Quân sự

Cựu Đô đốc Mỹ: NATO muốn can thiệp cũng không thể cứu được Ukraine

10/05/2021, 11:27

Ngay cả NATO muốn can thiệp cũng không thể cứu được Ukraine nếu như xảy ra xung đột với Nga.

img

Bản đồ mô phỏng lực lượng trong xung đột tiềm tàng Nga - Ukraine. Ảnh tư liệu

Trong bối cảnh có thể xảy ra đụng độ quân sự giữa Nga và Ukraine, chính quyền Kiev sẽ không thể trông chờ vào sự đảm bảo an ninh của NATO.

Cựu Đô đốc Hải quân Mỹ và là cựu Tư lệnh Đồng minh Tối cao NATO ở Châu Âu James Stavridis cho biết "Ukraine không nằm trong sự đảm bảo an ninh của NATO".

Ông James Stavridis cũng nói rằng một cuộc đụng độ giữa Ukraine và Nga có thể xảy ra ở Biển Đen. Theo quan điểm của cựu Đô đốc Mỹ, Nga sẽ giành thắng lợi trọn vẹn khi rất có thể sẽ sử dụng tàu tuần tra tốc độ cao với tên lửa hành trình đất đối đất và tên lửa đất đối hải, máy bay trực thăng để chuyển lực lượng đặc nhiệm từ tàu đổ bộ và tàu ngầm diesel tấn công lực lượng hạm đội nhỏ bé của Ukraine.

Đồng thời, nhà chỉ huy quân sự lưu ý rằng quân đội NATO sẽ không có thời gian để tiếp cận khu vực đủ nhanh, ngay cả khi họ muốn.

Vào tháng 3, các bên tham gia xung đột ở Ukraine đã cáo buộc lẫn nhau vi phạm lệnh ngừng bắn và chuyển quân cùng các thiết bị quân sự đến khu vực Donbass.

Một số nước phương Tây ra tuyên bố, lên án sự gia tăng hoạt động quân sự của Nga gần biên giới với Ukraine và cho đây là "hành động xâm lược của Nga".

Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov chỉ ra rằng, Lực lượng vũ trang Nga không đe dọa bất kỳ ai và tiến hành các hoạt động quân sự này nằm trên lãnh thổ của Liên bang Nga một cách phù hợp.

Theo ông Dmitry Peskov, Nga không thể đảm bảo một lệnh ngừng bắn toàn diện ở Donbass, nhưng sẽ sử dụng ảnh hưởng của mình để thực hiện các thỏa thuận.

Xung đột ở Donbass đã diễn ra từ năm 2014. Theo Liên Hợp Quốc, đã có hơn 13 nghìn người thiệt mạng trong các cuộc đụng độ.

Trước đó, đài Sputnik đưa tin, trưởng phái đoàn Ukraine tham gia nhóm liên lạc ba bên Leonid Kravchuk, đã nói về cách Nga và Ukraine có thể khôi phục quan hệ ngoại giao trong tình hình hiện nay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.