Thời sự Quốc tế

Cựu cố vấn Mỹ bình luận bất ngờ về việc NATO kết nạp Phần Lan, Thụy Điển

Cựu cố vấn chính sách đối ngoại của Quốc hội Mỹ Diana Ohlbaum cho rằng mở rộng NATO làm gia tăng nguy cơ xung đột toàn cầu.

Theo bà Ohlbaum, Mỹ cần xem xét cẩn thận trước khi quyết định chấp thuận đơn xin gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) của Thụy Điển, Phần Lan bởi hành động này có thể làm xấu đi tình hình tại châu Âu và gia tăng nguy cơ xảy ra xung đột toàn cầu.

Bà Ohlbaum nhận định việc mở rộng NATO là phản ứng tự nhiên trước việc Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine nhưng điều này không có lợi cho Mỹ và các nước phương Tây.

Cựu cố vấn Quốc hội Mỹ cho rằng việc kết nạp Thụy Điển, Phần Lan vào NATO là "thiển cận và nguy hiểm”, chỉ càng làm kéo dài xung đột tại Ukraine, gia tăng khả năng Nga sử dụng vũ khí hạt nhân chiến lược từ đó có thể dẫn tới xung đột hạt nhân toàn cầu.

img

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nhận đơn xin gia nhập liên minh của Thụy Điển, Phần Lan. Ảnh - NATO

Bà Ohlbaum cũng cho rằng chính sách của Mỹ tại Ukraine đang tạo ra những nguy cơ không cần thiết. Dù Washington đặt ra ưu tiên kết thúc cuộc xung đột nhưng những chính sách gần đây của Mỹ đang đi theo chiều ngược lại, thể hiện qua việc Mỹ đã viện trợ nhiều vũ khí cho Ukraine cũng như chia sẻ thông tin tình báo với Kiev, theo bà Ohlbaum.

Nữ cựu cố vấn cho rằng việc NATO kết nạp Thụy Điển, Phần Lan cản trở nỗ lực xoa dịu căng thẳng trong xung đột tại Ukraine, đặc biệt khi phương Tây liên tục viện trợ vũ khí khiến Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đặt thêm nhiều yêu cầu để nối lại đàm phán với Nga.

Theo bà Ohlbaum, thay vì kết nạp hai quốc gia Bắc Âu và khiến biên giới NATO - Nga tăng lên gấp đôi, Mỹ và phương Tây nên thiết lập một cơ chế an ninh mới có sự tham gia của không chỉ châu Âu mà có thể bao gồm cả Nga.

Bà Ohlbaum đề xuất nên thảo luận với Nga về việc kết nạp Ukraine, Thụy Điển, Phần Lan vào NATO như một phần nỗ lực để chấm dứt xung đột, thể hiện sự quan tâm của NATO tới những quan ngại an ninh hợp pháp của Nga.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.