Pháp luật

Cựu chủ tịch MHB đề nghị đình chỉ vụ án

20/11/2018, 06:17

Con số giám định thiệt hại sau những lần bổ sung giảm xuống, nhiều bị cáo cho rằng cần tiếp tục giám định lại.


AD

Cựu chủ tịch ngân hàng MHB tại tòa

Chiều 19/11, phiên xét xử sơ thẩm đối với dàn lãnh đạo Ngân hàng MHB, Chứng khoán MHBS tiếp tục diễn ra với phần xét hỏi. Bị cáo Huỳnh Nam Dũng, nguyên chủ tịch MHB và MHBS cho rằng, cáo trạng quy kết hành vi của bị cáo là sai.

Cụ thể, cáo trạng quy buộc bị cáo thông qua Hội đồng Alco ra chủ trương cho phép sở giao dịch (SGD) ngân hàng MHB chuyển tiền cho Công ty chứng khoán MHBS với nội dung hợp tác đầu tư trái phiếu chính phủ (TPCP) là không đúng. Toàn bộ biên bản, nghị quyết của Hội đồng Alco từ 4/4/2011 đến 6/1/2014, được cơ quan điều tra thu thập đầy đủ trong hồ sơ vụ án. Tuy nhiên không hề có một nghị quyết, biên bản hay văn bản chỉ đạo nào của Hội đồng Alco có nội dung chủ trương như nêu trong cáo trạng.

Cũng theo ông Dũng, không bất kỳ một biên bản họp, nghị quyết nào của Hội đồng Alco ghi nhận ông chỉ đạo chuyển tiền cho MHBS sử dụng, chuyển tiền cho Công ty MHBS để mua bán lòng vòng TPCP của MHB, dùng tiền gửi của SGD để đem gửi tiết kiệm nhằm chuyển lợi nhuận cho Công ty MHBS.

“Cơ quan Cảnh sát điều tra đã xác nhận không thu được bất kỳ tài liệu, chứng cứ khách quan nào thể hiện sự chỉ đạo của bị cáo sau ba lần trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Việc triển khai thực hiện chủ trương mua TPCP như chuyển tiền, ký kết các thỏa thuận đầu tư với MHBS là hoàn toàn do SGD thực hiện thông qua sự chỉ đạo, điều hành và giám sát trực tiếp của Tổng Giám đốc Ngân hàng MHB không theo bất kỳ văn bản chỉ đạo nào của Alco. Mặt khác, Alco chỉ chủ trương mua TPCP để giải quyết thanh khoản và cho phép SGD chuyển tiền vào tài khoản của mình tại MHBS để chờ mua TPCP và việc này Giám định Ngân hàng Nhà nước kết luận là không trái với quy định pháp luật”, bị cáo Dũng nêu trong phần xét hỏi.

Trong cáo trạng cũng nêu MHBS sử dụng không đúng mục đích số tiền SGD, MHB chuyển qua trong giai đoạn 2011-2014 là nguyên nhân gây ra thiệt hại. Tuy nhiên ông Dũng khẳng định là không đúng. VÌ hành vi SGD, MHB chuyển tiền chờ mua TPCP cho MHBS và MHBS sử dụng sai mục đích không gây ra thiệt hại 349 tỷ đồng. Việc MHBS sử dụng sai mục đích số tiền chờ mua TPCP của MHB không những không gây ra bất kỳ thiệt hại nào cho MHBS mà chỉ mang lại doanh thu lợi nhuận cho MHBS. Nguyên nhân cho đến nay MHBS chưa hoàn trả được 272 tỷ tiền gốc cho MHB là do bị khách hàng chiếm dụng vốn từ 2010 trở về trước. Và lý do MHBS chưa thanh lý tài sản là chứng khoán đang nắm giữ để hoàn trả cho MHB. Đến nay MHBS có đủ khả năng hoàn trả số tiền này”, ông Dũng nói.

Không chỉ ông Dũng, nhiều bị cáo khác cũng cho rằng con số thiệt hại theo kết luận giám định là chưa chính xác, bởi đến thời điểm hiện nay MHBS có khả năng hoàn trả nợ nếu bán chứng khoán nằm trong danh mục MHBS sở hữu.

Có tình tiết mới, sắn sàng giám định lại

HĐXX hỏi giám định viên của Ủy ban chứng khoán Nhà nước khẳng định lại kết luận giám định dựa vào tài liệu cơ quan điều tra cung cấp. Từ khi phát hành báo cáo giám định không có cơ quan nào đề nghị tổ giám định xem xét lại nội dung giám định. “Tuy nhiên qua buổi xét xử hôm nay chúng tôi thấy nếu có thêm tình tiết, nhu cầu của các cơ quan chức năng thì giám định viên sẵn sàng xem xét giám định lại”, giám định viên của Ủy ban chứng khoán Nhà nước nêu.

Trước những câu hỏi về giá chứng khoán trên sàn thay đổi tường ngày theo thị trường, mỗi ngày giám định sẽ ra một con số thiệt hại khác nhau phải không? Giám định viên từ chối trả lời.  

Sau khi giám định viên từ chối trả lời, luật sư Trương Thị Minh Thơ đề nghị HĐXX: Việc con số thiệt hại sau khi trả hồ sơ điều tra bổ sung đã giảm từ 108 tỷ đồng xuống còn hơn 60 tỷ đồng cho thấy việc giám định chưa chính xác. “Tôi cho rằng cần thực hiện giám định lại”.

Trước đó chủ tọa hỏi bị cáo Dũng có giữ nguyên đề nghị đình chỉ vụ án hay không? Bị cáo Dũng trả lời có.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.