Pháp đình

Cựu Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn được luật sư kháng cáo thay

31/01/2023, 13:12

Luật sư của bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn (đang bỏ trốn) kháng cáo vì cho rằng thân chủ của mình không phải chủ mưu, điều tra chưa đầy đủ.

Ngày 31/1, TAND TP Hà Nội cho biết, đã nhận đơn kháng cáo của 17 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Công ty Cổ phần Tiến bộ quốc tế (Công ty AIC) và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai và các đơn vị liên quan. Các bị cáo bỏ trốn đều được luật sư kháng cáo.

Các bị cáo đang bỏ trốn gồm Nguyễn Thị Thanh Nhàn, cựu Chủ tịch HĐQT AIC bị tuyên phạt 30 năm tù; Trần Mạnh Hà (Phó tổng giám đốc AIC) 25 năm tù; Đỗ Văn Sơn (cựu Kế toán trưởng AIC) 6 năm; Nguyễn Thị Sen (cựu Giám đốc Công ty CP Thiết bị y tế và môi trường) 30 tháng và Nguyễn Thị Tích (Tổng giám đốc Công ty MOPHA) 4 năm; Đỗ Mỹ Hạnh (Chủ tịch HĐQT Công ty Cát Vân Sa) bị phạt 5 năm tù và Ngô Thế Vinh (Giám đốc Công ty Nha khoa Việt Tiên) 4 năm tù.img

Các bị cáo bỏ trốn đều được luật sư kháng cáo

Trong vụ án này, bà Nhàn bị cơ quan truy tố cáo buộc đã trực tiếp và chỉ đạo cấp dưới đưa hối lộ cho cựu Bí thư Đồng Nai Trần Đình Thành 14,5 tỉ đồng, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Đinh Quốc Thái 14,5 tỉ đồng và cựu Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai 14,8 tỉ đồng để được tạo điều kiện trúng các gói thầu thiết bị y tế tại Dự án Bệnh viện Đồng Nai.

Sau khi nhận tiền, các bị can đã tác động, tạo điều kiện cho Công ty AIC và các Công ty do Công ty AIC chỉ định tham gia 16/19 gói thầu thiết bị y tế và trúng toàn bộ 16 gói thầu với tổng giá trị 665 tỷ đồng. Sau khi trúng thầu, giá các gói thầu cũng bị "nâng khống" gây thiệt hại lớn cho Nhà nước.

Theo nhận định của HĐXX, trong vụ án này thì Nguyễn Thị Thanh Nhàn có vai trò cầm đầu, chủ động trong việc phạm tội. Bị cáo cũng có những tình tiết tăng nặng như phạm tội nhưng bỏ trốn… Ngoài ra, cũng có tình tiết giảm nhẹ như được khen thưởng, phạm tội lần đầu…

Sau phiên sơ thẩm, luật sư của bà Nhàn đã kháng cáo thay với nội dung cho rằng cơ quan tố tụng điều tra chưa đầy đủ, chưa chứng minh được bà này là chủ mưu vụ án.

Ngoài bà Nhàn, bị cáo Hoàng Thị Thúy Nga, cựu Phó tổng giám đốc AIC kháng cáo xin cấp phúc thẩm đánh giá lại vai trò của mình chỉ là người làm công ăn lương. Bị cáo này cũng kháng cáo về nội dung phải bồi thường thiệt hại.

Ngoài những bị cáo đang bỏ trốn, bị cáo Phan Huy Anh Vũ, cựu Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai và Bồ Ngọc Thu, cựu Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Đồng Nai kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Về phía ông Trần Đình Thành (cựu Bí thư Đồng Nai) và ông Đinh Quốc Thái (cựu Chủ tịch UBND tỉnh) không kháng cáo. Họ chấp nhận mức án sơ thẩm tuyên lần lượt 11 và 9 năm tù về tội "Nhận hối lộ".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.