Xã hội

Vợ chồng cựu Bí thư Thành uỷ Kon Tum nói gì về căn nhà 4 mặt tiền?

09/03/2022, 17:51

Cựu Bí thư Thành uỷ Kon Tum cho biết "không chỉ đạo, không tác động chuyện mở đường" để lô đất vợ mình mua có 4 mặt tiền.

Cựu Bí thư Thành uỷ Kon Tum cho biết, không tác động gì để có lô đất 4 mặt tiền ở ngoại ô, còn vợ của cựu Bí thư cho biết, đã mua đất từ trước khi chồng mình trở thành Bí thư Thành uỷ.

img

Căn nhà của cựu Bí thư Thành uỷ Kon Tum

Ngày 9/3, trao đổi với Báo Giao thông, một lãnh đạo tỉnh Kon Tum cho biết, những kiến nghị trong quản lý đất đai do Thanh tra Chính phủ kết luận có nhiều nội dung hiện tỉnh đang chờ chỉ đạo từ Chính phủ. Tổng Thanh tra Chính phủ có báo cáo, kiến nghị Thủ tướng. Do đó, UBND tỉnh vẫn đang chờ ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng.

Cũng liên quan đến nội dung vi phạm quản lý đất đai của chính quyền địa phương TP. Kon Tum liên quan đến thửa đất của gia đình ông Lê Đình Quang - cựu Bí thư Thành uỷ Kon Tum (đã nghỉ hưu năm 2018), lãnh đạo tỉnh Kon Tum cho biết hiện UBND tỉnh đã nắm nội dung trong kiến nghị của Thanh tra Chính phủ.

"Cái này Thanh tra Chính phủ đã kết luận làm rồi thì phải tuân theo để xử lý. Cứ theo quy trình mà làm thôi. Bây giờ cứ lật lại hồ sơ, tờ trình, quyết định, ai tham mưu, ai ký để kiểm tra, đánh giá mức độ để có hình thức xử lý", vị lãnh đạo này nói thêm.

Liên quan đến việc gia đình ông Lê Đình Quang - cựu Bí thư Thành uỷ Kon Tum hưởng lợi từ lô đất có 4 mặt tiền, trao đổi với phóng viên, ông Quang cho biết: “Đây là đất nông thôn, đất ngoại ô. Tôi không chỉ đạo làm, hay tác động gì để làm đường cả. Chuyện mở đường là của thành phố để phát triển đô thị theo đề án cũ, phường họ làm thôi”.

Còn bà Nguyễn Thị Ánh, vợ của ông Quang cho biết thêm, đất này bà bỏ tiền ra mua của người dân từ lâu, khoảng năm 2007, 2008. "Thời điểm đó tôi mua theo sào chứ không phải mua theo mét. Dân bán cho tôi 20 triệu đồng/sào", bà Ánh nói.

Cũng theo bà Ánh, bà mua đất khi ông Quang chưa làm Bí thư Thành uỷ Kon Tum: "Mấy năm sau ông Quang mới về làm Bí thư. Dân bán thì tôi mua thôi. Tôi cũng là dân thôi mà. Tôi không có sai gì cả", bà Ánh nói.

Trước đó, Tổng Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum chỉ đạo xử lý theo đúng quy định đối với hành vi làm đường giao thông sai quy hoạch để tạo cho thửa đất của bà Nguyễn Thị Ánh có 4 mặt tiền đường giao thông. Trường hợp phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật chuyển cơ quan điều tra xử lý.

Cụ thể, năm 2010, UBND phường Ngô Mây có tờ trình gửi UBND TP Kon Tum đề nghị xây dựng công trình giao thông đô thị theo quy hoạch tại phường Ngô Mây.

Vị trí đường giao thông quy hoạch số 3, đường quy hoạch số 2 và các tuyến giao thông nội bộ số 4, 8, 9, 11, 12. Gia đình ông Quang có lô đất trong khu vực xây dựng triển khai thi công trục đường quy hoạch.

Mục tiêu xây dựng tuyến đường theo quy hoạch phường Ngô Mây để tạo quỹ đất đấu giá. Tuy nhiên, UBND TP Kon Tum không thu hồi lô đất của bà Nguyễn Thị Ánh theo chủ trương đã được duyệt.

Quá trình thi công đường này, đơn vị thi công đã "nắn đường", trong đó vị trí đường số 11, 12 sai vị trí so với đồ án quy hoạch xây dựng khu vực phía tây suối Đắk Tod Rech.

Mặc dù không đúng quy hoạch, UBND TP Kon Tum vẫn ban hành các quyết định thu hồi diện tích 280,5m2 của bà Nguyễn Thị Ánh để làm đường giao thông (số 11 là 161,7m2, số 12 là 118,8m2).

Thanh tra Chính phủ nêu: "Quyết định này thể hiện sự tùy tiện, tạo điều kiện để thửa đất của bà Ánh có 4 mặt tiền như hiện trạng hiện nay với vị trí, lợi thế đặc biệt".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.