Pháp đình

Cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga phủ nhận cáo buộc lừa đảo

03/10/2017, 11:35

Cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga thừa nhận đã ký 726 hợp đồng thu hơn 377 tỷ nhưng phủ nhận cáo buộc lừa đảo.

cuu-dbqh-chau-thi-thu-nga-hau-toa (1)

Bị cáo Châu Thị Thu Nga được dẫn giải tới toà trong ngày xét xử thứ 2.

Ngày 3/10, TAND TP Hà Nội tiếp tục phiên xét xử cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga và đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Sau khi nghe xong cáo trạng, bị cáo Châu Thị Thu Nga cho rằng "cáo trạng truy tố tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản là không chính xác".

Bước vào phần xét hỏi, nữ bị cáo này nhiều lần né tránh việc trả lời thẳng thắn vào các câu hỏi của HĐXX. Nhưng khi HĐXX hỏi dự án B5 Cầu Diễn đã được duyệt chưa, bị cáo thừa nhận việc dự án này chưa được phê duyệt, tuy nhiên, hỏi bị cáo thu tiền của các nhân trong dự án B5 cầu Diễn từ khi nào, bị cáo Châu Thị Thu Nga khai chỉ nhớ năm 2009 chứ không nhớ rõ ngày tháng cụ thể.

Về câu hỏi ai là người đề ra chủ trương huy động vốn, bị cáo Nga lại cho rằng cấp dưới là người đề xuất nên đã cho tổ chức thực hiện.

Đề cập về cách điều hành và thu tiền ở Housing Group, bị cáo Nga khẳng định bản thân không đứng ra mà ủy quyền cho các Phó tổng giám đốc ký kết giấy tờ thỏa thuận vay, góp vốn.

"Về các hợp đồng thu tiền, bị cáo giao cho Sơn (tức Nguyễn Trường Sơn), Hùng (tức Nguyễn Vũ Hùng), Tuyên (tức Phan Thanh  Tuyên - Phó tổng giám đốc Công ty  Housing Group) và Tiếu (tức Đinh Phúc Tiếu - kế toán trưởng). Giao dịch với khách hàng, là do sàn giao dịch bất động sản làm. Sáng thứ 2 họp giao ban, từng bộ phận báo cáo, chúng tôi tập hợp lại , vướng mắc thế nào thì cùng nhau giải quyết”, bị cáo Nga nói.

Cùng với đó, việc nhận tiền là thủ quỹ nhận, phiếu thu là do phó tổng giám đốc và kế toán trưởng ký. Cuối ngày chuyển tiền sang ngân hàng. Nếu hết giờ thì bị cáo mang tiền về nhà, sáng hôm sau mang ra ngân hàng.

Tại phiên tòa, bị cáo Nga cũng thừa nhận, từ tháng 1/2009 đến tháng 7/2013, Housing Group đã ký 726 hợp đồng, thu hơn 377 tỷ đồng.

Khoản tiền trên, bị cáo là người quyết định chi tiêu khi các bộ phận nghiệp vụ trình lên. Trong đó, có chi vào việc môi giới của các cá nhân; chi hơn 18 tỷ lễ tết cho cán bộ, nộp bảo hiểm cho nhân viên, may đồng phục, mua cổ phần của nhiều công ty với số tiền từ vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng...

Hôm qua, trong ngày xét xử đầu tiên, hàng trăm người là nhân chứng và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đã được triệu tập đến tòa. VKSND giữ quyền công tố tại tòa đã đọc cáo trạng truy tố Châu Thị Thu Nga và 9 đồng phạm về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo điểm a khoản 4 với mức hình phạt cao nhất là tù chung thân.

Trong vụ án lừa đảo tại dự án B5 Cầu Diễn, Châu Thị Thu Nga được xác định giữ vai trò chủ mưu. 9 bị cáo còn lại đều là nhân viên dưới quyền của bà Nga, bị cáo buộc là người thực hiện hành vi giúp sức.

Phiên tòa dự kiến kéo dài đến hết ngày 22/10.

Theo đề nghị của VKSND Tối cao, ngày 7/1/2015, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có Nghị quyết tạm đình chỉ việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của đại biểu Quốc hội đối với bà Châu Thị Thu Nga. 

Tối cùng ngày, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư xây dựng nhà đất (Housing Group), và quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam, khám xét đối với bà Nga.

Chiều 18/6/2015, Quốc hội có phiên họp kín biểu quyết thông qua Nghị quyết về việc bãi nhiệm tư cách ĐBQH của bà Châu Thị Thu Nga.

Liên quan đến khoản tiền bà Nga khai tại cơ quan điều tra là đã bỏ ra để ứng cử đại biểu Quốc hội, trả lời báo chí trước đây, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết: "Nếu có thông tin thế thì phải kiểm chứng ngay để tránh ảnh hưởng đến uy tín của Quốc hội. Làm rõ đưa ai, bao nhiêu, đưa làm gì? Nếu có thì đó là chuyện tày trời".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.