Pháp đình

Cựu chủ tịch Ngân hàng Đại Tín Hoàng Văn Toàn nói gì ở tòa?

12/01/2017, 19:35

Cựu chủ tịch Ngân hàng Đại Tín Hoàng Văn Toàn đã kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm sau khi bị bắt.

IMG_1830

Tại phiên tòa phúc thẩm vụ án Phạm Công Danh, cựu chủ tịch Ngân hàng Đại Tín đã kháng cáo toàn bộ bản án.

Chiều 12/1, cựu chủ tịch Ngân hàng Đại Tín Hoàng Văn Toàn đã xuất hiện tại phiên tòa xét xử đại án thất thoát hơn 9000 tỷ đồng tại Ngân hàng Xây dựng, với vai trò là người có quyền nghĩa vụ liên quan. Ông Hoàng Văn Toàn trình bày kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm, kháng cáo quyết định khởi tố vụ án "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng" của tòa sơ thẩm.

Ông Hoàng Văn Toàn nói gì tại toà sau khi bị bắt?

Tại phiên tòa, ông Toàn kháng cáo vì cho rằng tòa sơ thẩm có sự vi phạm tố tụng. Ông Toàn trình bày tại phiên xét xử, HĐXX sơ thẩm công bố quyết định khởi tố vụ án cố ý làm trái liên quan đến nhóm ông Toàn nhưng khi phát hành bản án lại quyết định khởi tố vụ án vi phạm quy định về cho vay.

Đồng thời, cựu chủ tịch Ngân hàng Đại Tín cũng nêu ý kiến về việc tòa sơ thẩm căn cứ trên quyết định 852 của Tổng giám đốc Ngân hàng Đại Tín để khởi tố vụ án vi phạm quy định cho vay. Đây là một văn bản hướng dẫn nội bộ mà không phải là văn bản pháp quy, do đó ông Toàn nói mình không vi phạm quy định của Nhà nước về cho vay, việc khởi tố vụ án vi phạm quy định cho vay là không có cơ sở. 

Trước đó, luật sư bào chữa cho nhóm ông Hoàng Văn Toàn cho rằng tòa sơ thẩm đã vi phạm tố tụng, và yêu cầu HĐXX phúc thẩm xem xét sự sai phạm của cấp sơ thẩm. 

Ngày 10/1 vừa qua, cơ quan CSĐT Bộ công an đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Toàn và 6 cựu lãnh đạo, cán bộ khác của Ngân hàng Đại Tín. Quyết định của cơ quan điều tra được triển khai dựa trên quyết định khởi tố vụ án vi phạm quy định về cho vay liên quan đến hành vi của nhóm ông Hoàng Văn Toàn của tòa sơ thẩm hồi tháng 9/2016 vừa qua. 

Dù bị bắt giam, nhưng do có quyền và nghĩa vụ liên quan đến phiên tòa Phạm Công Danh nên ông Hoàng Văn Toàn được tạm giam tại TP.HCM để phục vụ quá trình xét xử.

Bà Hứa Thị Phấn nói không có cơ sở thu hồi tiền chuyển nhượng ngân hàng

Phiên tòa chiều 12/1 cũng có phần trình bày kháng cáo của luật sư bảo vệ quyền lợi cho bà Hứa Thị Phấn (đại diện nhóm Phú Mỹ, nhóm cổ đông cũ của Ngân hàng Đại Tín). Luật sư trình bày kháng cáo hai phần, một là kháng cáo quyết định khởi tố vụ án tại tòa của tòa sơ thẩm. Cụ thể tòa sơ thẩm đã khởi tố vụ án “Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” liên quan đến hành vi của Hứa Thị Phấn và các đối tượng liên quan.

Ngoài ra luật sư của bà Phấn cũng trình bày kháng cáo về quyết định của tòa sơ thẩm tuyên buộc bà Phấn phải nộp lại 851 tỷ và 97 tỷ đồng, đây là hai khoản tiền được xác định là vật chứng trong vụ án Phạm Công Danh.

Luật sư bà Phấn cho rằng hiện chưa có quyết định nào xác định đề án tái cơ cấu ngân hàng Đại Tín là trái pháp luật. Vì vậy toàn bộ các khoản tiền liên quan đến đề án tái cơ cấu, được nhóm cổ đông mới do Phạm Công Danh đại diện, trả cho nhóm cổ đông cũ do bà Phấn đại diện gồm 851 tỷ và 97 tỷ chưa có căn cứ xác định là giao dịch bất hợp pháp, nên không thể thực hiện việc thu hồi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.