Pháp đình

Cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga viết gì trong đơn kháng cáo?

29/10/2017, 06:51

Bị cáo Châu Thị Thu Nga cho rằng bản cáo trạng của Viện KSND Tối cao có nhiều bất cập nên đã kháng cáo.

chau-thi-thu-nga

Cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga tại phiên tòa xét xử sơ thẩm

Theo báo SGGP, mới đây, Tòa án nhân dân TP. Hà Nội cho biết, kể từ khi kết thúc phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Châu Thị Thu Nga (nguyên ĐBQH khóa XIII, nguyên Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư xây dựng Nhà đất - Housing Group) và đồng phạm, tính tới thời điểm hiện tại, có bị cáo Nga cùng 7 đồng phạm kháng cáo.

Đơn kháng cáo của bị cáo Châu Thị Thu Nga có nội dung cho rằng, bản cáo trạng của Viện KSND Tối cao có nhiều vấn đề bất cập và không đúng sự thật. Trong quá trình xét xử phiên tòa sơ thẩm có nhiều vấn đề bị cáo nêu lên và kiến nghị nhưng không được HĐXX xem xét: "Các luật sư tham gia bào chữa và bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho tôi đã nêu các vấn đề trong cáo trạng của Viện kiểm sát đề nghị truy tố tôi còn nhiều vấn đề mâu thuẫn, không rõ ràng, cần phải được làm rõ nhưng không được Hội đồng xét xử xem xét và chấp thuận..."

Cũng theo Zing.vn, bị cáo Nga tự nhận định, bản thân bà không phải là người chỉ đạo, chủ mưu. Việc cáo buộc bà dùng các mô hình cùng hàng chục cọc khoan bê tông ở khu B5 để khách hàng tin tưởng, tham gia cho Housing Group vay vốn là hoàn toàn không đúng.

Bên cạnh đó, người phụ nữ này cũng cho rằng việc tòa buộc bà phải bồi hoàn 54 tỷ đồng là hoàn toàn không đúng. Bị cáo cho rằng tất cả các khách hàng có mặt tại tòa không hề đòi rút vốn mà họ chỉ đòi lấy nhà.

Trước đó, như Báo Giao thông đã đưa tin, tòa nhận định từ năm 2009 cho đến tháng 11/2010, dự án B5 Cầu Diễn chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch và cấp phép xây dựng, chưa được phép huy động vốn nhưng bà Nga đã chỉ đạo đưa ra nhiều thông tin sai sự thật về tình trạng pháp lý và tiến độ của dự án để khách hàng tin tưởng nộp tiền mua căn hộ hình thành trong tương lai. 

Theo đó, từ năm 2009-2013, bà Nga cùng với các bị can được bà Nga ủy quyền đã ký hơn 700 hợp đồng góp vốn, thu hơn 377 tỉ đồng của khách hàng và cam kết sẽ chuyển nhượng quyền sử dụng 752 căn hộ cho họ. 

Đến nay dự án trên vẫn chưa được cấp phép và bà Nga cũng chưa có nhà để giao cho khách hàng. Hành vi của Châu Thị Thu Nga đã đủ yếu tố cấu thành tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

9 bị cáo còn lại biết dự án B5 Cầu Diễn chưa được phê duyệt điều chỉnh quy hoạch, chưa được cấp giấy phép xây dựng, chưa được huy động vốn của khách hàng có nhu cầu mua căn hộ, nhưng đã thực hiện hành vi giúp sức, giao dịch, ký hợp đồng, ký phiếu thu tiền để giúp cho bị can Châu Thị Thu Nga chiếm đoạt tài sản của khách hàng. 

Cả 9 bị cáo này được xác định là những người thực hiện hành vi giúp sức cho Châu Thị Thu Nga lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cáo trạng quy kết các bị cáo phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản là có căn cứ. 

Các bị cáo này phạm tội lần đầu, được xác định là đồng phạm thứ yếu, làm thuê hưởng lương nên áp dụng các quy định có lợi các bị cáo này được áp dụng hình phạt thấp nhất khung hình phạt. 

Trước đó, trong quá trình xét xử, trong khi bị cáo Nga nhiều lần khẳng định bản thân không lừa đảo khách hàng, còn các bị cáo còn lại nói họ chỉ là người làm công ăn lương, không bàn bạc, hưởng lợi hoặc biết mục đích chiếm đoạt tiền của bị cáo Nga.

Tuy nhiên, đại diện VKSND cho biết căn cứ hồ sơ, tài liệu thu thập và lời khai người liên quan có đủ căn cứ xác định Châu Thị Thu Nga và đồng phạm lừa dối khách hàng để chiếm đoạt tài sản.

Về đề nghị của các luật sư cùng các bị cáo cho rằng toà cần trả hồ sơ bổ sung do cơ quan điều tra vi phạm tố tụng, HĐXX cho hay, căn cứ tài liệu có trong vụ án, kết quả thẩm vấn, lời khai người liên quan, có đủ căn cứ xác định các bị cáo phạm tội nên trả hồ sơ điều tra bổ sung là không cần thiết.

TAND TP Hà Nội khẳng định đủ căn cứ để buộc tội cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga đã lừa đảo chiếm đoạt 348 tỉ đồng của khoảng 700 khách hàng nên tuyên phạt bị cáo Nga án tù chung thân.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.