Quân sự

Cựu Chủ tịch hãng sản xuất vũ khí lớn thứ hai của Trung Quốc bị bắt

27/10/2021, 08:46

Cựu Chủ tịch tập đoàn Norinco Yin Jiaxiu trở thành ông chủ thứ hai của công ty này gặp rắc rối trong vòng một năm qua.

Theo tờ Bưu điện Hoa nam Buổi sáng (SCMP), Trung Quốc đã phê chuẩn vụ bắt giữ cựu Chủ tịch của một trong những nhà sản xuất vũ khí lớn nhất nước, Tập đoàn Công nghiệp Bắc Trung Quốc (Norinco).

Cựu bí thư đảng ủy, kiêm Chủ tịch của Norinco, Yin Jiaxiu, bị bắt vì “nhận hối lộ và thu lợi bất hợp pháp cho người thân và bạn bè”, Cơ quan bảo vệ nhân dân tối cao của đất nước cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Hai (25/10).

Ông Yin, người đã nghỉ hưu sớm cách đây 3 năm, từng là tâm điểm trong cuộc điều tra nội bộ đảng kéo dài 7 tháng của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc (CCDI).

img

Súng lục do tập đoàn Norinco sản xuất - ảnh minh họa Taiwan News.

CCDI, là cơ quan giám sát chống tham nhũng của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), đã cáo buộc cựu Chủ tịch Yin liên quan đến việc cấu kết hoạt động kinh doanh của công ty cho bạn bè và người thân, dẫn đến “tổn thất lớn về lợi ích quốc gia”, theo một bài báo của CCDI được SCMP trích dẫn.

Bài báo cũng cáo buộc vị cựu Giám đốc điều hành 65 tuổi “bị ám ảnh bởi chơi gôn” và duy trì tư cách thành viên ở một câu lạc bộ chơi gôn bất hợp pháp.

Ông Yin bị bắt sau khi Hu Wenming, một lãnh đạo khác của Norinco, người đã bị xét xử vào tháng Hai và hiện đang chờ tuyên án vì những tội danh đã phạm trước thời gian làm việc tại hãng sản xuất vũ khí.

Hu Wenming được cho là một “người yêu chơi gôn” khác – theo nhận xét của CCDI, đã bị kết tội nhận hối lộ “số tiền lớn” trong thời gian làm việc tại Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc cũng như Tập đoàn Công nghiệp Đóng tàu Trung Quốc (CSIC), đơn vị chịu trách nhiệm đóng hàng không mẫu hạm cho Hải quân Trung Quốc.

Chuỗi tham nhũng tại công ty đóng tàu còn kéo dài trở lại, với việc cựu Tổng giám đốc CSIC Sun Bo đã bị kết án 12 năm tù vì tội nhận hối lộ và lạm quyền vào tháng 7 năm 2019.

Norinco, được đứng thứ 127 trong bảng xếp hạng Global 500 của tạp chí Fortune, cung cấp tất cả các hệ thống vũ khí cho quân đội và cảnh sát Trung Quốc, bao gồm súng, xe tăng và máy bay quân sự.

Norinco là nhà sản xuất vũ khí lớn thứ tám trên toàn thế giới và lớn thứ hai ở Trung Quốc, theo dữ liệu được trích dẫn bởi SCMP.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.