Xã hội

Cựu binh Gạc Ma nghẹn ngào tưởng nhớ đồng đội

14/03/2016, 18:05

Những người cựu binh từng chiến đấu trên Đảo Gạc Ma tề tựu thắp hương tưởng nhớ những đồng đội đã khuất.

Xúc động lễ tri ân Những người lính Gạc Ma
Những người cựu binh may mắn sống sót trở về hội tụ dâng hương tưởng nhớ những chiến sỹ đã hy sinh trên đảo Gạc Ma cách đây 28 năm

Hôm nay, tròn 28 năm ngày diễn ra trận chiến bảo vệ chủ quyền tại đảo Gạc Ma, những người cựu binh may mắn sống sót trở về đã hội tụ để tri ân những đồng đội đã anh dũng hi sinh.

Ngày 14/3, tại nghĩa trang liệt sỹ phường Quảng Phúc (thị xã Ba Đồn, Quảng Bình), UBND phường Quảng Phúc cùng Công ty TNHH Truyền thông Phú Mạnh đã tổ chức cuộc giao lưu, tri ân đầy ý nghĩa đối với các cựu chiến binh, gia đình thân nhân, tưởng nhớ 64 liệt sỹ đã hy sinh anh dũng trong trận chiến bảo vệ chủ quyền trên đảo Gạc Ma năm 1988.

Nghĩa trang liệt sĩ phường Quảng Phúc, thị xã Ba Đồn (Quảng Bình) cũng là nơi đặt phần mộ của liệt sỹ Trần Văn Phương, nguyên Phó chỉ huy trưởng đảo Gạc Ma. Ngày 6/1/1989, liệt sỹ Trần Văn Phương đã được Chủ tịch Hội đồng Nhà nước nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Xúc động lễ tri ân Những người lính Gạc Ma 2
Cựu binh Lê Hữu Thảo, cùng mẹ Hồ Thị Đức bên phần mộ anh hùng liệt sỹ Trần Văn Phương

Trong sự kiện bi tráng này, 64 chiến sỹ trên đảo Gạc Ma đã không tiếc máu xương chiến đấu đến hơi thở cuối cùng để bảo vệ chủ quyền hải đảo của Tổ quốc. Những tấm gương dũng cảm của các anh trong trận chiến năm ấy mãi là dấu ấn không bao giờ phai mờ trong tâm khảm của mỗi người con đất Việt.

Có mặt tại buổi lễ, cựu binh Nguyễn Thống nghẹn ngào: “Tròn 28 năm, hôm nay anh em chúng tôi lại được hội ngộ với nhau, cùng nhau nhớ lại những kí ức đau thương mà hào hùng ngày ấy, cùng nhớ về những đồng đội đã anh dũng hi sinh không tiếc máu xương mình. Cầu mong cho linh hồn các anh em được yên nghỉ”

Đứng bên phần mộ liệt sỹ Phương, mẹ Hồ Thị Đức (79 tuổi), mẹ của anh hùng liệt sỹ Trần Văn Phương ngân ngấn nước mắt: “Hôm nay, mẹ thấy ấm lòng, được an ủi nhiều lắm, những người đồng đội của con đã về đây bên con, thắp nén hương thơm lên phần mộ. Nhờ vậy, mẹ cũng nguôi ngoai phần nào nỗi nhớ con khắc khoải trong lòng”.

Trong cuộc chiến không cân sức trên đảo Gạc Ma ngày 14/3/1988, khi Trung Quốc bất ngờ tấn công, các chiến sỹ Hải quân Việt Nam trên đảo Gạc Ma đã nắm tay nhau tạo thành vòng tròn để giữ đảo (sau này trở thành biểu tượng “Vòng tròn bất tử”).

Thấy phía đối phương quá mạnh, các chiến sỹ trên đều nhảy xuống biển bơi về phía Gạc Ma cùng đồng đội giữ đảo. Trung Quốc đổ bộ thêm quân, hung hãn xông vào phá “Vòng tròn bất tử” nhằm cướp lá cờ đỏ sao vàng mà lính Hải quân Việt Nam đã cắm trên đảo Gạc Ma. Anh Trần Văn Phương là người cầm lá cờ cắm lên đảo nhưng anh đã bị địch bắn. Dù anh gục xuống nhưng tay vẫn cầm chắc lá cờ Tổ quốc.

Cựu binh Lê Hữu Thảo đã lao tới ôm thi thể anh Phương khi thi thể anh đang cuộn trong lá cờ Tổ quốc. Lính Trung Quốc thấy thế định xông vào cướp cờ, nhưng Trung sĩ Nguyễn Văn Lanh (sau này được phong Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân) đã nhanh chóng giành lấy và giương cao ngọn cờ. Anh Lanh sau đó đã bị Trung Quốc đâm lén và nã đạn vào người.

Cùng đó, tàu HQ 604 bị lính Trung Quốc dùng hỏa lực tầm xa bắn khiến cho tàu bốc cháy và từ từ chìm xuống biển, anh Lê Hữu Thảo cùng những đồng đội sống sót lấy giẻ nhét chiếc thuyền thủng đưa thi hài anh Phương và những người bị thương về đảo Cô Lin và bảo vệ suốt đêm cho đến khi về được đảo Sinh Tồn.

Lễ tri ân đã gửi đi thông điệp nhân văn tới mọi người con Việt Nam, phải luôn trân trọng sự hy sinh anh dũng của những anh hùng liệt sỹ đã ngã xuống để bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời cũng là bức thông điệp khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, lên án các hành động trái phép, xâm phạm luật pháp quốc tế của Trung Quốc trên Biển Đông hiện nay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.