Pháp đình

Cựu Chủ tịch huyện ở Thanh Hóa gây thất thoát gần 9 tỷ lĩnh 3 năm tù

23/11/2022, 20:51

Trong quá trình thực hiện GPMB, cựu Chủ tịch UBND huyện Yên Định cùng thuộc cấp được xác định gây thất thoát hơn 8,8 tỷ đồng.

Ngày 23/11, TAND tỉnh Thanh Hóa đã mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án hình sự về tội "vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất" đối với 3 bị cáo là cựu lãnh đạo UBND huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa gồm: Lưu Vũ Lâm, nguyên chủ tịch UBND huyện Yên Định, Hoàng Văn Phúc, nguyên phó chủ tịch UBND huyện và Hà Duyên Lục, nguyên trưởng phòng TN&MT huyện Yên Định.

img

Bị cáo Lưu Vũ Lâm cùng 2 đồng phạm tại phiên toà xét xử

Theo cáo trạng, trong quá trình thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng 2 dự án Khu công viên quảng trường trung tâm huyện Yên Định và Khu dân cư số 1 thị trấn Quán Lào, huyện Yên Định. Thời điểm này, các bị cáo Lưu Vũ Lâm, Hoàng Văn Phúc và Hà Duyên Lục là những người có chức vụ, quyền hạn nhưng đã vi phạm quy định cho người được bồi thường cao sơn so với quy định, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước số tiền hơn 8,8 tỷ đồng.

Cựu chủ tịch UBND huyện Yên Định là Lưu Vũ Lâm được xác định giữ vai trò chính trong vụ án khi chỉ đạo và ký trực tiếp 3 quyết định, tờ trình chấp thuận chủ trương, phê duyệt phương án hỗ trợ vượt 1,5 lần so với quy định, gây thất thoát ngân sách nhà nước hơn 8,8 tỉ đồng.

Còn bị cáo Hoàng Văn Phúc và Hà Duyên Lục, cựu chủ tịch và phó chủ tịch Hội đồng bồi thường GPMB 2 dự án trên, nhận thức được việc nâng "khống" giá đền bù lên 1,5 lần là trái quy định nhưng vẫn thực hiện ký các tờ trình, thực hiện việc thẩm định phương án đền bù trái quy định 2 dự án trên.

Tại phiên toà, đại diện Viện KSND nhận định hành vi của Lưu Vũ Lâm, Hoàng Văn Phúc và Hà Duyên Lục là nguy hiểm cho xã hội trong việc hoạch định chính sách của pháp luật của nhà nước về bồi thường đất, hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước thu hồi đất, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước nên phải xử nghiêm minh trước pháp luật. Cũng theo cáo trạng, hiện các bị cáo và những người có liên quan đã nộp hơn 8,8 tỉ đồng để khắc phục hậu quả.

Trước những chứng cứ tại phiên toà và lời khai của các bị cáo, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Lưu Vũ Lâm, cựu Chủ tịch UBND huyện Yên Định và bị cáo Hoàng Văn Phúc, cựu Phó chủ tịch UBND huyện Yên Định đều với mức án 3 năm tù giam; bị cáo Hà Duyên Lục, cựu Phó trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Yên Định, cựu Trưởng phòng TN&MT huyện Yên Định 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

HĐXX cũng đã yêu cầu các bị cáo khắc phục hậu quả thiệt hại hơn 8,8 tỉ đồng tiền của ngân sách Nhà nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.