Pháp đình

Cựu Chủ tịch Đà Nẵng Văn Hữu Chiến: “Biết thế này không lên Phó Chủ tịch”

07/01/2020, 15:20

“Nếu biết bị quy kết những hành vi sai trái như ngày hôm nay thì tôi đã không làm Phó Chủ tịch rồi”, bị cáo Văn Hữu Chiến tranh luận trước toà.

img
Bị cáo Văn Hữu Chiến trả lời trước tòa

Chiều nay (7/1), tại phiên tòa xét xử vụ án 2 cựu Chủ tịch TP Đà Nẵng và Vũ “nhôm” cùng các đồng phạm thâu tóm đất vàng, đất công sản ở Đà Nẵng, bị cáo Văn Hữu Chiến đã có phần tranh luận.

Bị cáo Văn Hữu Chiến, cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đề nghị HĐXX xem xét có tình có lý cho lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng trong giai đoạn này (2006 - 2014). Bởi thời điểm này, lãnh đạo thành phố bị áp lực phát triển, loay hoay và đau đầu với mục tiêu trong năm 2020 trở thành đô thị công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

“Chúng tôi rất áp lực với yêu cầu phát triển nhanh, từ một thành phố quay lưng ra biển, đi ra biển rất khó, qua những bãi đầm lầy cây cỏ, nhưng sau 10 năm trở thành phố vươn ra biển lớn như vậy” bị cáo Chiến trình bày.

“Từ bến phà đến bây giờ Đà Nẵng có 10 cây cầu lớn thì lấy tiền đâu ra. Bên cạnh đó, tình hình thế giới thời điểm đó cũng có nhiều biến động. Có được như vậy phải có sự thống nhất của lãnh đạo, nhân dân TP Đà Nẵng", cựu Chủ tịch TP Đà Nẵng cho hay.

Về nguyên tắc làm việc, bị cáo Chiến cho biết có quy chế, sự thống nhất chủ trương của Thường vụ Thành ủy, HĐND, chứ không có chuyện riêng UBND thành phố làm được như vậy.

Cũng theo cựu Chủ tịch TP Đà Nẵng, cá nhân ông lúc đó là Phó Chủ tịch được phân công lĩnh vực tài nguyên và môi trường để xử lý những công việc do Chủ tịch phân công. “Trong thời gian này, việc bán nhà, sử dụng đất, giao dự án đều do Chủ tịch quyết định chứ tôi không quyết”, bị cáo Chiến nói.

Bị cáo Chiến cho rằng, Viện Kiểm sát quy kết ông không đúng về tội danh, không khách quan, không đúng bản chất vì lúc đó ông là Phó Chủ tịch chỉ giúp việc. “Thậm chí tôi chưa ký văn bản thì cấp dưới, người mua nhà đã thực hiện rồi”, ông Chiến khẳng định.

Về việc bồi thường thiệt hại, ông Chiến cho rằng mình không gây ra thiệt hại nào. Về Dự án liên quan đến khu đất 29ha, ông Chiến không được tham gia đàm phán từ đầu mà từ năm 2006 – 2008, chủ trương này đã nhất quán.

Chủ tịch thành phố lúc đó là ông Trần Văn Minh đã khẳng định đất này là đất không sạch, giao cho Công ty 79 thực hiện dự án liên doanh với công ty nước ngoài. Về dự án này, ông Chiến chỉ ký thay để hoàn thiện hồ sơ.

“Trong cáo trạng, Viện Kiểm sát nói tôi chỉ đạo các cơ quan cấp dưới thực hiện các hành vi phạm tội, tôi thấy không đúng, bởi tôi chưa hề chỉ đạo ai, cơ quan nào. Việc nói tôi đồng phạm với ông Trần Văn Minh, tôi cũng thấy không đúng, bởi vì những tài liệu ban đầu, đơn thư mà tổ chức cá nhân gửi đến thành phố đều không đến tay tôi mà do Chủ tịch quyết định”, bị cáo Văn Hữu Chiến nói.

Đồng thời, cựu Chủ tịch Đà Nẵng cũng cho hay, ông không ký tắt, ký ngang, không bút phê, không làm việc gì chỉ đạo sai nguyên tắc mà chỉ làm theo đúng với quy định.

“Tôi và anh Trần Văn Minh không bàn bạc, không thảo luận, anh Minh không chỉ đạo tôi làm việc này, việc kia mà anh Minh đã làm rồi. Tôi chỉ xử lý công việc dựa trên phiếu trình. Không thể quy kết tôi đồng phạm, tôi không giúp sức gì cả”, bị cáo này nói trước tòa.

Nói về đóng góp của gia đình, ông Chiến cho hay, bố ông là cán bộ tiền khởi nghĩa hoạt động trước năm 1945, tập kết ra Bắc, có thời gian làm việc tại TAND Hà Nội, sau đó ông hy sinh, được công nhận là liệt sĩ.

Mẹ ông Chiến cũng từng nuôi bộ đội. Bản thân ông Chiến được Đảng, Nhà nước nuôi từ nhỏ, sau đó được cử đi học ở Liên Xô rồi về công tác trong ngành cầu đường.

“Nếu biết bị quy kết những hành vi sai trái như ngày hôm nay thì tôi đã không làm Phó Chủ tịch rồi”, bị cáo Chiến nói.

Cuối cùng bị cáo Chiến mong HĐXX xem xét những cống hiến, xem xét tội tôi có đến như thế không. “Nghe bản án sáng nay mà tôi hoảng loạn, bàng hoàng luôn, không nghĩ đến mức án như vậy”, cựu Chủ tịch Đà Nẵng cho hay.

Sáng nay, Viện kiểm sát nhân dân đã đề nghị truy tố bị cáo Văn Hữu Chiến mức án từ 13 - 14 năm tù về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, từ 5 - 6 năm tù về tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”. Tổng hình phạt đề xuất dành cho cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến là 18 - 20 năm tù.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.