Hồ sơ tài liệu

Cướp biển Somali thả 26 con tin, có lao động người Việt

24/10/2016, 09:17
image

Cướp biển Somali tuyên bố thả 26 con tin là thuỷ thủ người Châu Á bị bắt giữ trong suốt 4 năm.

Số vụ cướp biển đã giảm mạnh nhờ hoạ

Số vụ cướp biển ngoài khơi Somali giảm mạnh nhờ hoạt động tuần tra thường xuyên của Liên minh Châu Âu

Ngày 23/10, tờ Chicago Tribune đưa tin, cướp biển Somali tuyên bố đã thả 26 con tin là các thuyền viên người Châu Á bị bắt giữ trong 4 năm sau khi nhận được tiền chuộc.

Đáng chú ý, trong số các con tin có 3 thuyền viên người Việt Nam. Ngoài ra, còn có các thuyền viên khác đến từ Đài Loan, Campuchia, Indonesia, Trung Quốc, Philippines. Cướp biển Bile Hussein cho biết, các con tin thuộc thuỷ thủ đoàn của tàu đánh cá FV Naham 3 do Đài Loan sở hữu bị bắt giữ hồi tháng Ba/2012; Con tàu sau đó bị chìm.

Như Báo Giao thông đưa tin trước đây, trong vụ cướp tàu FV Naham 3, có 3 thuyền viên người Việt là Nguyễn Văn Hạ (35 tuổi), quê xã Kỳ Khang, Kỳ Anh, Hà Tĩnh; Nguyên Văn Xuân (35 tuổi), phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh; Phan Xuân Phương (27 tuổi), quê ở Nghĩa Đàn, Nghệ An. 

Cướp biển Bile Hussein cho biết, chúng đã nhận được 1,5 triệu USD tiền chuộc con tin. Song báo chí quốc tế chưa xác minh độc lập thông tin này. Ông John Steed, điều phối viên chương trình Đối tác Hỗ trợ Con tin của Tổ chức Đại dương không còn cướp biển có trụ sở tại Mỹ, hỗ trợ đàm phán thả con tin cho biết: “26 thuyền viên hiện đang an toàn tại cơ quan chính phủ Galmudug, sẽ sớm được hồi hương bằng máy bay nhân đạo của LHQ”.

Thông báo của bọn cướp biển bao gồm cả ảnh, đóng dấu ngày 14/8, cho thấy các thuỷ thủ đoàn gầy rộc xanh xao đứng hoặc ngồi cùng nhau, làm bằng chứng chứng tỏ các con tin vẫn còn sống.

Theo ông Steed, “sức khoẻ các con tin đang trong tình trạng ổn định. Nhưng tất cả họ đều bị suy dinh dưỡng. Bốn người đang được bác sĩ tại Galkayo điều trị y tế. Các con tin đã trải qua 4,5 năm sống trong điều kiện khổ cực, ly biệt với gia đình”. Ông cho biết, một thành viên khác của thuỷ thủ đoàn thiệt mạng trong lúc tàu bị cướp biển tấn công, 2 người khác thiệt mạng vì ốm trong thời gian bị giam giữ.

Cướp biển ngoài khơi Somali từng là một trong những mối đe doạ nghiêm trọng nhất đối với ngành vận tải toàn cầu. Song, các vụ tấn công đã giảm mạnh trong nhiều năm trở lại đây sau khi các tàu thuyền hoạt động tại khu vực này trang bị thêm vũ khí; đồng thời, các lực lượng hải quân Liên minh Châu Âu tăng cường tuần tra. Dù mối đe doạ cướp biển vẫn tồn tại nhưng kể từ năm 2012, chưa có tàu thương mại nào bị tấn công thành công.

Xem thêm video tàu biên phòng hiện đại nhất do Việt Nam đóng

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.