Quân sự

Cựu Cố vấn An ninh Mỹ H.R. McMaster: Năm 2022 sẽ rất nguy hiểm với Đài Loan

07/10/2021, 09:42

Cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng H.R. McMaster nói rằng 12 tháng tới sẽ là thời gian rất nguy hiểm đối với an ninh ở eo biển Đài Loan.

Ông McMaster, người từng là cố vấn dưới thời Tổng thống Donald Trump, đã nói chuyện tại một hội nghị bàn tròn với các thành viên của giới truyền thông quốc tế tại Viện Hudson ở Washington D.C. vào hôm thứ Hai (4/10), theo một báo cáo của hãng thông tấn Trung ương Đài Loan (CNA).

Cựu Cố vấn Mỹ McMaster cho biết các diễn biến về tình hình eo biển Đài Loan phải được theo dõi chặt chẽ, đặc biệt là vào năm 2022 sau khi Thế vận hội Bắc Kinh và đại hội đảng lần thứ 20 của Đảng Cộng Sản Trung Quốc (CPC) kết thúc.

Ông McMaster cho biết các nhà lãnh đạo Trung Quốc “có vẻ như đã trở nên được khích lệ sau khi phải đối mặt với ít hậu quả về các cuộc trấn áp ở Hồng Kông…”.

img

Cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng H.R. McMaster và cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump - ảnh tư liệu The Guardian.

Tuy nhiên, Trung Quốc cũng nhận ra mức độ phục hồi của Đài Loan và cách vùng lãnh thổ này tăng cường phòng thủ dưới thời gian cầm quyền của bà Thái Anh Văn, vị tướng quân đội Hoa Kỳ đã nghỉ hưu cho biết tại cuộc họp.

Tướng McMaster nói thêm rằng Mỹ, Nhật Bản, Australia và các đồng minh khác trong khu vực phải thuyết phục các nhà lãnh đạo Trung Quốc và quân đội của họ rằng họ không thể đạt được mục tiêu thông qua việc sử dụng vũ lực.

Cựu Cố vấn Anh ninh của Nhà Trắng cũng kêu gọi Mỹ và các đồng minh tăng cường khả năng răn đe.

img

Máy bay chiến đấu của Không quân Trung Quốc.

Tướng McMaster cũng đã ca ngợi sáng kiến ​​AUKUS của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, trong đó Hoa Kỳ sẽ làm việc với Vương quốc Anh và Australia để sẵn sàng chống lại các hành động của Trung Quốc đại lục.

Cựu tướng Mỹ cũng nói rằng Nhật Bản nên tăng cường khả năng răn đe để bảo vệ chính người dân của mình.

Nhật Bản không chỉ có thể đánh chặn tên lửa mà còn có thể tấn công bằng tên lửa đạn đạo chính xác tầm xa của riêng mình.

img

Trung Quốc coi Đài Loan là một phần của nước này đồng thời nhiều lần cảnh báo sẽ không loại trừ khả năng sử dụng vũ lực để thu hồi hòn đảo.

Theo ông McMaster, Mỹ và các đồng minh hiện đang chạy đua vũ trang để có thể sẵn sàng ngăn chặn Trung Quốc, nước đang tiếp tục xây dựng quân đội với tốc độ chóng mặt.

Cựu tướng McMaster cho rằng Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng nhiệt bằng các hành động trong khu vực, đặc biệt là vào năm tới liên quan đến tình hình chính trị nội bộ của Trung Quốc.

“Đó là thời điểm rất nguy hiểm,” ông McMaster nói. “Tôi nghĩ có lẽ vẫn chưa phải là thời điểm nguy hiểm nhất. Nhưng, năm 2022, như nhiều người đã chỉ ra, là một thời điểm rất quan trọng”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.