An ninh hình sự

Làm giả giấy tờ, cựu chuyên viên Văn phòng UBND Hải Phòng chiếm 2,85 tỷ

Nguyễn Đình Biên, cựu chuyên viên Văn phòng UBND TP Hải Phòng đã sử dụng văn bản giả để chiếm đoạt 2,85 tỷ đồng.

Thông tin từ TAND TP Hải Phòng, ngày 24/12, sẽ mở phiên xét xử Nguyễn Đình Biên (40 tuổi, cựu chuyên viên Văn phòng UBND TP Hải Phòng) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả, sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.

img

Nguyễn Đình Biên khi còn là chuyên viên Văn phòng UBND TP Hải Phòng

Theo cáo trạng, từ tháng 4/2017 đến tháng 5/2020, Biên hứa hẹn thông qua ông Mạc Như Tuấn (45 tuổi, trú huyện Kiến Thụy, TP Hải Phòng) giúp Công ty Đình Vũ và Công ty Thuận Thiện Phát xin cấp phép, chuyển đổi mục đích đất sử dụng để thực hiện dự án dịch vụ kho bãi và hậu cần sau Cảng tại phường Đông Hải 2, quận Hải An. Tuy nhiên, Biên không giúp được gì cho doanh nghiệp.

Nguyễn Đình Biên còn sử dụng 5 công văn giả của UBND TP Hải Phòng, Sở Tài nguyên và môi trường để tạo niềm tin và chiếm đoạt của ông Trần Đức Hòa (64 tuổi, trú phường Đông Khê, quận Ngô Quyền, đại diện doanh nghiệp) số tiền 2,85 tỷ đồng.

Đáng chú ý, Biên khai tại cơ quan điều tra rằng trong vụ việc này có nhờ ông Nguyễn Kim Pha (khi đó làm Chánh Văn phòng UBND TP Hải Phòng) giúp. Ông Pha đồng ý và bảo việc xin chủ trương hết khoảng 3 tỷ đồng. Biên đã nhận 2,85 tỷ đồng và đưa cho ông Pha 2,1 tỷ đồng, giữ lại 750 triệu đồng.

Biên khai các công văn 2610 và 3302 (đóng dấu thật của UBND TP Hải Phòng) đều do ông Pha để trong phong bì đưa cho. Trong đó, công văn 2610 có nội dung đồng ý chủ trương cho Công ty Đình Vũ thực hiện dự án có chữ ký của Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng. Văn bản 3302 có nội dung UBND TP Hải Phòng đề nghị Thường trực Thành ủy Hải Phòng xin điều chỉnh quy hoạch khu đất.

Liên quan lời khai này, cơ quan điều tra đã triệu tập ông Nguyễn Kim Pha để ghi lời khai. Ông Pha nói không thỏa thuận gì với Biên trong việc giúp doanh nghiệp xin chủ trương đầu tư dự án.

Ông Pha cho rằng chính ông với tư cách Chánh Văn phòng UBND TP Hải Phòng đã ký công văn 64 ngày 7/1/2019 trả lời Công ty Thuận Thiện Phát nội dung không chấp thuận dự án vì không phù hợp quy hoạch. Ông Pha còn nộp bản tường trình của Biên viết ngày 6/9/2018 với nội dung “ông Pha không liên quan đến việc Biên nhận tiền, giúp xin chủ trương đầu tư dự án”.

Cơ quan điều tra đã đối chất giữa ông Biên và ông Pha. Ông Pha giữ nguyên lời khai của mình nên không có căn cứ truy cứu trách nhiệm.

Về các văn bản do Biên cung cấp cho phía ông Hòa, cơ quan công an xác định, văn bản 2610 và văn bản 3302 có chữ ký mang tên Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng là chữ ký sao chụp nhưng dấu đóng trên văn bản là cùng con dấu của UBND TP Hải Phòng.

Cáo trạng cũng nêu đối với các ông Đỗ Minh Thuân (67 tuổi, trú quận Hải An), Đoàn Văn Bách (64 tuổi, trú quận Lê Chân) và Mạc Như Tuấn có hành vi nhận tiền của ông Trần Văn Hòa, sau đó đưa cho Biên với mục đích làm môi giới dịch vụ kiếm lời.

Ba ông này không thỏa thuận với Biên việc đưa hối lộ cho ai, không biết bị cáo có hành vi gian dối và làm giả tài liệu nhằm chiếm đoạt tài sản nên cơ quan điều tra không truy cứu trách nhiệm hình sự.

Theo nhận định của VKSND TP Hải Phòng, Nguyễn Đình Biên đã phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và tội “Làm giả tài liệu, sử dụng tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.