Pháp đình

Cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga trách công an bắt quá sớm

11/10/2017, 07:16

Tại phiên tòa hôm qua, bị cáo Châu Thị Thu Nga, cựu ĐBQH cho rằng, nếu không bị công an bắt quá sớm...

16

Bị cáo Châu Thị Thu Nga tại tòa

Phủ nhận cáo buộc lừa đảo, dùng danh nghĩa ĐBQH trục lợi

Ngày 10/10, TAND TP Hà Nội tiếp tục phiên xử sơ thẩm bị cáo Châu Thị Thu Nga, cựu ĐBQH, cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Housing Group cùng 9 đồng phạm về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến dự án B5 Cầu Diễn.

Đối đáp với đại diện VKS, bị cáo Châu Thị Thu Nga đề nghị HĐXX xem xét tất cả vấn đề vì việc chi tiền để hoàn thiện thủ tục giấy tờ cần tính vào chi phí phục vụ dự án B5 Cầu Diễn. Bên cạnh đó, trong kế hoạch huy động vốn cũng thể hiện tiền thu về để phục vụ các dự án của công ty. Vì thế, bị cáo cho rằng VKS cáo buộc bà chịu trách nhiệm về số tiền này là không có cơ sở.

Theo đại diện VKS, hành vi của bị cáo Nga đã bị pháp luật cấm và từ tài liệu, hồ sơ vụ án, đủ căn cứ xác định các bị cáo đã ký 752 hợp đồng góp, thu hơn 377 tỷ đồng, đã trả hơn 28 tỷ đồng. Số tiền chiếm đoạt là hơn 348 tỷ đồng. Do đó, bị cáo Nga buộc phải bồi thường gần 400 tỷ đồng cho bị hại. Tuy nhiên, VKS thống nhất trừ số tiền hơn 157 tỷ đồng chi chưa có hóa đơn chứng từ để điều tra riêng và vì một hành vi phạm tội không truy tố hai lần, nên bị cáo Nga và đồng phạm chỉ còn chịu trách nhiệm số tiền hơn 200 tỷ.

Khẳng định quan hệ giữa công ty và khách hàng là giao dịch dân sự, bị cáo Nga cũng cho rằng không có việc mình sử dụng danh nghĩa ĐBQH để trục lợi, vì đến năm 2011, bị cáo mới trở thành ĐBQH.

Về tội danh quy kết, bị cáo Nga cho rằng mình và 9 đồng phạm trong vụ án không lừa đảo, không chiếm đoạt tài sản. Bị cáo cũng nói có những vấn đề chưa khách quan, chưa làm rõ, trong đó có quan hệ giao dịch giữa Housing và khách hàng cần được xem xét. Riêng với dự án B5 Cầu Diễn, bị cáo Nga cho biết ngoài vốn tự có và cam kết của ngân hàng, Housing còn có nguồn tiền của hai doanh nghiệp. “Vì công an bắt tôi quá sớm, nếu không, không có câu chuyện bị cáo hay bị hại ngồi trong phiên tòa hôm nay”, bị cáo Nga nói và cho biết trong thời gian ở trại tạm giam, bà vẫn hoàn chỉnh bộ máy Housing Group, tìm đối tác để triển khai dự án. Hiện 489 khách hàng từng làm đơn tố cáo bà Nga và Housing Group đã quay lại bắt tay công ty và đề nghị triển khai dự án.

Luật sư Hoàng Văn Hướng bào chữa cho bị cáo Nga cũng cho rằng không thể buộc tội bị cáo chiếm đoạt 348 tỷ đồng vì trong số này có các khoản chi hợp pháp như: Đầu tư hạng mục dự án, chi lương, bảo hiểm xã hội, thưởng lễ Tết cho nhân viên...

Muốn nhận nhà, không muốn nhận tiền

Trước tòa, nhiều bị hại khẳng định không đồng tình cáo trạng đề nghị bị cáo Châu Thị Thu Nga phải bồi thường số tiền hơn 377 tỷ cho khách hàng, bởi họ cho rằng mình ký hợp đồng với Housing Group - một pháp nhân chứ không phải cá nhân bị cáo Châu Thị Thu Nga. Đồng thời, nhiều bị hại cho biết, không muốn lấy lại tiền mà chỉ muốn lấy nhà. “Việc bà Nga biển thủ tiền Housing Group thì phải trả tiền cho công ty. Còn cơ quan chức năng cần cho phép dự án được triển khai để hàng trăm bị hại sớm có nhà theo nguyện vọng”, bị hại Vũ Phương Lan nói.

Cùng quan điểm, bị hại Chu Thị Thanh Hương cũng không nhất trí với việc đề nghị bị cáo Nga trả tiền số tiền đã chiếm đoạt. “Chúng tôi ký hợp đồng với Housing Group, đó là một chủ thể pháp nhân được chứng nhận. Tôi mong muốn quý tòa đề nghị đến các cấp có thẩm quyền làm sao hoàn thành các thủ tục pháp lý triển khai dự án để chúng tôi lấy căn hộ, chứ nhất định chúng tôi không lấy tiền”.

Đề cập đến việc giải quyết quyền lợi của hơn 700 người ký hợp đồng mua nhà tại B5 Cầu Diễn, luật sư Trương Anh Tú, người bào chữa cho bị cáo Đoàn Thanh Thủy - cựu quyền Kế toán trưởng Tập đoàn Housing Group đề nghị: “Chúng ta có giải pháp là cổ phần hóa công ty này và cổ đông là trên 700 người ký hợp đồng. Bà Nga không thực hiện được thì những người này tiếp tục thực hiện thành công dự án”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.