Quân sự

Cựu Cố vấn của ông Putin bất ngờ nói về khả năng Nga tấn công Ukraine

07/05/2021, 20:06

Cựu Cố vấn của ông Putin hiện đang sống và làm việc tại Mỹ bất ngờ nói về khả năng Nga tấn công Ukraine vào tháng 7 tới.

img

Ông Andrei Nikolayevich Illarionov và nhà lãnh đạo Nga khi còn làm trợ lý cho ông chủ Điện Kremlin.

Theo hãng thông tấn Ukraine, đại diện của phe cầm quyền trong quốc hội Ukraine đã bác bỏ các bình luận về cuộc tấn công Ukraine của Nga và Kiev coi đây như là một phần của “chiến dịch tuyên truyền nhằm đe dọa người Ukraine”.

Nhận định của cựu Cố vấn cho Tổng thống Nga từ Mỹ

Theo hãng tin của Ukraine, ông Andrei Nikolayevich Illarionov (cựu cố vấn của Tổng thống Nga Putin, hiện đang làm việc cho trung tâm cho thịnh vượng và tự do toàn cầu tại viện Cato Institute ở Washington, DC tại Hoa Kỳ) tin rằng khả năng Nga tấn công Ukraine sẽ cao nhất trong cuộc tập trận quân sự Zapad 2021.

Cuộc tấn công có nhiều cơ hội được thực hiện hơn khi các cuộc diễn tập của NATO ở châu Âu kết thúc vào tháng 7 và việc xây dựng đường ống dẫn khí Nord Stream 2 hoàn thành, cũng có thể xảy ra trong khung thời gian nhất định, ông Illarionov nói với các nhà báo trong một chương trình truyền hình có tên “1+1 TV”.

“Và xác suất cao nhất sẽ nổ ra tấn công trong các cuộc thao dượt trong khuôn khổ cuộc tập trận Zapad-2021” - ông Illarionov nói về thời điểm có thể xảy ra cuộc tấn công mà Ukraine gọi là “xâm lược”.

"Nhưng tôi cũng muốn thu hút sự chú ý của các bạn đến địa điểm: rất có thể đó là Bắc Tavria, nơi có dòng sông đi qua Kênh Bắc Crimea dẫn đến Bán đảo Crimea.

Phía Nga đã kiên trì theo đuổi một chiến dịch tuyên truyền rằng có “thảm họa nhân đạo” đang phát triển ở Crimea do nguồn cung cấp nước ngọt bị cắt đứt. Lãnh thổ này đủ dễ để chiếm đóng và sau đó rất dễ dàng để giữ vững ở đó ", ông Illarionov nhận định.

img

Ông Andrei Nikolayevich Illarionov - ảnh The Ukrainian Week.

Ông Illarionov lưu ý rằng "Nếu Nga làm được như vậy có thể đảm bảo việc cung cấp nước ngọt cho Crimea, trong khi nhà máy điện hạt nhân Yuzhnoukrainska và một số nhà máy điện khác cũng được đặt ở khu vực này, hiện nay, các nhà máy này tạo ra một phần ba sản lượng điện của Ukraine."

"Ngoài ra, phần xa phía tây của khu vực (nói trên) là Kinburn Spit, nơi đã chứng kiến ​​nhiều trận chiến trong thế kỷ 18-19. Nếu những lực lượng tấn công của Nga (truyền thông Ukraine gọi là kẻ xâm lược – PV) đến đó, toàn bộ cửa sông Dnipro-Bug sẽ bị phong tỏa đối với Ukraine.

Và sau đó hai cảng lớn nhất của Ukraine là Kherson và Mykolaiv - sẽ ngừng hoạt động, cùng với các nhà máy đóng tàu cũng sẽ bị chiếm giữ. Nếu điều này xảy ra, đây là một mối đe dọa thực sự đến quyền tiếp cận Biển Đen của Ukraine", cựu cố vấn của Tổng thống Nga Putin nói thêm.

Phản ứng của đảng cầm quyền tại Ukraine

img

Chính trị gia Iryna Vereshchuk.

Về thông tin này, bà Iryna Vereshchuk, Đại biểu của đảng cầm quyền “Người đầy tớ của Nhân dân”, Người đứng đầu Tiểu ban về An ninh và Quốc phòng quốc gia tại Ủy ban quốc hội về an ninh, quốc phòng và tình báo Ukraine, đã bác bỏ những bình luận của ông Andrei Nikolayevich Illarionov và coi những lời lẽ như vậy là "đe dọa".

"Tôi tin rằng đây là một thông tin được trình bày theo kiểu không liên quan. Nếu chúng tôi có một đại diện được ủy quyền của Bộ Quốc phòng hoặc Lực lượng vũ trang Ukraine ở đây trong trường quay, người sẽ giải thích cho những người dân đang sống ở miền nam, những đã và sẽ người lo lắng sau khi nghe những lời như vậy.

Với những thông tin được trình bày theo tâm lý chiến như vậy, tôi gọi đây là nội dung nên xuất hiện trong các cuộc thảo luận. Nhưng thay vào đó, nó được phát đi, giống như một yếu tố tuyên truyền," – chính trị gia Iryna Vereshchuk nhấn mạnh.

img

Quân đội Nga ở Crimea.

Tuy nhiên, trước đó, các quan chức Ukraine đã công khai thừa nhận rằng mối đe dọa xâm lược của Nga vẫn tồn tại bất chấp việc Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố rút lực lượng sau khi hoàn thành các cuộc tập trận dọc biên giới với Ukraine và ở Crimea – bán đảo được Kiev coi là phần lãnh thổ bị chiếm đóng.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, quân đội Nga có thể quay trở lại "bất cứ lúc nào", đồng thời kêu gọi quân đội Ukraine đề cao cảnh giác. Ông Zelensky nói với các binh sĩ Ukraine khi đi thăm các vị trí phòng thủ gần biên giới rằng: "Thực tế là quân đội Nga đang rút lui không có nghĩa là quân đội Ukraine thôi sẵn sàng cho khả năng những người lính Nga đó quay trở lại biên giới của chúng ta".

Các nhà phân tích của “Phòng thí nghiệm nghiên cứu pháp y kỹ thuật số” ở Ukraine cũng đã công bố hình ảnh vệ tinh cho thấy khí tài quân sự của Nga được tập kết ở Crimea.

Theo các chuyên gia, ngay cả khi Nga thực hiện hoàn toàn những lời hứa của mình, bán đảo này vẫn sẽ ngày càng được quân sự hóa với kế hoạch triển khai thường trực Lữ đoàn tấn công số 56 tới Feodosia, nơi đơn vị này sẽ được cải tổ, mở rộng thành một trung đoàn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.