Thế giới giao thông

Cựu CEO Nissan nói lý do phải trốn khỏi Nhật Bản

10/01/2020, 20:44

Cựu chủ tịch Nissan ông Carlos Ghosn vừa tổ chức một cuộc họp báo tại Beirut, Lebanon hơn 1 tuần sau khi bỏ trốn khỏi Nhật Bản.

img
Ông Carlos Ghosn - Cựu chủ tịch Nissan

Đài NHK đưa tin, cựu chủ tịch Nissan ông Carlos Ghosn vừa tổ chức một cuộc họp báo tại Beirut, Lebanon hơn 1 tuần sau khi bỏ trốn trong khi đang được bảo lãnh tại ngoại ở Nhật Bản. Ông Ghosn tuyên bố rằng, những cáo buộc chống lại ông là không chính xác và đáng lẽ nhà chức trách Nhật Bản không được bắt giam ông.

Phát biểu trước các nhà báo, ông Ghosn nói câu chuyện của ông kéo dài hơn 1 năm và cáo buộc hệ thống tư pháp của Nhật Bản đã vi phạm nhân quyền. Ghosn nói ông ta bị bắt là do các công tố viên bắt tay với Nissan dàn dựng và việc thông đồng này đang được dư luận biết đến rộng rãi.

Theo ông Ghosn, tỷ lệ bị cáo bị kết án tại Nhật Bản là 99,4% và ông đã bị cho là có tội từ trước. Cựu CEO của hãng xe Nissan đã quyết định chạy trốn vì tin rằng mình sẽ không được xét xử một cách công bằng.

Ghosn cho hay, cá nhân ông sẽ giải thích lý do rời Nhật Bản, nhưng không giải thích đã rời đi như thế nào. Ông Ghosn trước đó bị cáo buộc khai giảm thu nhập trong báo cáo chứng khoán của Nissan và lạm dụng tín nhiệm nghiêm trọng khi sử dụng sai trái các quỹ của công ty.

Các công tố viên Tokyo nói hệ thống pháp luật Nhật Bản đảm bảo tất cả bị cáo đều có quyền được xét xử nhanh chóng, công khai và công bằng. Họ nói quyền của ông Ghosn được đảm bảo hoàn toàn.

Giới chức Nhật Bản cho biết, sẽ xem xét kỹ lưỡng nội dung bài phát biểu của ông Ghosn. Họ nói Ghosn đã rời Nhật Bản trái phép và dự kiến sẽ yêu cầu Chính phủ Lebanon trao trả ông cho dù hai nước không có hiệp ước dẫn độ.

Trong một diễn biến có liên quan, Đại sứ Nhật Bản tại Lebanon vừa đề nghị Tổng thống Michel Aoun hợp tác trong vụ việc của cựu chủ tịch Nissan Motor, ông Carlos Ghosn. Đại sứ Okubo Takeshi gặp Tổng thống Lebanon, một ngày trước khi ông Ghosn có cuộc họp báo đầu tiên kể từ khi đến Lebanon. Ông Okubo nói với ông Aoun rằng việc ông Ghosn rời Nhật một cách bất hợp pháp để đến Lebanon là điều đáng tiếc.

Bộ Ngoại giao Nhật không cho biết liệu ông Okubo có đề nghị dẫn độ ông Ghosn hay không. Ông Aoun nói Chính phủ Lebanon không liên quan đến vụ việc trên, Lebanon coi trọng quan hệ với Nhật Bản và sẽ nỗ lực hỗ trợ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.