Pháp luật

Cựu Chủ tịch MobiFone nhận 2 triệu USD đựng trong thùng các tông

16/12/2019, 18:47

Cựu Chủ tịch MobiFone Lê Nam Trà khai nhận 2 triệu USD đựng trong thùng các tông nhưng không hề đòi hỏi gì trước khi nhận số tiền này.

img
Các bị cáo tại phiên tòa

Chiều 16/12, phiên xét xử 14 bị cáo trong vụ trong vụ Tổng công ty Viễn thông MobiFone (MobiFone) mua 95% cổ phần của Công ty Cổ phần nghe nhìn Toàn Cầu (AVG) tiếp tục diễn ra với phần thẩm vấn các bị can.

Cựu Chủ tịch MobiFone: Cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son bảo "cậu ký đi"

Trong phần thẩm vấn, HĐXX cũng hỏi bị cáo Lê Nam Trà (nguyên Chủ tịch HĐTV - Tổng công ty viễn thông MobiFone) khai có nhận thức quyết định 236 là sai trái.

“Tại sao bị cáo lại chỉ đạo cấp dưới thực hiện văn bản trái luật”, HĐXX hỏi. Bị cáo Trà đáp khi có quyết định đó, bản thân Tổng giám đốc và HĐTV cùng thực hiện.

Bị cáo Trà còn cho biết thêm: Trước khi ký hợp đồng chuyển nhượng cổ phần AVG, ông có ăn trưa với Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son, được ông Son hỏi là "hơn một giờ nữa là ký hợp đồng với AVG, các cậu chuẩn bị đến đâu rồi"? Bị cáo Trà báo cáo với ông Son là để Tổng giám đốc Cao Duy Hải ký, nhưng ông Son nói với ông Trà là "cậu ký đi".

Bị cáo Lê Nam Trà xác nhận, sau khi Mobifone chuyển tiền cho AVG, bị cáo đã nhận từ Phạm Nhật Vũ số tiền 2,5 triệu USD. Trong đó 200.000 USD bị cáo nhận tại phòng làm việc trước Tết nguyên đán năm 2016 và 2 triệu USD trong thùng các tông được một người mang đến sau Tết.

“Bị cáo sử dụng một số tiền vào việc cá nhân, còn 2 triệu USD đổi ra tiền Việt Nam đồng và để trong nhà”, bị cáo Lê Nam Trà khai nhận, đồng thời cho biết có biếu ông Nguyễn Bắc Son 700.000 USD vào dịp trước Tết khi “báo cáo công việc đã làm”.

Trả lời HĐXX về việc nhận thức thế nào về số tiền trên, cựu Chủ tịch Mobifone cho biết, đây không phải là tiền hợp pháp theo qui định của Đảng, công chức. “Khi bị khởi tố bản thân bị cáo đã chủ động khai báo, hợp tác. Quá trình thực hiện dự án, bị cáo không thỏa thuận với anh Phạm Nhật Vũ, cũng không đòi hỏi”, bị cáo Trà khai.

Bị cáo Phạm Nhật Vũ: Hoàn trả toàn bộ tiền gốc lẫn lãi để chứng minh mình không chiếm đoạt

Gần cuối phiên làm việc, HĐXX đã thẩm vấn bị cáo Phạm Nhật Vũ (nguyên Chủ tịch HĐQT AVG). Vì lý do sức khỏe, ông Vũ được Tòa cho ngồi để trả lời. Trả lời câu hỏi của HĐXX, ông Vũ khai hiện ông không còn là cổ đông của AVG. Sau khi có kết luận thanh tra về thương vụ MobiFone mua AVG, ông Vũ đã hoàn lại số tiền gốc cùng lãi cho MobiFone.

Ông Vũ khẳng định bản thân không có ý định chiếm đoạt tiền của Nhà nước và nhân dân. “Bị cáo đã bàn với gia đình, đi vay, mượn, trả lại để không bị mang tiếng và chứng minh mình không chiếm đoạt, lấy tiền của Nhà nước và nhân dân”, ông Vũ nói và cho biết bản thân luôn nghĩ tới người nghèo. Theo cáo trạng, ông Vũ có nhiều đóng góp cho hoạt động an sinh xã hội…

Bị cáo Vũ khai việc hoàn lại tiền lãi là do tự nguyện. Bởi theo lời ông Vũ, đây là vụ mua bán, không phải vay mượn mà tính lãi. Bên cạnh đó, ông Vũ cũng mong muốn những người có liên quan và trách nhiệm trong vụ việc được nhẹ trách nhiệm đi.

Đối với việc đưa tiền cho 2 cựu Bộ trưởng Bộ, ông Trà và ông Hải, ông Vũ nói việc đưa tiền này là để cảm ơn người quyết định thương vụ MobiFone mua AVG. Việc đưa tiền này không có thỏa thuận.

Vì lý do sức khỏe, trong phiên làm việc ngày mai (17/12), ông Vũ được HĐXX cho ở bệnh viện, không phải tới tòa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.