Thời sự Quốc tế

Cựu chỉ huy NATO nói Ukraine có thể tấn công cầu Crimea với tên lửa Harpoon

09/07/2022, 10:16

Cựu Tổng tư lệnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại châu Âu Philip Breedlove cho rằng cầu Crimea là mục tiêu hợp pháp của Ukraine.

Trong cuộc phỏng vấn với báo The Times mới đây, tướng Philip Breedlove cho biết: “Cầu Kerch là mục tiêu hợp pháp. Tôi không hề ngạc nhiên nếu phía Nga rất cẩn trọng với cây cầu này. Cầu Kerch có vai trò vô cùng quan trọng với Nga”.

“Giờ đây, khi phương Tây đã hỗ trợ Ukraine tên lửa chống hạm Harpoon, tôi nghĩ người Nga càng có lý do để lo ngại việc Ukraine tấn công cầu” bởi với tên lửa Harpoon, Kiev có đủ năng lực để thực hiện vụ tấn công nhằm vào hạ tầng bắc qua Eo biển Kerch - ông Breedlove nói.

img

Tàu tuần tra của Nga gần khu vực cầu Crimea

Ông Breedlove đưa ra nhận định trên vì cho rằng Nga có thể đi xa đến mức đánh chìm các tàu vận tải dân sự chở ngũ cốc từ các cảng của Ukraine do đó, có thể thực hiện một cuộc tấn công vào cầu Crimea nhằm đáp trả việc Nga chặn các cảng biển Ukraine.

Về phần mình, Nga nhiều lần khẳng định sẵn sàng mở hành lang an toàn cho tàu vận tải dân sự, tàu chở hàng đi từ cảng của Ukraine. Moscow tố ngược Kiev rải mìn dày đặc trên bờ biển Ukraine và cho rằng đây chính là trở ngại duy nhất đối với việc khôi phục hoạt động vận tải đường biển và xuất khẩu ngũ cốc từ các cảng Ukraine.

Nga chưa bình luận về những nhận định trên của ông Breedlove nhưng trong những tháng gần đây, khi một số quan chức Ukraine thường xuyên đề cập tới việc phá hủy cầu Crimea, giới chức Nga đã nhiều lần cảnh báo mạnh mẽ các hành vi tấn công nhằm vào cầu Crimea, cho biết việc tấn công cây cầu này không khác gì một "hành động khủng bố".

Đồng thời, Moscow khẳng định đã trang bị nhiều lớp phòng vệ để bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng này.

Bên cạnh đó, lâu nay phương Tây luôn cẩn thận, tránh để phía Ukraine sử dụng vũ khí phương Tây tấn công sang Nga vì có thể dẫn tới chiến sự trực tiếp với Moscow.

Cầu Crimea là cây cầu dài nhất châu Âu, được xây dựng để nối bán đảo Crimea với lục địa Nga và có tầm quan trọng chiến lược với Moscow.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.