Chuyện dọc đường

Cướp lộc toàn “người lạ”

25/01/2019, 08:15

Năm nay, Ban tổ chức lễ hội cho biết, sẽ tiếp tục có những thay đổi để chấm dứt việc cướp lộc.

img
Du khách tranh cướp hoa trên bàn thờ ở lễ hội đền Trần - Ảnh: Nguyễn Khánh

Tại buổi họp báo công bố Khai ấn Đền Trần năm nay, Phó chủ tịch TP Nam Định cho hay, những mùa lễ hội trước, ngay sau đêm khai ấn, nhà chức trách đã trích xuất hình ảnh camera xem có đại biểu nào tham gia ném tiền vào kiệu ấn, tranh cướp lộc hay không.

“Những đại biểu ném tiền, cướp lộc đều là người lạ. Chúng tôi không phát hiện ai là cán bộ, đảng viên do TP Nam Định quản lý có hành vi này”, vị này nói.

Vị Phó chủ tịch cho rằng, những “người lạ” này có thể là đại biểu tỉnh khác, từ nơi khác đến hoặc người dân địa phương. Cán bộ nào của thành phố có hành vi ném tiền, cướp lộc thì sẽ gửi thông báo đến cơ quan để phê bình, đưa vào xếp loại thi đua cuối năm.

Năm nay, Ban tổ chức lễ hội cho biết, sẽ tiếp tục có những thay đổi để chấm dứt việc cướp lộc.

Kính cận tôi đọc xong thông báo trên cứ ngơ ngẩn ngẫm nghĩ. Lễ hội truyền thống thì phải gìn giữ phát huy nét đẹp văn hóa, loại bỏ dần những thứ không phù hợp. Có nhiều cách để làm điều này, nhưng đến mức phải công khai tuyên bố kỷ luật cán bộ, trừ điểm xếp loại thi đua cuối năm thì thật đáng buồn. Phải chăng nhận thức của một bộ phận cán bộ còn ấu trĩ, cần phải dùng những hình thức kỷ luật mới thay đổi được.

Kính cận tôi mong rằng, việc cướp ấn Đền Trần toàn “người lạ” không chỉ là phát hiện may mắn của Nam Định (nếu không thì xấu hổ lắm). Mà các quan chức, cán bộ địa phương khác cũng không nên có mặt trong danh sách này.

Nhưng Kính cận tôi vừa nói thế, nhiều người đã cười mỉm mà rằng: Quan chức ai đi tranh cướp chốn công khai thế, họ xếp hàng xin lộc Đền Trần bằng cách khác cơ ông ơi. Ừ thì thôi, tâm linh, mỗi người mỗi đức tin. Chỉ mong, lộc đến xứng đáng, hoan hỉ chứ đừng nên tranh cướp, mưu cầu kế hiểm, như thế thần thánh nào phù hộ lâu dài được.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.