Pháp luật

Cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son bất ngờ phủ nhận số tiền hối lộ 3 triệu USD

17/12/2019, 11:44

Sáng nay, bị cáo Nguyễn Bắc Son khai tại cơ quan điều tra, do sức khoẻ yếu, ngất nhiều nên nghĩ bừa ra số tiền 3 triệu USD để đảm bảo tính mạng.

img
Cựu Bộ trưởng Thông tin và truyền thông Nguyễn Bắc Son tại tòa

Tại phiên xét xử sơ thẩm sáng nay (17/12), bị cáo Nguyễn Bắc Son, cựu Bộ trưởng Thông tin và truyền thông (TT&TT) bất ngờ phủ nhận việc nhận 3 triệu đô la từ Phạm Nhật Vũ.

Cụ thể, HĐXX đã hỏi bị cáo Nguyễn Bắc Son: “Sau khi thực hiện xong thương vụ Mobifone mua AVG, bị cáo được nhận bao nhiêu tiền?”. Bị cáo Nguyễn Bắc Son trả lời: “Không nhận được đồng nào”.

HĐXX hỏi tiếp: “Vì sao tại cơ quan điều tra, bị cáo khai được Vũ chuyển quà biếu 3 triệu USD, lời khai này có đúng không”?, bị cáo Son trả lời: “Do lý do sức khỏe tại thời đó nên tôi đã nghĩ ra con số như vậy”.

Cựu Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son còn nói thêm: “Lúc đó sức khỏe yếu, nhiều lần ngất lên ngất xuống tại bàn làm việc của Cơ quan cảnh sát điều tra. Lần một ngất ba ngày, lần hai ngất hai ngày nên đã nghĩ bừa ra số tiền để nhằm đảm bảo tính mạng”.

“Bị cáo nói là hoảng loạn, tại sao lúc đó lại nghĩ ra số tiền 3 triệu USD?”, HĐXX hỏi. Bị cáo Son đáp: "Lúc đó sức khoẻ tôi yếu. Lúc đầu các anh cơ quan điều tra nói rằng lính của anh đã khai hết rồi, anh không thể không khai. Lúc đầu tôi khai nhận số tiền Việt, sau đó các anh ấy lại bảo phải khai số tiền lớn hơn, nhưng sau các anh lại không đồng ý tiền Việt và bảo là phải tiền USD".

Sau lời khai này của ông Son, HĐXX đã yêu cầu các bị cáo Lê Nam Trà, Cao Duy Hải đứng lên đối chứng. Cả ông Trà và ông Hải đều giữ nguyên lời khai của mình, trong đó có việc đưa tiền cho ông Nguyễn Bắc Son.

Toà cũng trích thư ông Son gửi cho vợ và các con từ trại tạm giam, trong thư nói rằng “anh đã nhận của Vũ 3 triệu USD”. HĐXX cho rằng ông Son tỉnh táo để viết thư và nhận thức rõ ràng như vậy thì không thể nói là tâm thần hay bị hoảng loạn được.

Bị cáo Nguyễn Bắc Son xác nhận bức thư gửi cho vợ và con gái với nội dung: "cố gắng sắp xếp để khắp phục hậu quả cho Nhà nước" đều do bị cáo viết. Tuy nhiên, trước HĐXX, bị cáo Son xin rút lại những lời trong lá thư đó.

Theo cáo trạng, bị can Nguyễn Bắc Son khai nhận trong quá trình thực hiện dự án, Phạm Nhật Vũ đã nhiều lần liên lạc gọi điện thoại, nhắn tin cho Nguyễn Bắc Son để thúc đẩy nhanh chóng việc mua bán, mong muốn Nguyễn Bắc Son chỉ đạo để AVG sớm bán được cổ phần.

Sau khi hoàn thành dự án MobiFone thanh toán 95% giá trị hợp đồng cho AVG, đáp ứng được mong muốn của Nguyễn Bắc Son và Phạm Nhật Vũ, Vũ đã đến nhà riêng của Nguyễn Bắc Son tại số 14 ngõ 36 C1 Lý Nam Đế (phường Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) và đưa cho Nguyễn Bắc Son số tiền 3 triệu USD.

Ông Son đã mang 3 triệu USD lên phòng làm việc tại tầng 2 và xếp đầy vào 1 chiếc va li du lịch loại nhỏ màu đen nhãn hiệu Samsonite, xếp đầy 1 ba lô du lịch tối màu; số còn lại cho vào 1 chiếc va li du lịch loại to màu trắng nhãn hiệu Samsonite, sau đó cất ra ngoài ban công được quây kín bằng khung nhôm kính.

Toàn bộ số tiền 3 triệu USD, Nguyễn Bắc Son đưa cho con gái Nguyễn Thị Thu Huyền khoảng 10 lần, mỗi lần từ 300.000 USD đến 400.000 USD trong những lần Huyền từ TP HCM ra Hà Nội thăm gia đình, khi đưa tiền Son dặn không được gửi tiết kiệm, còn đầu tư vào đâu thì tùy.

Nguyễn Bắc Son nhận thức lý do Phạm Nhật Vũ đưa tiền vì Son là người trực tiếp chỉ đạo thực hiện dự án mua cổ phần của AVG.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.