Điều tra

Cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga bị triệu tập một vụ án khác

25/05/2016, 08:02

Bà Nga có hành vi chiếm đoạt tài sản của hàng trăm bị hại khi họ góp tiền vào dự án B5 Cầu Diễn.

ĐBQH Châu thị Thu Nga là người ngồi sau phía dưới

ĐBQH Châu Thị Thu Nga là người ngồi sau phía dưới

Sáng 24/5, TAND TP Hà Nội đã mở phiên xét xử sơ thẩm đối với hai bị cáo Nguyễn Văn Tuẫn (SN 1958, nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu và Đầu tư xây dựng phát triển (HAIC) và Bùi Mạnh Hà (SN 1963, nguyên Trưởng phòng Tài chính kế hoạch, Kế toán trưởng Công ty HAIC) về tội “Lạm quyền trong khi thi hành công vụ”.

Theo cáo trạng, ngày 1/8/2008, Nguyễn Văn Tuẫn và bà Châu Thị Thu Nga, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Đầu tư xây dựng nhà đất (HOUSING GROUP) ký hợp đồng hợp tác đầu tư thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình khu chung cư và biệt thự nhà vườn tại khu đất B5 Cầu Diễn, Hà Nội.

Dự án có diện tích hơn 22.300m2, dự kiến quy mô gồm 3 chung cư 21 tầng và 36 nhà vườn, tổng mức đầu tư hơn 279 tỷ đồng. Công ty HAIC góp 40% giá trị quyền sử dụng đất, tài sản trên đất và tiền mặt, còn Công ty HOUSING GROUP góp 60% trên tổng mức đầu tư xây dựng công trình. Điều đáng nói là mặc dù dự án B5 Cầu Diễn chưa được UBND TP Hà Nội phê duyệt quy hoạch điều chỉnh chi tiết, nhưng Tuẫn và đồng phạm đã huy động vốn của các tổ chức, cá nhân tổng số tiền hơn 263,3 tỷ đồng để thực hiện dự án và sử dụng số tiền này vào nhiều mục đích khác nhau, không báo cáo UBND TP Hà Nội.

Việc huy động vốn và sử dụng vốn trái phép của bị cáo Tuẫn khiến Công ty HAIC không có khả năng trả số tiền hơn 88 tỷ đồng cho 84 khách hàng rút vốn.

Trong vụ án này, bị cáo Hà được xác định là người có hành vi giúp sức cho bị cáo Tuẫn, nên bị cáo Tuẫn và Hà cùng bị truy tố tội “Lạm quyền trong khi thi hành công vụ”.

Tại phiên tòa xét xử bị cáo Tuẫn và Hà, bị can Châu Thị Thu Nga (51 tuổi, nguyên ĐBQH) được triệu tập tới tòa với tư cách là người có liên quan. Khi thấy PV chụp ảnh, bị can Châu Thị Thu Nga liên tục tìm cách lẩn tránh ống kính.

Bà Nga từng là ĐBQH Khóa XIII. Sau khi vướng vào vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” (bị cơ quan CSĐT - Bộ Công an khởi tố tháng 1/2015), đến tháng 6/2015, Quốc hội đã ra Nghị quyết bãi miễn tư cách đại biểu đối với bà Nga. Hiện, vụ án liên quan đến cựu ĐBQH này vẫn đang được các cơ quan tố tụng làm rõ. Bước đầu cơ quan tố tụng xác định, bà Nga có hành vi chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng của hàng trăm bị hại khi họ góp tiền thực hiện dự án B5 Cầu Diễn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.