Thời sự Quốc tế

Covid-19 có thể trở thành một nguyên mẫu vũ khí sinh học nguy hiểm

04/08/2020, 14:32

Virus Corona chủng mới có thể trở thành nguyên mẫu của một loại vũ khí sinh học mới với sức hủy diệt lớn - một cựu Đại tá Nga cho hay.

img
Thành phố Vũ Hán tỉnh Hồ Bắc là nơi đầu tiên phát hiện virus Corona chủng mới - ảnh Israel21C.

Nguyên mẫu của vũ khí sinh học mới?

Báo Sputnik của Nga dẫn lời cựu Đại tá quân y Vladimir Gergokov bình luận về lời nhận định của người đứng đầu Cơ quan y tế quốc gia Nga Leonid Roshal rằng:

Virus Corona chủng mới (Covid-19) có thể trở thành nguyên mẫu của một loại vũ khí sinh học mới và các nước cần phải chuẩn bị cho sự xuất hiện.

Trước đó, Tiến sĩ Roshal trong cuộc phỏng vấn với hãng tin Forbes đã đánh giá rằng tình hình đại dịch coronavirus là một cuộc diễn tập chiến tranh sinh học.

Dù ông Giám đốc Cơ quan y tế Nga không cho rằng Covid-19 do con người tạo ra, nhưng lưu ý đây là "kịch bản chỉ có một và các nước cần xem xét lại sự chuẩn bị đối với một cuộc chiến vi trùng và dịch bệnh tương tự Covid-19 có thể xảy ra trong tương lai".

"Trước đây, vũ khí sinh học chỉ là những bệnh nhiễm trùng đặc biệt gây tử vong ngay lập tức, nhưng sau đại dịch Covid-19, cách tiếp cận có thể thay đổi. Một loại virus tương tự như Corona có thể sẽ xuất hiện, không có tỷ lệ tử vong cao, nhưng đảm bảo thiệt hại nhân sự nhanh chóng, với số lượng lớn và dần dần vô hiệu hóa khả năng của các quốc gia", - ông Gergokov nói.

Theo cựu Đại tá quân y Nga, cần phải chuẩn bị cho sự xuất hiện của loại virus tương tự Covid-19.

"Sau tất cả, chúng ta đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh hạt nhân, có phương tiện bảo vệ, quân đội nghiên cứu, thực hành các hành động phù hợp, trong điều kiện sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt, trong đó, bao gồm cả vũ khí sinh học", - ông Gergokov nhấn mạnh.

"Hiện nay Nga đã sẵn sàng chống lại sự lây nhiễm này tốt hơn hầu hết các quốc gia, chúng ta đã có thể nhanh chóng huy động, xây dựng các bệnh viện dã chiến để điều trị cho những bệnh nhân như vậy. Có những phác đồ điều trị, thuốc men. Vaccine nhanh chóng được chế tạo ra", - ông Gergokov nói thêm.

Như ứng phó chiến tranh sinh học

img
Lực lượng phòng hóa của Quân đội Nga.

Trước đó, ông Leonid Roshal, chuyên gia phẫu thuật bệnh nhi, tiến sĩ y khoa, Chủ tịch Viện nghiên cứu chấn thương và phẫu thuật nhi khoa cấp cứu, cũng đã nhấn mạnh rằng:

"Không phải tất cả các quốc gia đều sẵn sàng để đối phó với căn bệnh truyền nhiễm này. Trong trường hợp của Nga, tất cả mọi người, bao gồm cả Tổng thống, đã tham gia cuộc chiến chống lại sự lây lan của virus.

Tuy nhiên, virus không có ranh giới và quy mô dịch bệnh là không thể dự đoán được. Đặc biệt hành vi của con người trong đại dịch cũng là một vấn đề. Ví dụ, bác sĩ cho biết, có hai trường hợp virus lọt vào Nga do các thầy thuốc không chịu hạn chế đi du lịch nước ngoài".

Theo bác sỹ Leonid Roshal, trong quá khứ, ở Liên Xô, hệ thống bảo vệ an toàn sinh học được thiết lập ở mức cao nhất nhưng ngày nay đang mất dần. Hệ thống của Trung Quốc cũng được xây dựng theo cùng một mô hình như vậy, bác sĩ cho biết.

Hiện tại, ở Nga đã phát hiện khoảng 850.000 trường hợp nhiễm Covid-19, 14.128 người tử vong, hơn 650 nghìn người đã hồi phục. 1/3 các ca nhiễm (khoảng 242.000 ca) được ghi nhận ở thủ đô Moscow.

Không thể diệt trừ được Covid-19?

img
Tiến sỹ Tedros Adhanom Ghebreyesus.

Trong một diễn biến có liên quan đến cuộc khủng hoảng dịch bệnh tồi tệ Covid-19, người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) - Tiến sỹ Tedros Adhanom Ghebreyesus tuyên bố rằng không tồn tại loại thuốc nào có khả năng diệt trừ hẳn virus Corona mới.

"Tại thời điểm này, không có viên đạn nào có thể tiêu diệt được Covid-19 và có lẽ sẽ không bao giờ có", - ông Ghebreyesus nói.

Người đứng đầu WHO tuyên bố như vậy trong cuộc họp báo ngắn từ trụ sở Liên Hợp Quốc tại Geneva theo hình thức trực tuyến. Theo Tiến sỹ Tedros Adhanom Ghebreyesus, không thể vĩnh viễn thoát khỏi virus Corona chủng mới dù có nhiều hy vọng sẽ điều chế được loại vaccine hiệu quả.

Ông Ghebreyesus cũng lưu ý rằng một số loại vaccine ngừa căn bệnh này hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm thứ ba. Người đứng đầu WHO kêu gọi tất cả các quốc gia tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp y tế, kêu gọi người dân đeo khẩu trang - biểu tượng mới của sự đoàn kết trên toàn thế giới.

Ngày 27/7, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới nói rằng đại dịch coronavirus đang tăng tốc. Theo số liệu cập nhật, trên thế giới đã ghi nhận hơn 18 triệu ca nhiễm Covid-19, hơn 680 nghìn người trong số đó đã tử vong.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.