Bóng đá

Cựu chủ tịch FIFA hé lộ "động trời" về cuộc gặp quyết vé đăng cai World Cup

19/06/2019, 10:46

Cựu chủ tịch FIFA ông Sepp Blatter tiết lộ về cuộc gặp khiến Mỹ thất bại trước Qatar trong cuộc đua giành quyền đăng cai World Cup 2022.

img
Sepp Blatter và Michel Platini

Chiều 18/6, báo chí châu Âu đồng loạt đưa tin huyền thoại Michel Platini bị cảnh sát bắt giữ trong buổi sáng cùng ngày vì các sai phạm trong quá trình trao quyền đăng cai World Cup 2022 cho Qatar. Thời điểm năm 2010, khi Qatar được trao quyền đăng cai World Cup 2022, Michel Platini vẫn đang làm việc trong ủy ban điều hành của FIFA.

Theo hãng thông tấn AP, cựu chủ tịch FIFA ông Sepp Blatter tiết lộ rằng, hai tuần trước ngày bỏ phiếu tại Zurich (Thụy Sĩ), Tổng thống Pháp Sarkozy tổ chức cuộc gặp mặt tại Điện Elysee cùng Platini và phái đoàn Qatar, gồm Hoàng tử Sheikh Tamim. Blatter khẳng định cuộc gặp này đã làm thay đổi cục diện. Quyền đăng cai World Cup 2022 từ chỗ nhiều khả năng về tay Mỹ lại chuyển sang cho Qatar.

Platini trực tiếp gọi điện thoại cho Blatter và ám chỉ việc sẽ thay đổi quyết định. Sau đó, cùng với Platini, ba nhân vật khác ở UEFA cũng từ chối bỏ phiếu cho Mỹ. “Nếu có thêm 4 lá phiếu này, chắc chắn Mỹ đã đánh bại Qatar”, ông Blatter cho hay.

Qatar đánh bại Mỹ giành quyền đăng cai kỳ World Cup 2022 với tỷ lệ phiếu bầu 14-8. Đây là cú sốc với làng túc cầu thế giới, bởi Mỹ được đánh giá vượt trội từ tiềm lực tài chính đến kinh nghiệm tổ chức. Trong khi đó, Qatar có thể mạnh tài chính, song là quốc gia còn vô danh trên bản đồ bóng đá thế giới.

16 trong số 24 thành viên của Ủy ban Điều hành FIFA thời đó đã bị bãi nhiệm hoặc đình chỉ để điều tra, gồm Blatter và Platini. Lý do bởi cả 2 bị phát hiện vi phạm quy tắc đạo đức của FIFA liên quan đến xung đột lợi ích và một "khoản thanh toán thiếu minh bạch".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.