Pháp đình

Cựu Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng khó nhọc đi lên bục khai báo

22/04/2021, 16:26

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng khó nhọc bước từng bước, kéo ghế sát bục, chậm chạp ngồi xuống bục khai báo.

img

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng tại phiên tòa

Chiều nay (22/2), phiên tòa xét xử sơ thẩm nguyên Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng trong vụ án "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí" và "Vi phạm các quy định về quản lý đất đai" xảy ra tại Bộ Công thương và TP HCM tiếp tục với phần thẩm vấn các bị cáo.

Được HĐXX yêu cầu lên bục khai báo, cựu Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng tỏ ra khó nhọc, bước lê từng bước lên bục rồi chậm chạp ngồi. Sáng nay, ông Hoàng cũng thể hiện vẻ ốm yếu, mệt mỏi khi phải có người dìu đến tòa.

Khai trước tòa, ông Hoàng cho hay, với cương vị Bộ trưởng Công thương, ông là người chịu trách nhiệm chung trước Đảng, Nhà nước. Về phân công nhiệm vụ cụ thể, các Thứ trưởng giúp việc Bộ trưởng được phân công từng lĩnh vực, chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng, trước pháp luật.

Cựu Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa được giao một số lĩnh vực, trong đó có mảng công nghiệp nhẹ, trong công nghiệp nhẹ có Sabeco.

Ông Hoàng khai, cuối năm 2007, khi nhận nhiệm vụ Bộ trưởng Bộ Công thương, Sabeco Land đã được thành lập. Do không phụ trách trực tiếp nên ông chỉ nắm thông tin được khi các cấp có báo cáo xin ý kiến. Vì chỉ nắm thông tin qua các báo cáo được xin ý kiến nên thông tin không hệ thống, không liên tục.

Đến thời điểm năm 2012, khi nguyên Thứ trưởng Nguyễn Nam Hải ký công văn gửi UBND TPHCM đề nghị cho Sabeco được gia hạn thời hạn nộp tiền sử dụng đất, theo ông Hoàng, không không có bất cứ thông tin nào về hoạt động của Sabeco. Ông không nhận được văn bản nào liên quan, kể cả văn bản của ông Hải gửi UBND TPHCM.

Đến khi Bộ phận quản lý vốn nhà nước (BPQLVNN) tại Sabeco xin ý kiến được thay thế nhà đầu tư để tiếp tục triển khai dự án, ông Hoàng cho biết đó là lần đầu tiên ông tiếp cận thông tin có liên quan. Ông Hoàng khai: "Việc lựa chọn nhà đầu tư cụ thể, Tổng công ty phải báo cáo Bộ để được xem xét, quyết định".

Đối với văn bản số 6427 do cựu Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa ký, trong đó có nội dung đồng ý về việc lựa chọn nhà đầu tư và phương án hợp tác như đề xuất của BPQLVNN, ông Hoàng khai, ông không tham gia nội dung, không chỉ đạo việc ban hành công văn này.

"Theo thủ tục về mặt hành chính của Bộ thì các văn bản, nhất là văn bản do lãnh đạo Bộ ký, thông thường ở phần nơi nhận đều có ghi Bộ trưởng, tuy nhiên mở ngoặc đơn là "để biết" hoặc "để báo cáo". Công văn 6427 cũng ghi như vậy, không phải ghi "để xin ý kiến", "để chỉ đạo", ông Hoàng trình bày.

Nói thêm về việc không nắm hết được các văn bản cấp dưới ký, cựu Bộ trưởng cho biết, khoảng thời gian từ 2010-2015, ông tập trung vào việc đàm phán hiệp định thương mại tự do, mất nhiều thời gian. Văn bản 6427 không phải văn bản xin ý kiến, ông không có điều kiện đọc nên không nhớ có được đọc không. Sau này làm việc với cơ quan điều tra, ông được cho xem văn bản này và thấy phần dưới có nơi nhận là ông.

Về quá trình thoái vốn, ông Vũ Huy Hoàng cho hay, sau khi Chính phủ có Nghị định 91 yêu cầu các doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp có vốn nhà nước phải thoái vốn, Bộ Công thương đã có văn bản gửi tất cả các doanh nghiệp thuộc Bộ, yêu cầu thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chính phủ.

"Các nhà đầu tư, trong đó các nhà đầu tư trong Sabeco Pearl, chắc chắn biết nên mới có văn bản gửi tôi đề nghị cho Sabeco thoái vốn. Cá nhân tôi về nguyên tắc không xử lý công việc mà không đúng chức năng thẩm quyền. Họ gửi cá nhân tôi nhưng tôi không trả lời vì không đúng thẩm quyền nhưng tôi chuyển Vụ Công nghiệp nhẹ để tham mưu, đề xuất xem xét, báo cáo lãnh đạo Bộ", ông Vũ Huy Hoàng trả lời về 2 văn bản của nhóm nhà đầu tư Sabeco Pearl đề nghị cho Sabeco thoái vốn cũng như cho họ mua lại cổ phần của Sabeco.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.