Thế giới

Cựu binh Mỹ kể chuyện tới Syria chống IS

02/11/2014, 06:17

Đối với một cựu binh Mỹ như Jordan Matson thì chiến trường giống như nhà và họ không muốn ngồi yên khi những người lính khác cầm súng chiến đấu - điều họ khiến họ không yên lòng.

Không thoải mái với cuộc sống dân thường

Tháng trước, Jordan Matson- một cựu binh 28 tuổi, tình nguyện gia nhập lực lượng người Kurd có tên gọi Đơn vị bảo vệ Nhân dân (YPG). Gặp phóng viên CNN tại thị trấn Al-Malikiyah do YPG kiểm soát, Matson kể về quá trình gia nhập của mình. “Suốt cuộc đời tôi, tôi muốn làm một người lính. Vì thế nó chỉ phù hợp ở ngay đây”.

Matson đến từ Sturtevant, Wisconsin, một thị trấn bình yên tại Mỹ, với một vài nhà hàng và 3 trạm xăng. Anh làm cho một công ty đóng gói thực phẩm sau khi giải ngũ năm 2007. Do một số vấn đề với lý lịch, quân đội từ chối nhận anh trở lại, bất chấp anh nhiều lần muốn tái ngũ khi Mỹ tuyên bố kế hoạch chống IS.

Cựu binh Mỹ Jordan Matson
Cựu binh Mỹ Jordan Matson

Matson vẫn không từ bỏ ý định tham gia chiến đấu chống IS tại Trung Đông: “Cuộc sống thường dân không dành cho tôi. Nó khiến tôi không thoải mái”. Anh nghĩ rằng sự sụp đổ của thành phố lớn thứ 2 Iraq, Mosul, là một bước ngoặt. “Tất cả những người anh em Mỹ đã chết ở đó – tất cả các cựu binh Mỹ đã chết ở đó – và phải trả mạng sống của mình cho đất nước đó để họ có một nền dân chủ. Điều đó ám ảnh tâm trí tôi. Tôi không thể đối mặt với chính mình nếu để đất nước đó sụp đổ và tất cả mạng sống của các anh em trở nên vô nghĩa”.

Sau khi Mỹ bắt tay với người Kurd trong cuộc chiến chống IS, Matson tìm cách liên lạc với YGP qua Facebook. Khi được chấp nhận, anh đã bay tới Thổ Nhĩ Kỳ, và sau đó là tới Rojava - khu vực do người Kurd kiểm soát ở miền bắc Syria. “IS đe dọa các công dân Mỹ, và mang lại sự tổn hại cho chúng tôi. Tôi nghĩ như vậy là đủ”, Matson nói về lý do anh gia nhập YPG. Tuy nhiên, chỉ 2 ngày sau khi đặt chân đến Rojava, anh bị trúng đạn cối trong một trận giao tranh với IS và phải nghỉ để điều trị vết thương ở mắt.

Jordan Matson (đội khăn) và các đồng đội
Jordan Matson (đội khăn) và các đồng đội

Tuyển quân qua mạng xã hội

YPG là nhóm bán quân sự vũ trang hạng nhẹ. Hầu hết đều thiếu mũ bảo hiểm và áo giáp. Vũ khí chủ yếu của YPG là súng tiểu liên Kalashnikov. YPG là tổ chức anh em với PPK của Thổ Nhĩ Kỳ - tổ chức mà Mỹ, EU và Thổ Nhĩ Kỳ liệt vào danh sách tổ chức khủng bố. Giới chức Mỹ nói rằng, việc người Mỹ gia nhập một tổ chức phiến quân Syria là bất hợp pháp, nó cũng giống như một người Mỹ gia nhập IS.

Theo nguồn tin tình báo, Mỹ có khoảng 100 công dân tham gia IS, Canađa có khoảng 130, hàng trăm người đến từ châu Âu và hàng nghìn người đến từ Trung Đông và châu Phi. Khi được hỏi liệu anh có thấy sự tương đồng giữa những tay súng Hồi giáo nước ngoài đó với bản thân mình không, Matson nói rằng, anh không thể làm gì để thay đổi cách suy nghĩ của họ. "Họ đứng ở phía IS, còn tôi thì không. Nhưng tôi sẽ không ngồi đó trong khi họ hành động theo cách ngược lại".

Anh tin là chính phủ Mỹ đang dõi theo những gì anh làm, nhưng sẽ không coi anh là một kẻ khủng bố và không từ chối anh quay trở lại. Nếu điều đó xảy ra, Matson cho biết, anh sẽ ở lại với người Kurd: "Một khi cuộc chiến kết thúc và IS đã bị làm cho tê liệt, tôi sẽ nghĩ đến giai đoạn tiếp theo về cuộc sống của mình".

Do đang trong thời gian dưỡng thương nên Jordan Matson tuyển quân thông qua các mạng xã hội
Do đang trong thời gian dưỡng thương nên Jordan Matson tuyển quân thông qua các mạng xã hội

Do đang dưỡng thương,  Matson làm công tác tuyển mộ binh sỹ thông qua các mạng xã hội, rồi đưa họ tới Syria.  Matson cho biết, hầu hết những người có cùng mối quan tâm như anh đều là các cựu binh và “tôi đã nhận được đề nghị của những cựu binh từng ở Đông Âu, Tây Âu, Canada, Mỹ, Australia. Họ cũng muốn đứng vào hàng ngũ chiến đấu của chúng tôi. IS đã đe dọa tất cả những nước này, và các cựu binh yêu nước đều không muốn ngồi yên một chỗ để điều đó xảy ra”.

Matson nói sẽ sớm trở lại chiến trường ngay khi có thể, nếu chúng tôi không chiến đấu, IS sẽ lớn mạnh, vì thế chúng tôi ra mặt trận để chiến đấu với kẻ thù trước khi kẻ thù có thể đánh bại chúng tôi.

 

Thùy Linh (Theo CNN)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.