Pháp đình

Bị đề nghị mức án 10-11 năm tù, Cựu Bộ trưởng Công thương than "quá nặng"

24/04/2021, 14:02

Ông Vũ Huy Hoàng, cựu Bộ trưởng Công thương bị đề nghị mức án 10-11 năm tù trong vụ thâu tóm "đất vàng" của Sabeco.

img

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng bị đề nghị mức án từ 10 đến 11 năm tù

Cựu Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng bị đề nghị mức án 10 đến 11 năm tù

Ngày 24/4, TAND TP Hà Nội tiếp tục phiên xét xử cựu Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng và 9 đồng phạm liên quan vụ "đất vàng" Sabeco.

Sau phần thẩm vấn, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân nhận định: Từ năm 2012 - 2016, ông Vũ Huy Hoàng đã chỉ đạo cấp dưới, cụ thể là cựu Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa và Phan Chí Dũng, cựu Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ, có các văn bản chỉ đạo các cán bộ tại Sabeco dùng quyền sử dụng khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng (quận 1, TP. HCM) và tiền của Sabeco góp vốn với doanh nghiệp tư nhân thành lập Công ty CP đầu tư Sabeco Pearl (Sabeco Pearl) để thực hiện kinh doanh bất động sản.

Sau khi góp vốn và Sabeco thực hiện xong các thủ tục pháp lý cho dự án, ông Vũ Huy Hoàng không chỉ đạo Sabeco thực hiện dự án đã được phê duyệt mà chỉ đạo thoái toàn bộ vốn góp tại Sabeco Pearl cho doanh nghiệp tư nhân tham gia liên doanh để hoàn tất việc chuyển quyền quản lý, sử dụng khu "đất vàng" hơn 6.000 m2 tại số 2-4-6 Hai Bà Trưng là tài sản nhà nước sang tài sản tư nhân là trái pháp luật.

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân đề nghị mức án cho các bị cáo: Nhóm bị cáo phạm tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí": Vũ Huy Hoàng, cựu Bộ trưởng Công thương bị đề nghị từ 10-11 năm tù; Phan Chí Dũng, cựu Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ, Bộ Công thương: 7-8 năm tù.

Nhóm bị cáo phạm tội "Vi phạm các quy định về quản lý đất đai": Nguyễn Hữu Tín, cựu Phó Chủ tịch UBND TPHCM: 5-6 năm tù; Lâm Nguyên Khôi, cựu Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư TP. HCM: 4-5 năm tù.

Đào Anh Kiệt, cựu Giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường TPHCM: 4-5 năm tù; Lê Văn Thanh, cựu Phó Chánh Văn phòng UBND TPHCM: 3-4 năm tù; Lê Quang Minh, cựu Trưởng phòng Phát triển hạ tầng, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. HCM: 3-4 năm tù.

Nguyễn Thanh Chương, cựu Trưởng phòng Đô thị, Văn phòng UBND TP. HCM: 3-4 năm tù; Trương Văn Út, cựu Phó Trưởng phòng Quản lý đất, Sở Tài nguyên và môi trường TP HCM: 3-4 năm tù; Nguyễn Lan Châu, cựu chuyên viên Phòng Quản lý đất, Sở Tài nguyên và môi trường TP HCM: 2-3 năm tù.

Bị cáo Vũ Huy Hoàng phủ nhận vai trò chỉ đạo trong vụ án

Trả lời trước toà xét xử sơ thẩm cũng như xuyên suốt quá trình điều tra, ông Vũ Huy Hoàng chỉ nhận trách nhiệm người đứng đầu, không thừa nhận đã chỉ đạo như cáo trạng và đổ lỗi này cho cấp dưới.

Được quyền bào chữa, ông Vũ Huy Hoàng cho biết, bản thân luôn suy nghĩ, trăn trở từ khi bị khởi tố nhưng vẫn bất ngờ trước cáo buộc của đại diện Viện Kiểm sát. Ông Hoàng đề nghị kiểm sát viên xác định ông là người mắc sai phạm chính hay là bị cáo chính?

"Viện Kiểm sát luôn nhắc đến cụm từ tôi chỉ đạo toàn bộ quá trình liên quan đến thực hiện dự án tại Sabeco. Thế nào là chỉ đạo? Theo tôi hiểu, chỉ đạo là áp đặt ý chí của mình cho cấp dưới hay cho các tổ chức, cá nhân thực hiện các hành vi theo suy nghĩ của mình dù hành vi đó có phù hợp, có đúng hay không đúng. Vai trò chính phải là người chủ trì công việc cụ thể, chịu trách nhiệm chính về công việc cụ thể", ông Hoàng nêu câu hỏi với kiểm sát viên.

Ông Hoàng cho rằng, cá nhân ông và Bộ Công thương không đề xuất làm dự án tại khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng, mà Sabeco là đơn vị đề xuất chủ trương lập nhà đầu tư mới để triển khai dự án xây dựng. Sau đó, bộ phận tham mưu của Bộ Công thương, trong đó có Vụ Công nghiệp nhẹ do bị cáo Phan Chí Dũng làm Vụ trưởng và Thứ trưởng Bộ Công thương phụ trách có ý kiến tham mưu, chỉ đạo.

Ông Hoàng cho rằng ông chỉ tham gia ý kiến, không chỉ đạo việc thoái vốn hay các công việc khác liên quan dự án; cũng không chỉ đạo hay tham gia bất cứ hoạt động nào trong việc chuyển quyền quản lý tài sản của Sabeco. Ông cũng phủ nhận có quan hệ thân tín, mật thiết với lãnh đạo TP.HCM ở thời điểm xảy ra vụ án để tác động đến việc thoái vốn ở Sabeco.

Ông Hoàng cũng cho rằng, mức án Viện Kiểm sát đề nghị là "quá nặng nề", sợ với tình hình sức khỏe hiện nay, bản thân không còn đủ thời gian để chấp hành xong mức án.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.