An ninh hình sự

Cựu bí thư tỉnh Bình Dương Trần Văn Nam phạm tội vì động cơ cá nhân

14/03/2022, 13:46

Cơ quan CSĐT Bộ Công an đề nghị truy tố cựu bí thư tỉnh Bình Dương Trần Văn Nam cùng 27 bị can khác

Ngày 14/3, nguồn tin của phóng viên cho biết: Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã có kết luận điều tra bổ sung vụ án tham ô tài sản, vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí xảy ra tại Tổng Công ty SX-XNK Bình Dương TNHH MTV (Tổng Công ty 3/2) và các đơn vị liên quan.

Vụ án này liên quan đến việc bán rẻ 43ha đất vàng của Tổng công ty 3-2. Đây là vụ án liên quan đến ông Trần Văn Nam, nguyên Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bình Dương, ông Nguyễn Văn Minh, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty SX-XNH Bình Dương, ông Trần Thanh Liêm, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, cùng 25 25 bị can khác.

Kết luận điều tra bổ sung lần này đề nghị truy tố thêm 7 bị can (trước đó có 21 bị can). Ngoài tội danh vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí; cơ quan điều tra cũng đề nghị truy tố thêm tội tham ô tài sản.

Ông Trần Văn Nam phạm tội vì động cơ cá nhân

Trong vụ án này, ông Trần Văn Nam, Trần Thanh Liêm… bị đề nghị truy tố về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Kết luận điều tra xác định ông Trần Văn Nam là người có chức vụ cao nhất trong số các bị can phạm tội và đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn đó để phạm tội nên hành vi phạm tội của bị can Nam là đặc biệt nghiêm trọng; việc cho áp giá đất để thu tiền sử dụng đất trái quy định dẫn đến giá vốn của các khu đất giao cho Tổng công ty 3/2 có giá trị thấp, là một trong những nguyên nhân nảy sinh tội phạm.

img

Cựu Bí thư Tỉnh uỷ Bình Dương Trần Văn Nam. Ảnh: CTV

Theo Kết luận điều tra bổ sung, bị can Trần Văn Nam ký ban hành công văn số 3444/UBND-KTN ngày 23/11/2012 chấp thuận đề xuất của Cục thuế tỉnh Bình Dương thu tiền thuế trước bạn và tiền sử dụng đất của Tổng Công ty 3/2. Trong việc này bị can Trần Văn Nam đã nhận thức được nội dung đề xuất của Cục thuế tỉnh áp giá đất quy định năm 2006 để tính thu tiến thuế trước bạ, tiền sử dụng đất giao cho Tổng Công ty 3/2 năm 2012 là trái với quy định pháp luật. Tuy nhiên, là người có chức vụ cao nhất giải quyết việc này, bị can Trần Văn Nam vẫn quyết định cho thực hiện.

Hành vi nêu trên của bị can Trần Văn Nam đã trực tiếp gây thất thoát ngân sách Nhà nước 761.078.561.949 đồng, phạm vào tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí, theo Bộ luật hình sự năm 2015.

Ngoài ra, kết luận điều tra cũng cho biết: Trong việc xử lý khu đất 43ha, trong bối cảnh xử lý “sự việc đã rồi” đối với việc làmvi phạm của Tổng Công ty 3/2, với thẩm quyền quy định, bị can Trần Văn Nam hoàn toàn có thể ra quyết định buộc Tổng Công ty 3/2 khắc phục hậu quả bằng việc thực hiện đúng quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, do động cơ cá nhân, bị can Trần Văn Nam đã quyết định, cố ý cho Tổng Công ty 3/2 tiếp tục thực hiện hành vi vi phạm pháp luật tiếp theo, không yêu cầu đưa khu đất 43ha về Công ty Impco theo đúng phương án sử dụng đất đã được phê duyệt.

Để hợp thức, che giấu sai phạm, Trần Văn Nam đã tiếp tục chỉ đạo bị can Phạm Văn Cành, Nguyễn Văn Đông và Ngô Dũng Phương “hợp thức hóa” công văn số 974 ngày 29/8/2016 (thực tế được lập vào tháng 3/2019) điều chỉnh công văn số 407 ngày 29/7/2016, làm sai lệch bản chất nội dung phê duyệt chi tiết phương án sử dụng đất của chủ sở hữu (Tỉnh ủy Bình Dương) tại công văn 407 ngày 29/7/2016.

Hành vi này của bị can Trần Văn Nam đã liên đới gây thiệt hại cho Nhà nước 201.733.836.404 đồng, đã vi phạm vào tội vi phạm quy định về quản lý, sử dựng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí quy định tại khoản 3 Điều 219 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Tổng thiệt hại hơn 1.800 tỷ đồng

Theo kết luận điều tra, khu đất 43ha tại phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một, được UBND tỉnh Bình Dương giao cho Tổng Công ty 3/2 quản lý và sử dụng để làm dự án.

Năm 2010, Tổng Công ty 3/2 liên kết với Công ty bất động sản Âu Lạc thành lập liên doanh mới là Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Tân Phú để xây dựng dự án.

Quá trình thực hiện, bị can Nguyễn Văn Minh (cựu chủ tịch HĐQT, tổng giám đốc Tổng Công ty 3/2) cùng con rể Nguyễn Đại Dương và các bị can đã cố ý làm trái nội dung phê duyệt của Tỉnh ủy, nhằm chuyển nhượng trái pháp luật khu đất trên cho Công ty Âu Lạc do Nguyễn Đại Dương thành lập, điều hành.

img

Một số bị can trong vụ án. Ảnh: BCA

Kết quả điều tra xác định, khi tiến hành chuyển nhượng khu đất 43ha cho Công ty Tân Phú và đưa khu đất 145ha vào góp vốn tại Công ty Tân Thành trong quá trình cổ phần hóa Tổng Công ty 3/2, bị can Minh đã cố ý vi phạm pháp luật, không thực hiện định giá các khu đất để chuyển nhượng trái phép.

Hành vi sai phạm của bị can Nguyễn Văn Minh bị cáo buộc là nguyên nhân trực tiếp gây ra hậu quả thiệt hại tài sản nhà nước hơn 1.800 tỷ đồng.

Kết luận điều tra bổ sung cũng cho biết hành vi sai phạm của cựu chủ tịch tỉnh Trần Thanh Liêm. Theo đó, trong quá trình cổ phần hóa Tổng Công ty 3/2, bị can này biết doanh nghiệp đã chuyển nhượng đất trái quy định nhưng vẫn đồng ý, tạo điều kiện cho Nguyễn Văn Minh và đồng phạm hoàn thành việc chuyển dịch tài sản nhà nước sang tư nhân, gây thiệt hại gần 202 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra cũng xác định bị can Liêm biết khu đất 145ha đã được Tổng Công ty 3/2 đưa vào góp vốn tại Công ty Tân Thành, tuy nhiên cựu chủ tịch tỉnh vẫn ban hành quyết định đưa khu đất vào mục tài sản chờ thanh lý trái với quy định của pháp luật. Hành vi này gây thiệt hại gần 1.650 tỷ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.