Pháp đình

Cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung bị tuyên phạt 5 năm tù

11/12/2020, 12:37
image

Với tội danh chủ mưu trong vụ "Chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước", cựu Chủ tịch Nguyễn Đức Chung bị tuyên phạt 5 năm tù.

img

Các bị cáo tại phiên tòa

Trưa 11/12, sau buổi sáng xét xử, TAND TP Hà Nội tuyên án vụ "Chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước" đối với cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cùng 3 đồng phạm.

Phiên tòa xét xử "kín" nhưng phần tuyên án công khai các phóng viên được dự, nghe tuyên án qua màn hình.

Trước đó, trong buổi sáng nhiều người dân, phóng viên tập trung tại khu vực cổng TAND TP Hà Nội nhưng không được vào khu vực xét xử. Lực lượng công an bảo vệ nghiêm ngặt với nhiều vòng an ninh, máy soi chiếu…

Kết thúc phiên tòa, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Đức Chung 5 năm tù về tội chủ mưu trong vụ án "Chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước".

Bị cáo Phạm Quang Dũng - cựu cán bộ công an bị tuyên phạt 4 năm 6 tháng tù; bị cáo Nguyễn Hoàng Trung bị tuyên phạt 24 tháng tù; bị cáo Nguyễn Anh Ngọc bị tuyên án 18 tháng tù.

>>> Clip: HĐXX tuyên án các bị cáo

Theo hồ sơ vụ án, quá trình điều tra vụ án "Buôn lậu; Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng; Rửa tiền; Vi phạm quy định về đấu thầu" xảy ra tại Công ty TNHH TM và DV Nhật Cường và một số đơn vị liên quan, cảnh sát xác định ông Nguyễn Đức Chung và vợ là Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa đều là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Để nắm thông tin về quá trình điều tra, ông Chung đã tìm gặp Phạm Quang Dũng - người được trưng dụng tham gia hỗ trợ điều tra vụ án Nhật Cường. Sau khi ông Chung đề nghị, Dũng đồng ý và nhiều lần cung cấp cho ông Chung các tài liệu liên quan đến vụ án Nhật Cường, các tài liệu này thuộc danh mục bí mật Nhà nước.

Cụ thể, bị cáo Dũng đã dùng điện thoại chụp lại các tài liệu bản thân được tiếp cận hoặc chụp trộm lại các báo cáo liên quan đến vụ án. Từ tháng 7/2019- 6/2020, ông Dũng đã 5 lần thu thập 9 tài liệu thuộc vụ án Nhật Cường rồi chuyển cho Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung qua phần mềm Viber, zalo, email hoặc thông qua lái xe riêng của ông Chung mang về.

Cũng theo cáo trạng, bị cáo Ngọc và Trung tham gia in, chỉnh sửa 3 tài liệu "Mật" được điều tra viên Dũng gửi cho ông Chung. Vào dịp Tết Nguyên đán năm 2020, bị cáo Dũng đã nhận 10.000 USD của ông Nguyễn Đức Chung, hiện đã nộp lại cho cơ quan điều tra. Do chưa có điều kiện làm rõ nên phía điều tra tách khoản tiền này ra xử lý sau.

Quá trình điều tra, ông Chung đã thừa nhận, khai báo hành vi phạm tội, ăn năn hối cải. Bị can nhiều lần được các cấp khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong công tác, được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, có tiền sử bị bệnh ung thư, phạm tội lần đầu, được áp dụng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1 và 2 điều 51 Bộ luật hình sự.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.