Xã hội

Cựu binh Mỹ trao trả sổ nhật ký cho thân nhân liệt sỹ sau 56 năm cất giữ

05/03/2023, 15:49

Cựu binh Mỹ đã tìm về xã Kỳ Xuân (H. Kỳ Anh, Hà Tĩnh) để trao lại cuốn sổ ghi chép cho một gia đình có thân nhân là liệt sỹ sau 56 năm cất giữ.

Sáng 5/3, UBND huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Lễ tiếp nhận kỷ vật của liệt sĩ Cao Xuân Tuất - Cuốn sổ ghi chép do cựu binh Mỹ Peter Mathews lưu giữ 56 năm cất giữ.

img

Trao cuốn nhật ký cho bà Cao Thị Nồng (chị gái liệt sĩ Cao Xuân Tuất), ông Peter Mathews bày tỏ: Tôi cảm thấy nhẹ lòng vì đã thực hiện được sứ mệnh của mình.

Lễ tiếp nhận kỷ vật của liệt sĩ Cao Xuân Tuất có sự tham dự của lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, các sở, ngành địa phương và gia đình ông Hà Huy Mỳ, cháu ruột liệt sĩ.

Ông Peter Mathews bày tỏ vinh dự khi có mặt tại xã Kỳ Xuân. Đã 56 năm kể từ ngày rời chiến trường Tây Nguyên, nay ông mới có dịp quay lại Việt Nam.

Xúc động tại buổi lễ, ông Peter Mathews nói, khi nhặt được cuốn nhật ký, tôi đã lưu giữ suốt 56 năm qua và tôi nghĩ đây là sứ mệnh, nhiệm vụ và ao ước một ngày nào đó có thể tận tay trao trả lại cuốn nhật ký cho gia đình liệt sĩ Cao Xuân Tuất.

img

Thành kính thắp hương lên bàn thờ liệt sĩ Cao Xuân Tuất

Khi nhặt được cuốn sổ nhật ký này tôi thấy rất ấn tượng, thấy tinh thần người lính dù trong thời kỳ chiến tranh đen tối nhưng vẫn rất lạc quan và yêu đời.

Sau chiến tranh tôi phải mất rất nhiều thời gian để hồi phục, mở lòng với những ký ức chiến tranh.

Nhặt được cuốn sổ, tôi đã đưa cho nhiều người xem và họ cảm thấy rất yêu thích những nét vẽ, những bài thơ, bài hát có trong cuốn nhật ký.

Sau khi tiếp nhận kỷ vật, ông Hà Huy Mỳ, đại diện gia đình liệt sĩ Cao Xuân Tuất cho biết: Gia đình tôi hết sức xúc động khi nhận được kỷ vật của cậu, chúng tôi sẽ giữ gìn kỷ vật chu đáo để giáo dục các thế hệ con cháu về lý tưởng cách mạng, lý tưởng sống của người chiến sĩ cách mạng.

Mặt khác, chúng tôi hy vọng, từ cuốn nhật ký có thể tìm ra phần mộ của cậu Cao Xuân Tuất.

img

Quá trình lưu giữ cuốn nhật ký, Peter Mathews có cho người trong gia đình xem, và cảm thấy yêu thích và tự hào về nội dung trong cuốn nhật ký.

Trước đó, cuối tháng 1, báo NorthJersey đăng câu chuyện một cựu binh Mỹ tên Peter Mathews (77 tuổi, ở TP Bergenfield, bang New Jersey, Mỹ) hiện đang lưu giữ cuốn sổ ghi chép của một người được cho là bộ đội Việt Nam quê ở Hà Tĩnh và mong muốn tìm kiếm tác giả cuốn sổ để trao lại. Thông tin này ngay sau đó được truyền thông Việt Nam, các trang mạng xã hội dẫn nguồn chia sẻ với hy vọng kỷ vật về lại người chủ cũ.

Cuốn nhật ký do cựu binh Mỹ tìm được trong một chiếc ba lô dưới chân đồi 724, trong trận Đăk Tô, Tây Nguyên vào tháng 11/1967. Cuốn nhật ký ghi những thông tin, gồm: Cao Xuân Tuất, thôn Cao Thắng, xã Kỳ Xuân, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh; hòm thư 21222 Gm (nơi đóng quân: Xóm 13, thôn Trường Lâm, xã Hoài Thanh, huyện Hoài Nhơn, Bình Định); cha Cao Xuân Kế, mẹ Lê Thị Vĩ, chị gái tên Diếu.

img

Một trang trong cuốn sổ ghi chép của liệt sỹ Cao Xuân Tuất

Nhận được thông tin, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Tĩnh đã phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành xác minh.

Kết quả kiểm tra, trên địa bàn huyện Kỳ Anh có 6 liệt sĩ tên Tuất, trong đó có một liệt sĩ Cao Xuân Tuất (sinh năm 1946). Qua xác minh thông tin và trực tiếp gặp thân nhân liệt sĩ Cao Xuân Tuất ở thôn Cao Thắng (xã Kỳ Xuân, huyện Kỳ Anh), các thông tin về họ tên bố, mẹ, chị, em gái, quê quán của liệt sĩ này đều hoàn toàn trùng khớp với nội dung thông tin trong cuốn nhật ký mà cựu binh Mỹ lưu giữ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.