An ninh hình sự

Cựu công an buôn lậu hàng nghìn container máy móc cũ bị đề nghị truy tố

23/09/2022, 17:34

Hoàng Duy Tiến là công an nhưng lập nhiều doanh nghiệp để nhập khẩu trang thiết bị máy móc cũ...

Ngày 23/9, nguồn tin của phóng viên cho biết: Cơ quan CSĐT - Công an TP.HCM đã có kết luận điều tra vụ án hình sự vụ buôn lậu phát hiện vào ngày 24/5/2021 tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn - khu vực 1, TP.HCM.

Theo Cơ quan CSĐT đây là vụ án buôn lậu do Hoàng Duy Tiến (SN 1985, nguyên là cán bộ công an) và các đồng phạm thực hiện trong thời gian dài, đã nhập lậu một số lượng lớn máy móc, thiết bị đã qua sử dụng từ nước ngoài về Việt Nam.

img

Hàng hóa, linh kiện điện tử, máy móc đã qua sử dụng là những thứ mà Hoàng Duy Tiến nhập lậu để thu lời bất chính. Ảnh minh họa

Để thực hiện hành vi, Hoàng Duy Tiến đã cùng các nhân viên trực tiếp sử dụng pháp nhân các công ty do Tiến chỉ đạo các nhân viên thành lập, để làm thủ tục nhập khẩu máy móc, thiết bị đã qua sử dụng.

Toàn bộ hợp đồng ngoại thương, hóa đơn, chứng từ liên quan đến các lô hàng đều được Tiến và đồng phạm điều chỉnh nội dung, làm giả, lập khống trở thành đủ điều kiện theo quy định pháp luật.

Tiếp đó, Hoàng Duy Tiến móc nối với Công ty CP Giám định Đại Minh Việt để lập các biên bản hiện trường giám định hàng hóa, cấp chứng thư có nội dung khống để cung cấp cho cơ quan hải quan để đủ thủ tục thông quan theo quy định.

Các bị can là giám đốc, phó Giám đốc, trưởng phòng giám định, giám định viên của Công ty CP Giám định Đại Minh Việt đều biết rõ việc làm trên là phạm pháp nhưng vẫn mặc kệ, cứ làm.

Cơ quan CSĐT xác định Hoàng Duy Tiến là chủ mưu của vụ án. Bản thân là lực lượng cảnh sát phòng chống buôn lậu, am hiểu các quy định của pháp luật về xuất, nhập khẩu hàng hóa nhưng vì nhằm thu lợi bất chính, Tiến đã thực hiện hành vi vi phạm trên.

Cơ quan CSĐT xác định từ khoảng tháng 9/2019 đến trước ngày 24/5/2021, Hoàng Duy Tiến đã sử dụng tư cách pháp nhân 45 công ty, mở 1.146 bộ tờ khai hải quan, nhập lậu trót lọt về Việt Nam 1.280 thùng container hàng. Tổng giá trị tài sản hàng hóa là hơn 211 tỷ đồng.

Ngày 25/5/2021 khi Tiến đang tiến hành thủ tục nhập lậu 7 thùng container hàng máy móc, thiết bị cũ với tổng trị giá hơn 6 tỷ đồng thì bị bắt.

Tại Cơ quan điều tra, Hoàng Duy Tiến đã thành khẩn khai báo, thừa nhận hành vi phạm tội.

Cùng bị đề nghị truy tố với bị can Hoàng Duy Tiến còn có 25 bị can khác về tội buôn lậu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.