Pháp đình

Cựu Đại tá Biên phòng kêu oan, "trùm" buôn lậu kể chi tiết việc đưa hối lộ

13/07/2022, 11:26

Cựu Chỉ huy trưởng Biên phòng Kiên Giang phủ nhận cáo buộc, cho rằng không quen biết Phan Thanh Hữu và chưa bao giờ nhận tiền từ người này.

Nhận 900 triệu đồng nhưng nghĩ chỉ là "tiền cà phê"

Sáng 13/7, Tòa án quân sự Quân khu 7 tiếp tục xét xử 14 bị cáo vụ án buôn lậu, nhận hối lộ, tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép.

Theo cơ quan tố tụng, từ tháng 3/2020 đến tháng 2/2021, "trùm" buôn lậu xăng dầu Phan Thanh Hữu (giám đốc Công ty TNHH TM Phan Lê Hoàng Anh) cùng đồng phạm buôn lậu gần 200 triệu lít xăng, trị giá khoảng 2.900 tỉ đồng.img

Bị cáo Nguyễn Thế Anh tại tòa

Để thực hiện việc buôn lậu xăng với số lượng lớn, trong thời gian dài mà không bị kiểm tra bắt giữ, Hữu và đồng bọn thống nhất chi hối lộ cho nhiều cá nhân thuộc lực lượng cảnh sát biển, bộ đội biên phòng... Trong số này có ông Nguyễn Thế Anh, cựu Chỉ huy trưởng Biên phòng tỉnh Kiên Giang.ư

Tuy nhiên, tại tòa, bị cáo Nguyễn Thế Anh phủ nhận cáo buộc, cho rằng mình không quen biết Phan Thanh Hữu (Giám đốc Công ty TNHH TM Phan Lê Hoàng Anh) và chưa bao giờ nhận tiền từ người này.

Bị cáo khai, việc trước đây viết tâm thư, thừa nhận tội đều do cơ quan điều tra bắt làm.

Sau lời khai của bị cáo Thế Anh, HĐXX liền gọi hỏi nhân chứng là ông "trùm" Phan Thanh Hữu. Được đối chất tại tòa, ông Phan Thanh Hữu khẳng định, từng đưa tiền cho ông Nguyễn Thế Anh thông qua bị cáo Nguyễn Văn An (em họ ông Thế Anh).

Đồng thời, ông Hữu cũng khai có hai lần hẹn gặp mặt ông Thế Anh ở khách sạn REX, ở quận 1, TP.HCM, trong đó có mặt cả bị cáo An.

Tại tòa, bị cáo Nguyễn Văn An thừa nhận có nhận tiền từ Phan Thanh Hữu, bao nhiêu lần thì không nhớ chính xác nhưng tổng số khoảng 900 triệu đồng,

Nhưng An khai số tiền này được Hữu nói là "tiền cà phê" với mục đích thông qua An để tiếp cận Nguyễn Thế Anh, chứ không thừa nhận là nhận tiền hối lộ giúp cho Nguyễn Thế Anh.

Giao em họ đi nhận tiền hối lộ đem về hàng tháng

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát Quân sự Trung ương, bị cáo Nguyễn Thế Anh bị truy tố hành vi "Nhận hối lộ" và "Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép", quy định tại các Điều 349, 354 Bộ luật Hình sự.

Cáo trạng cho rằng, từ tháng 9/2019, Phan Thanh Hữu cấu kết với một số đối tượng vận chuyển xăng lậu sang Campuchia bán kiếm lời đã nhờ Nguyễn Thế Anh giúp đỡ.

Lúc này, ông Nguyễn Thế Anh đang là Phó Cục trưởng Cục phòng, chống ma túy và tội phạm thuộc Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, biệt phái sang giữ chức vụ Phó Chánh Văn phòng, thuộc Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia.

Theo thỏa thuận, mỗi tháng ông Hữu sẽ chi cho ông Thế Anh số tiền 30.000 USD và 100 triệu đồng. Tổng số tiền từ tháng 10/2019 - 2/2020, ông Hữu chi cho Thế Anh tổng cộng 150.000 USD và 500 triệu đồng.

Đầu năm 2020, ông Hữu và đồng phạm có ý định vận chuyển xăng nhập lậu vào tiêu thụ trong nội địa nên Hữu hẹn gặp ông Nguyễn Thế Anh tại khách sạn REX (ở đường Nguyễn Huệ, quận 1, TP.HCM) tiếp tục “nhờ vả”.

Tại cuộc gặp, ông Nguyễn Thế Anh yêu cầu Hữu phải chi cho cấp trên và một số lực lượng khác với tổng số tiền hằng tháng 60.000 USD và 950 triệu đồng. Phan Thanh Hữu chấp nhận chi hối lộ cho ông Nguyễn Thế Anh từ tháng 3/2020 - 8/2020, tổng cộng 360.000 USD và 5,7 tỷ đồng.

Tuy nhiên, từ tháng 8/2020, Hữu biết ông Thế Anh chuyển về làm Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang, nên từ tháng 9/2020 - 1/2021, mỗi tháng ông ta chỉ chi cho vị đại tá này số tiền 10.000 USD.

Cơ quan truy tố kết luận, tổng số tiền Phan Thanh Hữu chi để hối lộ cho ông Nguyễn Thế Anh trong thời gian từ tháng 10/2019 - 1/2021 là 560.000 USD và 6,2 tỷ đồng.

Kết quả điều tra của cơ quan tố tụng xác định, ông Nguyễn Thế Anh không trực tiếp nhận tiền từ Hữu, mà giao cho Nguyễn Văn An (SN 1989, là em họ) đi nhận. Theo chỉ đạo, cứ ngày 15 hàng tháng, An chủ động điện thoại cho Hữu và trực tiếp đến nơi ở của Hữu nhận tiền đem về.

Ngoài ra, An còn nhờ Cao Phước Hoài (SN 1996, nhân viên bán hàng tại cây xăng do An quản lý) và Nguyễn Văn Quân (SN 2002, quê ở tỉnh Thanh Hóa) đi nhận hộ. Khi nhờ, An chỉ nói cho Hoài và Quân biết là đi nhận tiền giúp, không nói nhận tiền gì, nhận cho ai.

Theo cáo buộc của Viện Kiểm sát quân sự Trung ương, năm 2019, Phan Thanh Hữu, Đào Ngọc Viễn (cùng trú tại TP.HCM) và cựu Đại tá Phùng Danh Thoại cùng một số người góp gần 54 tỷ đồng để buôn lậu xăng dầu từ Singapore về Việt Nam tiêu thụ.

Phan Thanh Hữu đã nhờ ông Lê Văn Minh là Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 và ông Lê Văn Thanh là Tư lệnh Cảnh sát biển vùng 3 quản lý vùng biển một số tỉnh giúp đỡ, bảo kê cho các tàu chở xăng dầu lậu không bị kiểm tra, bắt giữ.

Ông Lê Văn Minh đã trực tiếp nhận và thông qua vợ, con để nhận của Phan Thanh Hữu tổng số tiền 6,9 tỷ đồng; vợ chồng ông Lê Văn Thanh cũng nhận tổng cộng 1,8 tỷ đồng từ ông "trùm" này nhằm tạo điều kiện giúp đỡ, bảo kê cho hoạt động buôn lậu xăng dầu.

Bị cáo Nguyễn Thế Anh (cựu Đại tá, cựu Chỉ huy trưởng Biên phòng Kiên Giang) bị truy tố tội "Nhận hối lộ" và "Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép", quy định tại các Điều 349, 354 Bộ luật Hình sự.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.