Vận tải

Cướp biển hoành hành ở vịnh Guinea, châu Phi

08/01/2020, 06:00

Liên đoàn Công nhân vận tải quốc tế (ITF) kêu gọi sự hợp tác khẩn cấp ở cấp độ toàn cầu và khu vực để đối phó với nạn cướp biển tại vịnh Guinea.

img
Những tháng gần đây khu vực vịnh Guinea gia tăng các vụ cướp biển - Ảnh internet

Ngày 7/1, Cục Đăng kiểm VN cho biết, Liên đoàn Công nhân vận tải quốc tế (ITF) vừa kêu gọi sự hợp tác khẩn cấp ở cấp độ toàn cầu và khu vực để đối phó với nạn cướp biển hoành hành tại vịnh Guinea (khu vực Tây Phi, diện tích 11.000km2 , trải dài từ Angola tới Senegal).

Gần đây nhất, ngày 30/12/2019, tàu chở hóa chất Happy Lady của Hy Lạp khi đang neo đậu cách cảng Limboh (Cameroon) 2 hải lý, bị cướp biển tấn công bắt đi 8 thuyền viên và làm một thuyền viên khác bị thương. Cùng ngày, tàu Drogba của Singapore, khi đang hành trình từ Lagos đến Harcourt (Nigeria) bị cướp biển tấn công. Tuy nhiên, do gặp phải nhóm có vũ trang của hải quân Nigeria trên tàu Drogba nên cướp biển đã tháo chạy.

Trước đó, đầu tháng 12/2019, siêu tàu dầu Nave Constellation của Hong Kong đã bị cướp biển cướp hàng hóa và bắt đi 19 thuyền viên ở vùng biển Nigeria. Ngày 2/11/2019, cướp biển bắt cóc 9 thuyền viên của tàu Bonita mang cờ quốc tịch Na Uy khi đang neo đậu ngoài khơi bờ biển Benin. Hai ngày sau, cướp biển bắt cóc 4 thuyền viên tàu Elka Aristotle của Hy Lạp làm con tin, khi tàu này đang ở ngoài khơi bờ biển của nước láng giềng Togo, 4 thuyền viên của tàu đã bị cướp biển bắt làm con tin.

Trong năm 2019, có 89 thuyền viên được báo cáo bị bắt cóc ngoài khơi bờ biển các nước Nigeria, Guinea, Togo, Benin và Cameroon. Còn theo thông báo tháng 10/2019 của Phòng Vận tải biển quốc tế, vịnh Guinea chiếm 86% tổng số thuyền viên bị bắt làm con tin và gần 82% các vụ bắt cóc thuyền viên trên toàn thế giới xảy ra trong năm 2019.

Bên cạnh vấn nạn cướp biển, khu vực trên còn thường xảy ra các trường hợp xâm nhập lên tàu biển, có thể để di cư hoặc vượt biên. Theo thông tin của PV Báo Giao thông, ngày 30/12/2019, thuyền viên tàu Vinalines Mighty của Việt Nam, khi đang hành trình từ Douala (Cameroon) đến Greenville, Liberia phát hiện 3 người nước ngoài trốn trên tàu. "Sau khi phát hiện người lạ, thuyền viên tàu báo động, nhưng trên màn hình ra đa không phát hiện có tàu xung quanh. Sau đó, tàu kiểm tra và tìm thấy 3 người mang quốc tịch Cameroon, Senegal và Bờ Biển Ngà. Các đối tượng trên có thể trốn lên tàu để di cư. Vài ngày tới, tàu sẽ cập vào cảng của Greenville của Liberia và làm các thủ tục để bàn giao cho chính quyền cảng nước sở tại để hồi hương các đối tượng trên", nguồn tin cho biết.

Theo ITF, toàn bộ ngành hàng hải thế giới cần khẩn trương hành động để cải thiện công tác phòng ngừa, báo cáo và ứng phó với các cuộc tấn công xảy ra ở đây. Các quốc gia ven biển vùng Vịnh Guinea phải làm việc với ngành vận tải biển và các nghiệp đoàn thuyền viên để xác định các hành động và phân bổ các nguồn lực đầy đủ, để giảm thiểu rủi ro cho người đi biển và hoạt động vận tải biển.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.