020, Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc (nay là TP Phú Quốc) ban hành Quyết định 1499/QĐ-KPHQ buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với ông Mai Trung Dũng.

img

Dự kiến việc tháo dỡ sẽ hoàn tất trong hôm nay.

Ngày 20/3/2020, Phòng TN-MT TP Phú Quốc phối hợp với UBND xã Hàm Ninh tổ chức triển khai, giao Quyết định 1499/QĐ-KPHQ trực tiếp cho ông Dũng. Ông đồng ý nhận quyết định và cam kết thực hiện theo nội dung của quyết định nhưng không ký vào biên bản triển khai quyết định. Quyết định được niêm yết công khai tại UBND xã Hàm Ninh và trụ sở ấp Cây Sao - nơi có đất vi phạm theo quy định.

Ngày 5/5/2020, UBND xã Hàm Ninh tổ chức kiểm tra việc thực hiện Quyết định 1499/QĐ-KPHQ. Qua kiểm tra, ông Dũng chưa thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là “buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm, và buộc trả lại đất đã chiếm” là do đã gửi đơn khiếu nại Quyết định 1499/QĐ-KPHQ đến Chủ tịch UBND TP Phú Quốc từ ngày 27/3/2020 nhưng chưa được giải quyết.

Ông Dũng kiến nghị cho tồn tại công trình xây dựng trên đất vi phạm cho đến khi cơ quan có thẩm quyền giải quyết dứt điểm việc khiếu nại.

Do ông Dũng chưa thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, ngày 22/8/2022, UBND xã Hàm Ninh tiếp tục ra thông báo đề nghị ông Dũng thực hiện Quyết định 1499/QĐ-KPHQ. Ngày 15/9/2022, Chủ tịch UBND TP Phú Quốc ban hành Quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả theo Quyết định 1499/QĐ-KPHQ đối với ông Mai Trung Dũng.

img

Nguồn gốc thửa đất diện tích 524,6m² tại ấp Cây Sao từ trước đến nay là đất bãi bồi ven biển.

Ngày 19/9/2022, Phòng TN-MT TP Phú Quốc phối hợp với UBND xã Hàm Ninh triển khai, giao Quyết định số 4399/QĐ-CCXP trực tiếp cho ông Mai Trung Dũng (ông Dũng đã nhận quyết định).

Quyết định 4399/QĐ-CCXP có thời gian thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là 15 ngày, kể từ ngày ông Dũng nhận quyết định cưỡng chế. Đến nay đã hết thời gian nêu trên nhưng ông Dũng vẫn không thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả.

Riêng 79 căn biệt thự không phép (trị giá 8-10 tỷ đồng/căn) xây dựng tại khu đất gần 19ha do UBND xã Dương Tơ quản lý, TP Phú Quốc sẽ xử lý dứt điểm trong thời gian tới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.