Pháp đình

Cựu công an nghỉ mất sức lừa "chạy tại ngoại"

31/05/2015, 10:05

Ông Thịnh hứa hẹn giải quyết chạy tại ngoại cho bà Nguyễn Thị Mơ đang bị tạm giam tại T16- Bộ Công an...

 

vnm_2015_408110
Ảnh minh họa.

Ngày 29/5, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Mai Thịnh (SN 1955, ở Đống Đa, Hà Nội).

Theo cáo buộc, bà Nguyễn Thị H. có người nhà là Nguyễn Thị Mơ bị tạm giam tại T16- Bộ Công an. Bà H. muốn xin cho bà Mơ tại ngoại nên đã cùng ông Nguyễn Văn Đ. đến nói chuyện với một người tên Nguyễn Đình Truy. Truy giới thiệu cho bà H., ông Đ. đến gặp ông Mai Thịnh nhờ vả.

Từng là cán bộ công an về nghỉ mất sức, đang làm nghề tự do, không có chức năng nhiệm vụ, thẩm quyền trong việc liên quan đến Nguyễn Thị Mơ đang bị tạm giam tại T16- Bộ Công an, nhưng ông Thịnh đã hứa hẹn giải quyết chạy tại ngoại cho bà Mơ. Đổi lại, ông Đ. và bà H. phải đưa cho ông Thịnh 260 triệu đồng.  Trong khoảng thời gian từ 22/8/2012 đến 4/9/2012, ông Thịnh đã 5 lần nhận tiền (đều có giấy biên nhận tiền) của bà H và ông Đ.

Sau khi nhận tiền, ông Thịnh đã không giúp bà Mơ được tại ngoại như đã hứa. Bà H. đã yêu cầu ông Thịnh trả lại tiền và tố cáo với cơ quan công an. Tuy nhiên, ông Thịnh đã bỏ trốn và đến ngày 7/7/2014 bị bắt theo lệnh truy nã.

Ông Thịnh khai nhận, ông ta đồng ý nhận lời giúp bà Mơ được tại ngoài vì ông Thịnh có quen biết một nhà báo tên L. Người này có nhiều mối quan hệ với các lãnh đạo cấp cao nên ông Thịnh đã tin tưởng ông L. có thể giúp Nguyễn Thị Mơ đang bị tạm giam tại trại giam T16- Bộ Công an được tại ngoại. Trong số tiền cầm, bị cáo nói rằng đã đưa cho L. 240 triệu đồng, tuy nhiên cơ quan chức năng cho rằng không có cơ sở xác định ông L. liên quan vụ án.

Trong quá trình điều tra, ông Thịnh và người thân đã khắc phục được 240 triệu đồng cho bị hại. Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 9/2, TAND quận Hoàng Mai đã tuyên phạt bị cáo 8 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Sau phiên xử sơ thẩm, bị cáo Thịnh kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Thịnh cho rằng mình không có ý thức lừa đảo, việc ông ta bị truy tố tội Lừa đảo là không chính xác.

Tại phiên xử phúc thẩm, HĐXX cho rằng, hậu quả của hành vi lừa đảo đã được khắc phục, bị hại cũng có đơn xin giảm nhẹ hình phạt. Do đó, tòa quyết định giảm cho bị cáo mức án từ 8 năm tù giam xuống còn 5 năm tù giam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.