Hồ sơ tài liệu

Cựu đệ nhất phu nhân Mỹ Nancy Reagan qua đời

07/03/2016, 15:32

Sáng ngày 6/3, phu nhân cựu Tổng thống Mỹ Ronald Reagan đã qua đời tại nhà riêng ở Los Angeles, hưởng thọ 94 tuổi.

Nancy-Reagan
Cựu Đệ nhất phu nhân Mỹ Nancy Reagan. (Ảnh: AP)

Theo Joanne Drake, người đại diện của bà Nancy Reagan, cựu đệ nhất phu nhân Mỹ bị suy tim sung huyết. Bà Reagan sẽ được chôn cất tại khu Thư viện Tổng thống Ronald Reagan ở Thung lũng Simi, California, cạnh chồng bà, Ronald Wilson Reagan – người qua đời ngày 5/6/2004.

Nhiều chính khách và những nhân vật nổi tiếng nước Mỹ đã gửi lời chia buồn đến gia đình Raegan. Cựu đệ nhất phu nhân Laura Bush thay mặt gia đình nói: “George và tôi gửi lời câu nguyện và chia buồn đến gia đình bà”. 

Các ứng viên tổng thống của đảng Cộng hoà, bao gồm ông Donald Trump và Ted Cruz, cũng gửi lời chia buồn. Đối với cử tri đảng Cộng hoà, cựu Tổng thống Ronald Reagan là một người có ảnh hưởng sâu sắc dù ông qua đời đã lâu.

Michael Reagan – con trai riêng của Ronald Reagan viết trên Facebook: “Một lần nữa, bà được ở cùng với người đàn ông bà yêu. Chúa che chở”.

Đệ nhất phu nhân Nancy Reagan sinh ngày 6/7/1921 tại thành phố New York. Sinh thời, bà là một diễn viên điện ảnh khi gặp Ronald Reagan năm 1951.

Trong suốt thời gian cựu Tổng thống Reagan tại nhiệm, Nancy là một trong những trợ thủ đắc lực, cố vấn thân cận của ông. Bà từng giúp chồng sống sót trước một âm mưu ám sát, và luôn sát cánh bên ông trong “cuộc chiến” với căn bệnh Alzheimer suốt gần một thập kỷ.

K.T.McFarland – người phụ trách an ninh quốc gia trong các nhiệm kỳ Tổng thống Mỹ nói về cựu Đệ nhất phu nhân nước Mỹ: “Bà đóng vai trò mạnh mẽ trong nhiệm kỳ Tổng thống của chồng bà, trong đó có việc chấm dứt Chiến tranh Lạnh”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.