Cưỡng chế thuế đối với Công ty Uber thế nào?

03/02/2018 08:41

Báo chí đặt câu hỏi cho lãnh đạo Bộ Công thương về việc cưỡng chế thuế đối với Công ty Uber.

cưỡng chế thuế đối với công ty uber thế nào?

Cưỡng chế thuế đối với Công ty Uber thế nào? (Ảnh minh hoạ)

Trả lời báo chí về việc hiện nay, Cục thuế TP.HCM đang gặp lúng túng trong cưỡng chế thuế đối với Công ty Uber và phương án giải quyết của Bộ Tài chính, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Thị Mai cho hay, hiện số tiền thuế truy thu đối với Công ty Uber Hà Lan là 66 tỷ đồng nhưng đến ngày 31/12/2017, doanh nghiệp này mới thực hiện nộp thuế với số tiền hơn 13 tỷ đồng.

Sau đó, Cục Thuế TP.HCM đã có quyết định gửi các ngân hàng tại Việt Nam đề nghị khấu trừ toàn bộ số tiền khách hàng có tài khoản ngân hàng tại Việt Nam chuyển vào tài khoản của Công ty Uber để thực hiện cưỡng chế thuế.

Tuy nhiên, Công ty Uber không mở tài khoản ngân hàng tại Việt Nam. "Tổng cục Thuế đang rà soát lại và có hướng dẫn về cơ sở pháp lý đầy đủ, cụ thể, chắc chắn cho Cục Thuế TP.HCM để thực hiện theo quy định của pháp luật. Khi có thông tin tiếp theo chúng tôi sẽ cung cấp cho các cơ quan báo chí - bà Mai nói.

Dân băn khoăn chất lượng xăng E5 là "tất nhiên"

Về câu hỏi băn khoăn của người dân trước chất lượng xăng E5 mới được đưa vào thay thế, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải chia sẻ với sự lo ngại của người dân, nhưng ông cho biết, xăng E5 đã được sử dụng ở các nước phát triển từ rất lâu.

Còn ở Việt Nam theo lộ trình được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, từ ngày 1/1/2018 đã bán đại trà xăng E5 trên toàn quốc, trước đó đã thực hiện thí điểm ở 7 tỉnh rồi tăng dần lên và hiện nay là trên toàn quốc.

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, người dân còn băn khoăn về xăng E5 là tất nhiên và chúng ta cần phải làm tốt hơn việc giải tỏa nghi ngại, lo lắng của người dân.

"Trước hết là tuyên truyền cho người dân, doanh nghiệp, nhiều cơ quan khác hiểu được xăng E5 phù hợp với các phương tiện giao thông chúng ta đang sử dụng. Đồng thời, tăng cường công tác quản lý thị trường bảo đảm chất lượng xăng E5 đúng tiêu chuẩn, không có gian lận thương mại, không bảo đảm chất lượng" - ông Hải cho biết.

Cũng theo lãnh đạo Bộ Công thương, hiện Bộ đã tổ chức rất nhiều tọa đàm, hội thảo, hội nghị mời các nhà khoa học, chuyên gia phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước để chuyển tải tới người dân, các doanh nghiệp… về chất lượng xăng E5.

"Đã qua hơn 1 tháng số lượng dùng xăng E5 tăng rất nhanh, nhiều nơi tăng gấp 3 lần, có nơi tỷ lệ người dân mua đến 80%, còn phần lớn là từ 60-65%" - ông Hải thông tin và nhấn mạnh tin tưởng với chất lượng được bảo đảm, người dân nắm được đầy đủ thông tin, quen dần với loại xăng này thì việc sử dụng sẽ đúng theo lộ trình Chính phủ đề ra.

Anh Thư