An ninh hình sự

Cựu Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng đối diện mức án nào?

10/07/2020, 23:46

Với tội danh "vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản NN gây thất thoát, lãng phí", ông Vũ Huy Hoàng có thể đối diện án cao nhất 20 năm tù.

img
Ông Vũ Huy Hoàng, cựu Bộ trưởng Bộ Công thương

Với những vi phạm có liên quan đến vụ án tại Tổng công ty Bia, rượu, nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), ngày 10/7, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Vũ Huy Hoàng, cựu Bộ trưởng Bộ Công thương, để điều tra về tội "vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí". Được biết, ông Hoàng không bị tạm giam mà được cho tại ngoại.

Dư luận thắc mắc, bị điều tra về tội danh trên, cựu Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng sẽ đối diện với mức án nào?

Trao đổi với phóng viên, luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng Văn phòng luật sư Tinh Thông Luật (Đoàn luật sư TP HCM) cho rằng, với tội danh Cơ quan CSĐT khởi tố ông Hoàng có thể đối diện với mức án cao nhất là 20 năm tù.

“Khoản 3 điều 219 Bộ Luật Hình sự quy định về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí quy định người nào được giao quản lý, sử dụng tài sản nhà nước mà vi phạm chế độ quản lý, sử dụng tài sản, gây thất thoát, lãng phí từ về tài sản 1 tỉ đồng trở lên thì bị phạt tù từ 10 năm đến 20 năm. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản. Như vậy ông Hoàng có thể đối diện với mức án cao nhất là 20 năm tù”, luật sư Bình nói.

Tuy nhiên, việc áp dụng khoản nào trong điều 219 còn tùy thuộc vào mức độ vi phạm của ông Hoàng trong vụ án tại Tổng công ty Bia, rượu, nước giải khát Sài Gòn (Sabeco).

“Được biết vụ án tại Tổng công ty Bia, rượu, nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) là vụ án đặc biệt nghiêm trọng thuộc diện Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng theo dõi, đến nay đã khởi tố nhiều bị can. Đối với trường hợp của ông Hoàng, khung hình phạt phụ thuộc vào mức độ vi phạm, thái độ hợp tác, thành khẩn khai báo trong khai báo của vị cựu Bộ trưởng này? Tiếp đến là nhân thân của vị cựu Bộ trưởng Công thương cũng phần nào quyết định đến mức án vị này phải đối diện”, luật sư Bình phân tích.

Như Báo Giao thông đưa tin, ngày 10/7, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Vũ Huy Hoàng, cựu Bộ trưởng Bộ Công thương, để điều tra về tội "vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí".

Các quyết định và lệnh trên đã được Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp phê chuẩn. Tối cùng ngày, cơ quan điều tra của Bộ Công an đã tống đạt quyết định trên.

Theo thông tin ban đầu, những vi phạm của ông Hoàng có liên quan đến vụ án tại Tổng công ty Bia, rượu, nước giải khát Sài Gòn (Sabeco).

Trước đó, cuối tháng 1/2017, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết và sau đó Thủ tướng ra quyết định xóa tư cách nguyên Bộ trưởng Công thương nhiệm kỳ 2011-2016 đối với ông Vũ Huy Hoàng.

Tháng 10/2016, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã kết luận về trường hợp ông Vũ Huy Hoàng. Theo đó, ông Vũ Huy Hoàng chịu trách nhiệm chính về các vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự Đảng Bộ Công thương nhiệm kỳ 2011-2016.

Cá nhân ông Vũ Huy Hoàng có những vi phạm, khuyết điểm gồm: Thiếu gương mẫu, có biểu hiện vụ lợi trong việc tiếp nhận, bổ nhiệm con trai là Vũ Quang Hải làm kiểm soát viên Tổng công ty thuốc lá Việt Nam; điều động ông Vũ Quang Hải tham gia HĐQT Tổng công ty bia, rượu, nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) để bầu làm thành viên HĐQT, Phó tổng giám đốc Sabeco; vi phạm quy định của Ban Chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm và quy định của Ban bí thư về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, vi phạm Luật Phòng, chống tham nhũng, gây bức xúc trong xã hội.

Ông Hoàng còn buông lỏng lãnh đạo, kiểm tra dẫn đến một số đơn vị trực thuộc Bộ Công thương thực hiện không đúng các quy định về tuyển dụng, tiếp nhận, đánh giá, bổ nhiệm, quy hoạch cán bộ theo phân cấp quản lý, để một số cán bộ vi phạm kỷ luật, bị khởi tố...

Tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí (điều 219 Bộ luật Hình sự):

1. Người nào được giao quản lý, sử dụng tài sản nhà nước mà vi phạm chế độ quản lý, sử dụng tài sản, gây thất thoát, lãng phí từ 100 triệu đồng đến dưới 300 triệu đồng hoặc dưới 100 triệu đồng nhưng đã bị xử lý kỷ luật về hành vi này mà còn vi phạm thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ 3 năm đến 12 năm:

a) Vì vụ lợi;

b) Có tổ chức;

c) Dùng thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt;

d) Gây thiệt hại về tài sản từ 300 triệu đồng đến dưới 1 tỉ đồng.

3. Phạm tội gây thiệt hại về tài sản 1 tỉ đồng trở lên thì bị phạt tù từ 10 năm đến 20 năm.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.