Xã hội

Cựu Bộ trưởng Bùi Quang Vinh bị kỷ luật trong vụ Mobifone mua AVG

27/11/2018, 15:19

Cựu Bộ trưởng KH&ĐT Bùi Quang Vinh được xác định có vi phạm khi thiếu trách nhiệm trong thương vụ Mobifone mua AVG.

cuu-bo-truong-bui-quang-vinh.

Cựu Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Bùi Quang Vinh nhận hình thức kỷ luật khiển trách

Ngày 27/11, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Bí thư đã họp dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.

Ban Bí thư tại cuộc họp này đã xem xét đề nghị của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương về việc đề nghị xem xét, thi hành kỷ luật cựu Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Bùi Quang Vinh, nguyên Uỷ viên Trung ương Đảng, liên quan đến trách nhiệm các sai phạm xảy ra đối với Dự án Tổng Công ty Viễn thông Mobifone mua 95% cổ phần của Công ty cổ phần nghe nhìn Toàn Cầu.

Ban Bí thư nhận thấy, trong thời gian giữ chức Bí thư Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ông Bùi Quang Vinh chịu trách nhiệm với cương vị là người đứng đầu, thiếu trách nhiệm khi ký Công văn số 721/BKHĐT-KCHTĐT, ngày 24/11/2015 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án.

Sau khi có thông tin bất thường của Dự án, ông Vinh đã có văn bản đề nghị dừng Dự án, nhưng lúc đó Bộ Thông tin và Truyền thông đã quyết định phê duyệt và thực hiện Dự án.

Cựu Bộ trưởng Bùi Quang Vinh đã nghiêm túc kiểm điểm, nhận rõ sai phạm, khuyết điểm và tự nhận hình thức kỷ luật.

Các cơ quan chức năng đã tiến hành xem xét, xác định vi phạm, khuyết điểm của ông Bùi Quang Vinh phải được áp dụng hình thức kỷ luật nghiêm theo quy định của Đảng.

Theo đó, căn cứ Quy định số 102-QĐ/TW, ngày 15/12/2017 của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, xét nội dung, mức độ, hậu quả các vi phạm và quá trình công tác, đóng góp cho Đảng, Nhà nước của cựu Bộ trưởng Bùi Quang Vinh, Ban Bí thư quyết định thi hành kỷ luật cựu Bộ trưởng Bùi Quang Vinh bằng hình thức Khiển trách.

Liên quan đến thương vụ Mobifone mua AVG, ngày 12/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét đối với Cao Duy Hải, nguyên Tổng Giám đốc Tổng Công ty Viễn thông Mobifone về tội “Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại Khoản 3, Điều 220 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Cơ quan CSĐT cũng ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét đối với Phạm Thị Phương Anh, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Viễn thông Mobifone về tội “Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại Khoản 3, Điều 220 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Trước đó, ngày 21/8, Bộ TT&TT công bố quyết định ông Cao Duy Hải thôi giữ chức Tổng giám đốc và thành viên Hội đồng thành viên của thông Mobifone. Ủy ban Kiểm tra T.Ư kết luận ông Cao Duy Hải có nhiều vi phạm nghiêm trọng trong việc tham mưu cho Hội đồng thành viên Tổng công ty trình Bộ TT&TT quyết định phê duyệt và tổ chức thực hiện dự án Mobifone mua 95% cổ phần của Công ty cổ phần Nghe nhìn Toàn cầu AVG; trực tiếp ký nhiều văn bản liên quan đến dự án trái quy định.

Với bà Phương Anh, vào tháng 8, Đảng uỷ Khối doanh nghiệp T.Ư cũng  kỷ luật cảnh cáo do xác định bà này thiếu trách nhiệm trong việc tham gia, trực tiếp đàm phán và chỉ đạo đàm phán với các cổ đông AVG.

Bà Phương Anh trực tiếp đàm phán, thoả thuận và hợp đồng chuyển nhượng cổ phần với các cổ đông AVG gây thiệt hại cho Mobifone; không kiểm tra tư cách pháp nhân của AVG, tính pháp lý của các cổ đông và cổ phần AVG...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.