Quân sự

Cựu Đại sứ Mỹ tại Nga: Kiev có thể giành lại Donbass khi ông Putin về hưu

19/04/2021, 06:15

Phương Tây tiếp tục hứa hẹn hỗ trợ Ukraine, nhưng Nga cho rằng đây là những hy vọng hão huyền về một chiến thắng trong cuộc chiến Donbass.

img

Quân đội Ukraine

Phát biểu trong cuộc phỏng vấn với báo "Gordon" của Ukraine, cựu Đại sứ Mỹ tại Nga Alexander Vershbow khẳng định Ukraine sẽ giành lại quyền kiểm soát lãnh thổ Donbass dưới thời Tổng thống Joe Biden.

Tuy nhiên, ông Alexander Vershbow không nói rõ điều này sẽ xảy ra vào thời gian nào. Theo luật, nhiệm kỳ của ông Joe Biden kết thúc vào năm 2025 và ông chủ Nhà Trắng đương nhiệm có ý định tranh cử nhiệm kỳ thứ hai.

Ngoài ra, cựu Đại sứ cũng không thông tin cụ thể Ukraine sẽ lấy lại Donbass bằng cách nào ngoại trừ đàm phán.

Đối với Crimea, theo ông Alexander Vershbow, việc bán đảo trở lại với Ukraine "sẽ mất nhiều thời gian hơn" do ông Vladimir Putin vẫn còn tại vị.

Ông Vershbow tin rằng, ngay sau khi Tổng thống Putin rời Điện Kremlin, nhà lãnh đạo mới của Nga sẽ "tỉnh táo lại" và trả Crimea cho Ukraine vì hiện Nga đang có những cuộc biểu tình và sự bất mãn trong nước.

img

Quân đội Mỹ và quân đội Ukraine.

Ông Alexander Vershbow cũng đe dọa Nga rằng, phương Tây sẽ tiếp tục gia tăng áp lực ở tất cả các cấp "vì sự gây hấn ở Donbass" và tăng cường hỗ trợ cho các lực lượng vũ trang Ukraine.

Như vậy, báo chí Nga cho rằng, có thể khẳng định phương Tây tiếp tục hứa hẹn hỗ trợ Ukraine, "gieo" vào đất nước này những hy vọng hão huyền.

Phương Tây và Mỹ hiểu rằng Nga sẽ không bao giờ trả lại Crimea và sẽ hỗ trợ Donbass, nhưng họ cần duy trì sự căng thẳng thường xuyên ở biên giới Nga, để tiếp tục xây dựng lực lượng của mình.

Ukraine cũng biết rằng, nếu xảy ra xung đột ở Donbass, Nga sẽ hỗ trợ các nước cộng hòa ly khai tự xưng. NATO sẽ không can thiệp, mà để cho Ukraine chiến đấu với Nga "đến người Ukraine cuối cùng".

Trước đó, Tổng thống Nga đã tuyên bố rằng, vấn đề với Crimea đã được khép lại và nếu một nỗ lực nhằm đẩy lùi nó bằng vũ lực, Ukraine sẽ "mất vị thế nhà nước".

Đối với các nước cộng hòa ly khai, tự xưng ở Donbass, Nga đã và đang bảo vệ và sẽ tiếp tục bảo vệ người dân nói tiếng Nga và các công dân Nga sinh sống trên các vùng lãnh thổ này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.