Pháp đình

Cựu công an viên lập đường dây làm giả sổ đỏ, chiếm đoạt hơn 22 tỷ ra sao?

09/05/2022, 16:20

Đường dây này đã giúp sức cho cựu công an viên đánh tráo sổ đỏ giả để lừa đảo, chiếm đoạt hơn 22 tỷ đồng của nhiều cá nhân, tổ chức.

Ngày 9/5, TAND TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Nguyễn Mạnh Cường (SN 1986, trú tại huyện Sóc Sơn) 19 năm 6 tháng tù giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Bên cạnh đó, 10 bị cáo khác bị tuyên từ 1 – 17 năm tù.

Cụ thể, cùng tội danh trên, Nguyễn Thị Hậu (53 tuổi, trú huyện Sóc Sơn) 17 năm tù; Lưu Thị Lượng (65 tuổi, trú huyện Sóc Sơn) 13 năm tù; Vũ Xuân Thắng (46 tuổi, trú huyện Sóc Sơn) 18 năm tù; Đinh Đức Hiệp (69 tuổi, trú tỉnh Vĩnh Phúc) 17 năm tù; Ngô Thị Bạch Vân (72 tuổi, trú quận Ba Đình) 16 năm tù; Lê Thu Thảo (48 tuổi, trú quận Ba Đình) 16 năm tù; Nguyễn Đình Kiêu (64 tuổi, trú huyện Sóc Sơn) 13 năm; Dương Thị Hòa (50 tuổi, trú huyện Sóc Sơn) 8 năm tù.

Riêng bị cáo Nguyễn Thị Phúc (52 tuổi, trú quận Hai Bà Trưng) bị phạt 13 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và bị cáo Phạm Văn Đồng (32 tuổi, trú huyện Hoài Đức) bị phạt một năm tù về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

img

Các bị cáo tại phiên xét xử

HĐXX cũng tuyên toàn bộ các giao dịch dân sự trong vụ án trên đều vô hiệu, hủy bỏ các giao dịch thế chấp, sang tên sở hữu nhà, đất giữa các bị cáo và người liên quan. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được trả cho chính chủ.

Theo cáo trạng, từ năm 2018 - 1/2020, Vũ Quý Lãm (SN 1986, ở Hải Dương, là cựu công an viên) và các đồng phạm đã bàn bạc, lên kế hoạch và thống nhất kịch bản lừa đảo để kiếm tiền.

Thông qua các trang web mua, bán bất động sản, Lãm tìm hiểu thông tin về chủ đất rồi liên hệ, giả danh là người mua rồi yêu cầu chủ đất đưa giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSĐ) để kiểm chứng, nhưng thực chất là thu thập thông tin, làm sổ giả.

Trong trường hợp tiếp cận với chủ đất, Lãm sẽ đánh tráo GCNQSDĐ giả để đổi lấy bản thật. Sau đó, phân công đồng bọn làm giả giấy tờ tuỳ thân, hộ khẩu của chủ đất rồi ký hợp đồng chuyển nhượng cho người khác.

Ngoài ra, Lãm còn tự giới thiệu bản thân có khả năng vay tiền lãi suất thấp ở ngân hàng, bằng hình thức thế chấp sổ đỏ.

Sau khi người vay tiền đưa cho Lãm sổ đỏ, đối tượng bàn bạc và phân công các đồng phạm làm giả giấy tờ tùy thân của chủ đất để đồng bọn giả danh ký hợp đồng chuyển nhượng cầm cố hoặc ủy quyền cho người khác nhằm mục đích chiếm đoạt tiền.

Bằng thủ đoạn trên, Lãm và đồng phạm đã lừa đảo chiếm đoạt Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tiền của 11 cá nhân (8 vụ) và VPBank (3 vụ).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.