Vận tải

Cướp biển liên tục tấn công tàu, bắt trói thuyền viên ở eo biển Singapore

30/12/2019, 15:12

Trong vòng chưa đầy một tuần, từ 20-25/12, eo biển Singapore xảy ra 6 vụ tàu bị cướp biển xâm nhập, bắt trói thuyền viên, cướp tài sản...

img
Tàu biển neo đậu vùng biển Singapore - Ảnh minh họa

Ngày 30/12, Cục Đăng kiểm VN cho biết, vừa có thông báo, khuyến cáo các chủ tàu, thuyền viên, công ty quản lý và khai thác tàu biển Việt Nam chạy tuyến quốc tế tăng cường thực hiện các biện pháp cảnh giới và bảo vệ tàu theo kế hoạch an ninh nhằm phòng ngừa, ngăn chặn cướp biển tấn công trên hành trình làn hướng đông thuộc dự án phân làn giao thông của eo biển Singapore và eo biển Malacca. Bởi trong năm 2019, hai khu vực này xảy ra 30 vụ cướp biển và cướp có vũ trang nhằm vào tàu, tăng 22 vụ so với năm trước.

Đặc biệt lưu ý, từ 20-25/12, xảy ra 6 vụ cướp biển nhằm vào tàu đang hành trình tại làn đi về hướng đông dự án phân làn giao thông của eo biển Singapore. Đây đang được xem là khu vực có rủi ro cao về cướp biển.

Cục Đăng kiểm VN dẫn thông tin từ Trung tâm chia sẻ thông tin thuộc Thỏa thuận hợp tác khu vực về chống cướp biển và cướp có vũ trang nhằm vào tàu ở châu Á cho biết, các vụ trên đều xảy ra ban đêm, trong khoảng thời gian từ 23h-5h sáng.

Cụ thể, gần nhất là ngày 25/12, khoảng 0h 28 phút, khi tàu chở dầu Stena Immortal đang trên hành trình đi về làn phía Đông và hướng đến cảng Singapore, máy trưởng của tàu phát hiện 6 kẻ xâm nhập không vũ trang trong buồng máy nên thông báo cho thuyền trưởng. Hệ thống báo động của tàu được kích hoạt, những kẻ xâm nhập đã thoát ra khỏi tàu từ phía lái của tàu để xuống một thuyền nhỏ không xác định.

Ngày 23/12, khoảng 0h 12 phút, tàu chở dầu Bamzi đang hành trình tại làn đi về phía đông của eo biển Singapore, ở phần Đông của eo biển này, trên đường từ khu neo Nipa (Indonesia) đến Qing Dao (Trung Quốc), máy trưởng, sỹ quan máy đi ca nhìn thấy 3 kẻ xâm nhập trong buồng máy, trong đó một tên mang theo dao. Báo động được kích hoạt và ba kẻ xâm nhập đã trốn thoát ngay lập tức. Hai thợ máy của tàu sau đó được tìm thấy bị trói bởi các thủ phạm.

Cũng trong ngày 23/12, khoảng 1h 54 phút, tàu chở hàng rời Trust Star đang hành trình, thuyền viên phát hiện 6 kẻ xâm nhập trên tàu và đã kích hoạt báo động của tàu. Khi nghe thấy báo động, 6 kẻ xâm nhập trốn thoát ngay lập tức. Những kẻ xâm nhập bắt trói 2 thuyền viên trong buồng máy. Hai người này sau đó đã tự cởi trói cho mình. Sau đó, tàu đổi hướng đi vào cảng Singapore, cảnh sát lên tàu lục soát nhưng không phát hiện đối tượng xâm nhập, thuyền viên và tài sản trên tàu an toàn.

img
Eo biển Singapore gần đây liên tục xảy ra các vụ cướp biển - Ảnh Wikipedia

Trước đó, trong ngày 20/12, xảy ra 3 vụ cướp biển tấn công. Cụ thể, khoảng 5h 32 phút, tàu chở hàng rời Jian Fa khi đang hành trình tại làn đi về phía đông để đến Trung Quốc, một số đối tượng xâm nhập lên tàu. Đến khoảng 7h giờ cùng ngày, tàu này thông báo cho cơ quan chức năng biết là đã lục soát nhưng không phát hiện thấy những kẻ xâm nhập, không mất tài sản, thuyền viên an toàn.

Khoảng 23h 25 phút cùng ngày, tàu chở dầu Jag Lalit khi đang hành trình đến Kaoshiung, Đài Loan (Trung Quốc), có 6 kẻ xâm nhập được trang bị dao lên tàu. Sỹ quan máy 4 bị đấm vào mặt, máy trưởng bị bầm tím ở cổ và bị mất dây chuyền vàng. Tàu sau đó đổi hướng ghé vào Singapore để đảm bảo an toàn cho thuyền viên trước khi tiếp tục hành trình.

Cũng trong ngày 20/12, khoảng 23h 38 phút tàu chở hàng rời Akij Globe khi đang hành trình phát hiện 5 kẻ xâm nhập được vũ trang trong buồng máy. Khi báo động được kích hoạt, những kẻ xâm nhập đối mặt với 3 thuyền viên trong buồng máy. 5 kẻ xâm nhập đều trốn thoát, thuyền viên trên tàu an toàn, nhưng nhóm đối tượng xâm nhập mang theo phụ tùng của động cơ và máy phát điện, rời đi trên một thuyền nhỏ màu trắng.

Được biết, Cục Hàng hải VN cũng vừa có văn bản yêu cầu các Cảng vụ Hàng hải khi làm thủ tục cho tàu biển xuất cảnh phải phổ biến tới các chủ tàu, thuyền viên của tàu về diễn biến cướp biển ở các khu vực điểm nóng, khuyến nghị tăng cường thực hiện các biện pháp an ninh phòng ngừa cướp biển.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.