Xã hội

Cựu binh làm việc thiện 2 lần nhận Bằng khen Thủ tướng

08/05/2022, 06:00

Ở xã Long Điền Đông A, huyện Đông Hải (Bạc Liêu), ai cũng biết đến người cựu chiến binh vinh dự 2 lần được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.

Đó là ông Nguyễn Hồng Lạc (Tư Lạc), 70 tuổi, thương binh 3/4.

Tưởng đã chết sau một lần trúng đạn

Ông Tư Lạc tham gia cách mạng và gia nhập Địa phương quân Giá Rai (nay là TX Giá Rai và huyện Đông Hải của tỉnh Bạc Liêu) vào năm 1966. Sau đó, ông được điều động làm Tiểu đội trưởng Địa phương quân Giá Rai.

img

Ông Tư Lạc chỉ vết thương ở chân phải trong trận đánh phục kích nổi tiếng của Địa phương quân Giá Rai mùa Xuân năm 1973

Đến tháng 1/1973, Mỹ cho quân càn quét nhiều nơi ở miền Nam Việt Nam, trong đó có vùng căn cứ chủ lực của Địa phương quân Giá Rai.

“Rạng sáng 28 Tết năm 1973, tôi được chỉ huy ra lệnh đánh phục kích quân địch. Bị đánh bất ngờ, quân địch tháo chạy, tôi cùng đồng đội thừa thắng rượt quân địch chạy gần 1km”, ông kể.

Đây là trận đánh đầu tiên của Địa phương quân Giá Rai, cũng là trận đánh nổi tiếng trong huyện Giá Rai thời kháng chiến chống Mỹ.

Trận đánh ác liệt hôm đó, quân địch bị tiêu diệt gần hết 1 trung đội, nhưng lực lượng quân ta hy sinh 1, bị thương 2, riêng ông Tư Lạc bị gãy chân phải. Sau trận đánh này, quân địch bắt đầu co cụm lại, không dám tiếp tục hành quân nữa.

Sau khi băng bó sơ cứu xong, ông Tư Lạc được chuyển xuống trạm quân y dã chiến. Lúc đó, vết thương khiến ông đau đớn, tưởng chết. Sau ca phẫu thuật thành công, ông dưỡng thương 4 tháng rồi trở lại công tác cho đến ngày thống nhất đất nước.

Trong kháng chiến chống Mỹ ngụy, lực lượng Địa phương quân Giá Rai đánh hơn 750 trận lớn nhỏ, bắn rơi và làm hư hỏng 11 máy bay, bắn cháy và phá hủy 51 chiếc xe quân sự, 4 chiếc xe thiết giáp, 22 chiếc tàu xuồng của địch.

Năm 1976, ông Tư Lạc được cho phục viên về địa phương, đi làm công việc thu thuế. Đến năm 1978, ông lập gia đình và sinh được 4 người con (3 gái, 1 trai).

Đến năm 1979, ông Tư Lạc được chính quyền địa phương động viên trở lại làm việc ở Ban Thương binh xã Long Điền Đông A, rồi Ủy viên thư ký của xã. Năm 1983, ông làm Bí thư xã Long Điền Đông C (nay là xã Long Điền Đông A).

Năm 1991, ông Tư Lạc làm Phó chủ tịch UBND huyện Giá Rai, năm 2003 làm Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Giá Rai, đến năm 2005 thì về hưu.

Tri ân đồng đội

img

Dù đã 47 năm sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước nhưng ông Tư Lạc vẫn nhớ như in trận đánh mà ông tưởng chừng như mình đã chết

Sau khi về hưu, ông tích cực tham gia cùng địa phương vận động xây nhà tình nghĩa, nhà tình thương, nhà đồng đội, phong trào giao thông nông thôn và xây dựng nông thôn mới ở xã.

Năm 2013, ông đề xuất với xã cho thành lập Câu lạc bộ Uống nước nhớ nguồn “1.000 đồng”. CLB thành lập trên cơ sở tự nguyện, mỗi cán bộ, đảng viên trên địa bàn xã thực hiện tiết kiệm mỗi ngày 1.000 đồng. Ai đăng ký tham gia thì tự nguyện đóng góp, ban đầu khoảng hơn 100 người, sau đó số thành viên đã tăng lên vài trăm người.

Ông Tạ Xuân Chiêu, cựu chiến binh xã Long Điền Đông A cho biết: “Câu lạc bộ của ông Tư Lạc đã giúp đỡ được nhiều gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo trên địa bàn xã, trong đó có gia đình tôi. Bà con trong xã ai cũng trân trọng việc làm ý nghĩa của ông Tư Lạc”.

Tương tự, bà Mai Thị Ánh (đã ngoài 70 tuổi), con gái thứ hai của Mẹ Việt Nam anh hùng Trần Thị Chẵn chia sẻ: “Các em tôi hy sinh, gia đình khó khăn nên không có tiền xây mộ bằng xi măng. Khi được chú Tư Lạc vận động, mạnh thường quân đã đóng góp, giúp gia đình xây lại khang trang. Gia đình cảm thấy yên lòng và rất cảm kích trước tấm lòng của chú ấy”.

Thời gian sau đó, tổng số tiền góp vào Câu lạc bộ lên đến hơn 415 triệu đồng. Số tiền này được sử dụng vào việc xây, sửa chữa, lát gạch mộ, cúng giỗ Mẹ Việt Nam anh hùng; thăm hỏi gia đình chính sách; thăm, tặng quà vào các dịp lễ, Tết, mừng thọ đối tượng chính sách; sửa chữa 12 căn nhà tình nghĩa; sửa chữa, nâng cấp nhà, bia liệt sĩ...

Với việc làm đầy ý nghĩa và mang tính nhân văn sâu sắc này, vào năm 2010, ông Nguyễn Hồng Lạc được Thủ tướng tặng Bằng khen về thành tích phát động phong trào thi đua sản xuất, vận động xây dựng kết cấu hạ tầng, vận động và thực hiện tốt quỹ an sinh xã hội. Đến năm 2015, ông tiếp tục được Thủ tướng tặng Bằng khen về thành tích học tập và làm theo gương Bác.

Hết lòng làm việc thiện

img

Những tấm huy chương ghi nhận thành tích đóng góp và cống hiến của ông Tư Lạc đối với quê hương, đất nước

Đến năm 2016, ông Tư Lạc tiếp tục thành lập thêm Câu lạc bộ “Tấm lòng nhân đạo, hạt gạo nghĩa tình” để chia sẻ với những hoàn cảnh bất hạnh, người già neo đơn, hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa, nhà đồng đội.

Với uy tín và sự nhiệt huyết của mình, ông đã vận động mạnh thường quân, kêu gọi người dân địa phương cùng chung tay xây dựng nông thôn mới với số tiền và hiện vật quyên góp trên 2 tỷ đồng, trong đó bản thân ông đóng góp trên 40 triệu đồng.

Ông Phạm Văn Tuột (xã Long Điền Đông A) bày tỏ: “Tôi thấy mình khổ, nhưng vẫn có những người khổ hơn tôi. Nhờ được sự vận động của chú Tư Lạc, tôi thấy rất trân quý và đã tình nguyện tham gia đóng góp. Tôi mong câu lạc bộ duy trì hoạt động lâu dài để nhiều người nghèo khó được giúp đỡ”.

Ông Trần Văn Quang, một người dân trong xã, dù đã lớn tuổi nhưng hàng ngày vẫn phải đi làm thuê kiếm tiền mua gạo nuôi gia đình. Khi nhận được hỗ trợ từ Câu lạc bộ “Tấm lòng nhân đạo, hạt gạo nghĩa tình”, ông chia sẻ: “Nhờ anh Tư Lạc vận động hỗ trợ cho mỗi tháng được 30kg gạo, cuộc sống của vợ chồng tôi đỡ phần khó khăn. Tấm lòng của anh Tư Lạc khiến nhiều người cảm mến và trân quý lắm”.

Không những giúp đỡ người khó khăn, gia đình chính sách, ông Tư Lạc còn tham gia làm đường giao thông nông thôn. Năm 2020, thấy một đoạn đường từ xã Long Điền đến xã Long Điền Đông còn khoảng hơn 700m ở giữa chưa làm (2 đầu đã làm xong) vì người dân không có tiền đóng góp, ông bỏ ra 5 triệu đồng, vận động thêm được hơn 45 triệu đồng và xin huyện đối ứng 200 triệu đồng để hoàn thành đoạn đường.

Tháng 4/2021, ông tiếp tục vận động được hơn 20 triệu đồng, làm đường giao thông nông thôn rộng 1,5m dài gần 750m thuộc ấp Mỹ Điền, xã Long Điền Đông A…

Bí thư kiêm Trưởng ấp Mỹ Điền - Trần Minh Đương chia sẻ, thời gian qua, ông Nguyễn Hồng Lạc làm rất tốt công tác đền ơn đáp nghĩa ở địa phương, mang lại hiệu quả thiết thực, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, cần được phổ biến, nhân rộng.

Ghi nhận nghĩa cử cao đẹp ấy, Ban Thường vụ Huyện ủy Đông Hải, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bạc Liêu đã tuyên dương ông Lạc về tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.